Preview UFC Fight Night 130 Liverpool: Cơ hội nào cho Darren Till?

Thứ sáu, 25/05/2018 16:04 PM (GMT+7)
A A+

Darren Till là một võ sĩ thích chơi timing hơn là đổi đòn vô tội vạ, mặc cho thể hình lớn hơn đối thủ, một điều đáng chú ý khi Stephen “Wonderboy” Thompson cũng là 1 trong những vị “vua” của lối đánh này tại UFC. Lần đối đầu này không chỉ là một phép thử mới cho Thompson, mà đó là cơ hội cực lớn để Till nhảy vọt trên bảng xếp hạng, và hãy xem, “The Gorilla” có cơ hội nào cho lần đối đầu sắp tới tại quê nhà Liverpool.

Tấn rộng – Lực đánh tốt – Khả năng giữ an toàn và ép sân

Vốn là một Nak Muay chính hiệu, khi sang đánh MMA, Darren Till đã thay đổi một chút thế tấn của mình sang tấn rộng – wide stance và đặc biệt, kiểu tấn này lại rất phù hợp với chiến thuật giữ khoảng cách của “The Gorilla”.

Trước hết về tư duy đấu, tuy có lợi thế về thể hình so với Welterweight và lực đánh rất tốt, nhưng Till lại không thích chơi đổi đòn (exchange) mà muốn đôi công với đối thủ ở cự li an toàn. Hãy quan sát trong trận đấu gần đây với Donald Cerrone, rõ ràng Cowboy không phải võ sĩ chơi tốt dưới áp lực cao, điều đã được chứng minh từ lâu, và Till lại có lợi thế về thể hình lẫn lực đánh. Nhưng “The Gorilla” vẫn chọn cách giữ khoảng cách, check phản ứng và khép góc từ từ, mặc dù trận đấu kết thúc ngay hiệp 1, nhưng đây vẫn là cách tiếp cận có phần chậm hơn những gì Dos Anjos hay Lawler đã làm với Cowboy.UFC, MMA, Fight Nigh 130, Darren Till, Stephen Thompson, Wonderboy, The Gorilla, Preview, Phân tích, Kĩ thuật,

Lối đánh giữ khoảng cách một phần đến từ khả năng di chuyển ngang (lateral movement) ép sân, với các đối thủ dùng tấn orthodox, kể cả khi họ bị choáng, Till vẫn cẩn thận áp sát tìm cơ hội cho cú heavyhand tiếp theo, chứ không ham hố lao vào kết thúc ngay. Một phần lối đánh này có hiệu quả tức thì cũng nhờ lực đánh tốt của “The Gorilla” khiến đối phương bị choáng rất nặng chỉ sau 1 vài đòn. Đây có thể coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và sự tính toán.UFC, MMA, Fight Nigh 130, Darren Till, Stephen Thompson, Wonderboy, The Gorilla, Preview, Phân tích, Kĩ thuật,

Background Muay Thái nhưng thích chơi timing kiểu … Karate và Boxing

Timing có thể không phải chỉ Karate mới có, nhưng từ thế đứng cho tới cách counter thì Till lại khiến khán giả nhớ đến Lyoto Machida và Conor McGregor, 2 võ sĩ có lối timing đặc trưng Karate và Boxing nổi bật nhất ở UFC.

Từ cách giữ khoảng cách tới phản công, Till giống như một Conor McGregor phiên bản lớn vậy, tận dụng lợi thế của wide stance giật về 1 bước nhỏ,  kiểm soát đầu đối thủ khi phản đòn và bật vào trả đòn ngay tức khắc khi đối phương chưa kịp lui, giống hệt kĩ thuật “The Notorious” thường thể hiện.

UFC, MMA, Fight Nigh 130, Darren Till, Stephen Thompson, Wonderboy, The Gorilla, Preview, Phân tích, Kĩ thuật,

Trong tình huống khi Jessin Ayari lao vào, chúng ta lại thấy hình bóng của Lyoto Machida, chủ động bật vào rất nhanh khi đối phương chưa kịp ra đòn và đóng “sập nguồn” đối thủ bằng động năng đối nghịch của cả 2. Đây là lối tấn công trước rất cơ bản - Tai no Sen trong Karate. Till bật vào rất nhanh và tận dụng lợi thế về thể hình khi va chạm để khiến đối thủ chịu nhiều tổn thương hơn, đặc biệt, trong tình huống này, Till hoàn toàn không bị dính đòn mà vẫn có được cự li tốt nhất để phản công.UFC, MMA, Fight Nigh 130, Darren Till, Stephen Thompson, Wonderboy, The Gorilla, Preview, Phân tích, Kĩ thuật,

Không hoàn toàn thuộc về kiểu đánh nào, chỉ là tư thế và cách phản công khiến The Gorilla có lối đánh tương tự Machida và McGregor. Đây cũng là lí do khiến anh sớm outstrike được Donald Cerrone ngay từ đầu, do Cowboy không những không xử lý tốt áp lực cao, mà còn rất lung túng với những tình huống bật vào tấn công chớp nhoáng.

Cơ hội trước Thompson

Nếu chỉ timing và di chuyển thì Till chưa hẳn đã có nhiều cơ hội vì Thompson cực kì tốt ở 2 điểm này, mà lợi thế còn ở thể hình và lực đánh, khả năng ép lồng và cảm giác đấu đủ nhạy để tóm gọn được Wonderboy.

Hãy nhìn lại cách mà Thompson bị tóm trong 2 lần đấu với Woodley và tình huống bị Ellenberger knockdown.

Thứ nhất, Thompson tối kị bị ép lưng vào thành lồng, mỗi khi có dấu hiệu đó, Wonderboy lập tức di chuyển sang ngang để thoát ra ngoài. Trong 2 lần bị Tyrone Woodley cho nằm sàn, Thompson rơi vào thế bị động khi Woodley bất ngờ lao tới và dính một cú tay phải cực nặng, và tình huống đó Wonderboy hoàn toàn không thể di chuyển sau khi vừa bị choáng. Tình cờ, Darren Till lại vừa có cả 2 thứ : độ bùng nổ (explosive) và lực đấm như Woodley.

UFC, MMA, Fight Nigh 130, Darren Till, Stephen Thompson, Wonderboy, The Gorilla, Preview, Phân tích, Kĩ thuật,

Thứ hai, Thompson định vừa tấn công vừa thoát góc thì bị cú cross của Ellenberger tóm được, đó là tình huống Thompson phán đoán sai khi nghĩ mình sẽ đẩy lùi được “The Juggernaut” và thoát ra cự li an toàn, Till cũng có lực đấm và khả năng chịu đòn thậm chí còn vượt qua cả Ellenberger. Thompson không hề thích giữ trận đấu ở cự li gần, trong khi Till lại không ngại điều đó, và với khả năng bùng nổ và lực đấm đã nói ở trên, trận đấu hoàn toàn có thể kết thúc sớm.

UFC, MMA, Fight Nigh 130, Darren Till, Stephen Thompson, Wonderboy, The Gorilla, Preview, Phân tích, Kĩ thuật,

Như vậy, Till có đầy đủ lợi thế: từ kĩ năng, thể hình cho đến lực đánh, vừa có những điều các đối thủ trước từng làm khó được Thompson. Liệu gã Gorilla mắt xám có hiện thực hóa được lời nói của mình : Kinh nghiệm không phải là vấn đề trong trận đấu này.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
UFC MMA Fight Nigh 130 Darren Till Stephen Thompson Wonderboy The Gorilla Preview Phân tích Kĩ thuật
Xem thêm
TIN NỔI BẬT