Tìm hiểu về MMA - Phần 2: UFC - Giải đấu lớn nhất hành tinh

Thứ tư, 06/06/2018 09:27 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Khi nhắc tới MMA, người ta nhắc tới UFC, không đơn giản vì đó là giải đấu lớn nhất hành tinh. Các nhà phát triển của UFC đã đưa môn thể thao này trở thành "đại diện cho thể thao đối kháng của thế kỉ 21", và UFC cũng là tiêu chuẩn xây dựng cho rất nhiều hệ thống giải MMA sau này.

Ở Phần 1, Thể Thao 247 đã giới thiệu với độc giả những khái niệm cơ bản nhất trong MMA, và ví dụ trực quan nhất cho các thuật ngữ đó, không đâu bằng các trận đấu tại UFC - Giải đấu MMA lớn nhất hành tinh.

Chuyên nghiệp hóa để tiến gần hơn với khán giả.

Ban đầu, UFC vốn là nơi nhà Gracie thể hiện sự bá đạo của Brazilian Jiu-jitsu, lúc này, giải đấu được tổ chức theo hình thức loại trực tiếp để tìm ra người giỏi nhất. Và đặc biệt, để thu hút sự chú ý từ tất cả các môn võ, một bộ luật tự do nhất được đưa ra : võ sĩ có thể sử dụng bất cứ kĩ thuật gì, mặc bất cứ quần áo nào mà họ muốn, không phân hạng cân và chỉ hạn chế 1 vài đòn đánh - nhưng điều luật gây trãnh cãi ngay từ những ngày đầu.

Chính xác là như vậy, khi các môn võ khác đang dần thể thao hóa và có chỗ đứng trên những sàn đấu danh giá như Olympic, việc xây dựng một hệ thống “vô luật” như cách mà UFC đang làm có vẻ đi ngược lại trào lưu đưa võ thuật tới gần hơn với mọi người.

MMA, UFC, võ sĩ, chuyên nghiệp, thể thao hóa,

Nhưng thực tế đã chứng minh, con đường mà các nhà tổ chức - lúc bấy giờ là anh em nhà Gracie và 1 số ông bầu ở Mĩ đang đi là hoàn toàn đúng đắn. Khi các môn võ đang quanh quẩn với sân đấu của chính họ, khi các trường phái striking - grappling gần như chẳng bao giờ chạm mặt nhau, khi các môn võ mới chưa có nơi thể hiện, và đặc biệt - các võ sĩ luôn có khao khát thể hiện bản thân - thì UFC giống như miền đất hứa mà ai cũng muốn đặt chân đến - một Tân Thế Giới trong giới võ thuật hiện đại.

MMA, UFC, võ sĩ, chuyên nghiệp, thể thao hóa,

Tuy nhiên, khi đã tạo được tiếng vang và để phát triển thành một giải đấu chuyên nghiệp, những nhà tổ chức buộc phải đặt ra nhiều giới hạn hơn để tạo hình ảnh tốt cho giải đấu : các kĩ thuật cấm bị loại bỏ, trang bị bảo hộ và y tế trở thành yêu cầu bắt buộc, hệ thống trọng tài - chấm điểm được tổ chức chặt chẽ và bải bản hơn . Theo thời gian, để thích ứng với yêu cầu của các ủy ban thể thao không chỉ nội bộ nước Mĩ, UFC dần xây dựng hệ thống chuyên nghiệp hóa để phát triển - thậm chí trở thành hình mẫu cho nhiều tổ chức sau này.

MMA, UFC, võ sĩ, chuyên nghiệp, thể thao hóa,

Để hiểu thêm về quá trình hoàn thiện của UFC, bạn có thể tìm hiểu thêm qua bài viết >>>  UFC : Lịch sử phát triển luật lệ

Hệ thống đánh giá và kiểm soát võ sĩ

Đây cũng là cách mà UFC kiểm soát hơn 500 võ sĩ đang thi đấu cho tổ chức này. Với lượng võ sĩ khổng lồ, UFC phải đặt ra một hệ thống đánh giá và tổ chức trận đấu rất chi tiết và bài bản. Các võ sĩ được xếp hạng, cao nhất là nhà vô địch (Champion), các võ sĩ đứng đầu (top contender) cùng với các võ sĩ được xếp hạng từ #1 tới #15, sau đó là các võ sĩ chưa được xếp hạng.

MMA, UFC, võ sĩ, chuyên nghiệp, thể thao hóa,

Càng có thứ hạng cao, nhiệm vụ của võ sĩ càng lớn, khi các võ sĩ hạng dưới thi đấu với nhau để thăng hạng và được vào top 10, các top contender vừa phải thi đấu với các võ sĩ mới nổi, vừa phải đấu với nhau để giành suất tranh đai - title shot. Trong khi đó, nhà vô địch có nhiệm vụ khó khăn nhất, họ không có nhiều quyền lựa chọn trận đấu mà có nhiệm vụ tiếp nhận lời thách thức, bảo vệ đai vô địch.

MMA, UFC, võ sĩ, chuyên nghiệp, thể thao hóa,

Gần đây, với sự xuất hiện của các võ sĩ nổi tiếng bằng cách tận dụng các hiệu ứng truyền thông (media play), những màn “chửi nhau” trong các sự kiện (trashtalk), hệ thống đánh giá này gần đây đang dần có những ngoại lệ, dành chỗ cho các trận đấu thu hút khán giả và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn (money fight). Tuy nhiên, money fight thường xảy ra khi võ sĩ có được cả 3 yếu tố : kĩ năng - thành tích - sự nổi tiếng, nếu không có 2 trên 3 yếu tố cơ bản , võ sĩ sẽ mãi mãi nằm ngoài các sự kiện chính của UFC.

MMA, UFC, võ sĩ, chuyên nghiệp, thể thao hóa,

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
MMA UFC võ sĩ chuyên nghiệp thể thao hóa
Xem thêm
TIN NỔI BẬT