Phụ công Bùi Thị Ngà: Người kế nhiệm hoàn hảo của Tuyển VN

Thứ tư, 05/09/2018 09:31 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Năm 2018, sau khi bộ đôi Kim Huệ - Ngọc Hoa nói lời chia tay với Đội tuyển Quốc gia, giới chuyên môn và NHM đã tỏ ra vô cùng lo lắng vào nhóm phụ công trẻ sẽ thay thế đàn chị. Trở lại sau chấn thương, Bùi Thị Ngà chưa lấy lại được sự nhạy bén trên lưới, tuy nhiên khả năng tấn công của cô lại được cải thiện rất đáng kể. VTV Cup và ASIAD 2018, chính là thước đo chuẩn xác nhất, qua đó nhận định cô chính là người kế nhiệm hoàn hảo nhất của Tuyển VN.

Bùi Thị Ngà sinh năm 1994, là phụ công thuộc biên chế của CLB Thông tin LVPB, dưới thời của HLV Phạm Văn Long, cô được đặc cách lên Đội tuyển Quốc gia vào năm 2012 sau khoảng gần 1 năm được thi đấu trong đội 1 của đội bóng áo Lính.

Sở hữu chiều cao lên tới 1m86, Bùi Thị Ngà khi đó là VĐV cao nhất của Đội tuyển Quốc gia, sau 1 mùa giải tập luyện cùng các đàn chị. Năm 2013, cô gái gốc Ninh Bình được HLV Phạm Văn Long sử dụng thi đấu chính thức tại các sân chơi lớn và đánh cặp cùng với đội trưởng Ngọc Hoa ở cấp độ đội tuyển. Với lợi thế chiều cao, Bùi thị Ngà thi đấu rất năng nổ ở khu vực giữa lưới, những quả đánh lao ngắn 1 thời làm nên thương hiệu của đàn chị Ngọc Hoa thì nay cũng dần gắn mác cô gái trẻ này. Khi cần thiết cô vẫn tích cực di chuyển ra vị trí số 2 thực hiện những pha tấn công chiến thuật sau đầu với độ khó rất cao, đặc biệt, cô còn thường xuyên thay đổi các góc đánh để có thể linh hoạt ghi điểm.

Năm 2014 và 2015 chính là quảng thời gian hoàn thiện nhanh chóng nhất và tạo dựng vị thế vững chắc mà BHL đang xây dựng cho phụ công trẻ này. Không những tấn công hiệu quả ở khắp mặt lưới, cô gái thuộc biên chế Thông tin LVPB còn bất phá nhanh chóng và trở thành tay chắn đơn xuất sắc nhất thời điểm đó. Những danh hiệu cá nhân cho hạng mục chắn bóng lần lượt được cô chiếm lĩnh, trước đó đàn chị Ngọc Hoa từng thống trị nhiều năm liền.

Đang ở thời kỳ đỉnh cao và là VĐV quan trọng không những ở CLB và Đội tuyển thi đầu năm 2016, Bùi Thị Ngà gặp phải chấn thương dây chằng chéo trước ngày lên đường tham dự Cup VTV Bình Điền diễn ra tại Ninh Bình. Phải trị liệu và phục hồi cả 1 mùa giải 2016, và trở lại vào vòng 2 Giải VĐQG. Thế nhưng những pha di chuyển của cô vẫn chưa thực sự vững chắc và thanh thoát, và ngay cả trở lại đội tuyển quốc gia vào mùa giải 2017, nhưng Bùi Thị Ngà vẫn không thể giữ cho mình 1 vị trí chính thức.

Năm 2018, Đội tuyển chính thức chia tay bộ đôi Kim Huệ - Ngọc Hoa, những tượng đài đã làm nên thương hiệu cho đội tuyển nữ. Áp lực đè nặng vào những người kế nhiệm, dù biết trước thực lực của nhóm phụ công trẻ ở thời điểm hiện tại. Trà Giang - Bùi Ngà chính là 2 mũi phụ công giàu kinh nghiệm và có thâm niên trên tuyển, ở cấp độ CLB cả 2 đều thi đấu rất ổn định, chính vì thế mà NHM đặt rất nhiều niềm tin vào lần trở lại này của cả 2. Sau VTV Cup và ASIAD 2018, màn trình diễn của Bùi Thị Ngà hoàn toàn thuyết phục giới chuyên môn và NHM, hạn chế lúc này chính là khả năng di chuyển bám chắn trên lưới chưa thực sự nhạy bén, thế nhưng khả năng tấn công đã được cải thiện rất đáng kể. Cô cũng chính là VĐV có hiệu suất ghi điểm cao nhất của Đội tuyển VN và đích thực là người kế nhiệm hoàn hảo mà bộ đôi Kim Huệ - Ngọc Hoa để lại.

Author Thethao247.vn Vương Văn Thắng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT