Quảng cáo

Liverpool - ngày trở thành vua châu Âu và những khoảnh khắc hạnh phúc ở Anfield

Author Thethao247.vn Mỹ Anh - 15:53 16/07/2019 GMT+7
Ở Liverpool, bạn dễ dàng nhìn thấy một tình yêu cuồng nhiệt với bóng đá và âm nhạc. Thành phố này đã sản sinh ra khá nhiều huyền thoại: 2 đội bóng kình địch Everton và Liverpool, ban nhạc The Beatles… Tôi may mắn được chứng kiến và hoà nhịp vào 2 thời khắc quan trọng của mùa giải 2018-2019 của LFC: trận cuối giải ngoại hạng Anh (EPL) và chức vô địch giải UEFA Champion League (UCL).

Tôi đáp chuyến bay sang Anh vào ngày Lữ Đoàn Đỏ chiến đấu ngoan cường với đội bóng xứ Catalan. Khi tôi nhập cảnh, chú hải quan có vẻ vui và ngạc nhiên khi có một cô gái người châu Á bé nhỏ bảo là đến Anh du lịch vì yêu Liverpool. Ông vui vẻ thông báo, Liverpool thắng Barcelona 4-0 đó”, mà tôi cứ ngỡ mình chưa kịp hoà nhập với tiếng Anh của người bản địa. Tôi chỉ kịp hỏi ông “Vậy chúng ta vào chung kết ư?” trước khi bước qua quầy thủ tục.

Thánh địa Anfield là nơi mà các tín đồ yêu LFC đều mong muốn ghé đến một lần trong đời

Ngày 10/5, lần đầu tiên đặt chân đến Liverpool, nhưng cảm giác khó tả, vừa háo hức, vừa cảm thấy thân quen, như thể, tình yêu với đội bóng Liverpool đã khiến tôi yêu luôn TP này. Tôi đặt một giường phòng tập thể nữ (female dorm) trong hostel ở khu trung tâm, cách Liverpool Lime Street Station 600m, ngay TT mua sắm Liverpool ONE và đi bộ 10 phút đến Royal Albert Dock.

Albert Dock nhìn từ Strand St (sau khi đi bộ ra khỏi TTTM Liverpool ONE)

Và cả Liverpool trong 2 ngày cuối tuần, tràn ngập bóng người mặc áo đỏ, cầm cờ đến từ nhiều thành phố và quốc gia khác đến hoà mình vào trận đấu cuối của EPL (Liverpool tiếp Wolwerhampton tại Anfield). Ngày đầu tiên, tôi chọn đi Anfield Stadium Tour. Bạn có thể đến sân rồi mua vé, hoặc đặt trước trên website của LFC, trả bằng thẻ tín dụng và chọn giờ, chọn loại tour.

Từ hostel, đi bộ 4 phút ra Queen Square bus station và đón xe số 17 đi đến Anfield, xe thả bạn ngay trước cổng sân luôn

Cánh cổng mang tên huyền thoại Bob Paisley danh sách những danh hiệu mà ông & LFC đạt được giai đoạn 1974 – 1983

Bước qua cổng Paisley là khán đài The Kop và tượng Bill Shankly

Ai đến Anfield cũng phải chụp hình với huyền thoại Bill Shankly

Hai bên là hình ảnh và hai dòng chữ thể hiện tinh thần và đậm chất của LFC. You’ll never walk alone, đó không chỉ là một bài hát, mà còn thể hiện chúng tôi (là cổ động viên) là ai. Anfield không chỉ là sân vận động, đó còn là nhà, là chốn thiêng liêng của chúng tôi.

Quầy vé đặt ngay khu vực này

Điều đó càng khẳng định, CĐV của Liverpool rất cuồng nhiệt, tôn sùng đội bóng, yêu quý cầu thủ, như một phần người thân, gia đình của mình. Khi bước xuống xe bus, bước qua cổng Paisley, tôi cũng có cảm giác như được về nhà. Giấc mơ ấp ủ mấy năm trời, cuối cùng đã được thực hiện, cho một tình yêu kéo dài 20 năm.

Lối vào để tham quan sân là chỗ “Stadium tour”

Sau khi được kiểm tra an ninh bởi một chú bảo vệ rất dễ thương, hỏi han tôi đến từ đâu, ở Liverpool mấy ngày, có vé xem không và “thank you” trong tiếng Việt là gì?”, thì tôi bước vào khu vực bán vé. Không hiểu vì lý do gì, mà sau khi thanh toán, tôi không nhận được email vé. Các bạn nhân viên cũng rất tận tâm lắng nghe, nhiệt tình tìm kiếm trên hệ thống và giao vé ngay sau khi tôi kể lể chưa đến 1 phút.

Khu vực để bạn mua hoặc lấy vé, lúc này 3 nhóm đã vào trong nên chỉ còn vài người xếp hàng

Sẽ có một hướng dẫn đi cùng từng nhóm, tuy nhiên, bạn vẫn sẽ nhận được audio guide để nghe lời giới thiệu

Nhóm khách sẽ được đưa lên tầng cao nhất để bắt đầu tour. Trên lối đi sẽ có những hính ảnh và thông tin về các HLV, cầu thủ, thành tích nổi bật của CLB.

Người hướng dẫn sẽ đi chậm để bạn chụp ảnh dọc lối đi. Trước khi dẫn ra khán đài, bạn sẽ được xem một video clip các khoảnh khắc đặc biệt của LFC và HLV Jugen Klopp sẽ xuất hiện nói cám ơn.

Bạn sẽ cảm thấy xúc động khi xem đoạn clip này

Sân Anfield có khán đài chính là vị trí tôi đang đứng. Đối diện là khán đài Sir Kenny Dalglish. Bên phải là khán đài The Kop, bên trái là khán đài Anfield Road.

Toàn cảnh bên trong sân Anfield

Tiếp theo, bạn sẽ quay vào trong và tiếp tục hành trình, sẽ đi ngang khu ăn uống để chống đói nếu cần.

Có vài quầy bán thức ăn, nước uống và khu vực rất rộng để khách tham quan nghỉ chân

Tôi phát hiện một bức tường có Liverbird rất đẹp nên tranh thủ chụp hình

Hành trình tiếp theo là đi ngang nhà hàng và Carlsberg Lounge

Khi bạn nhìn thấy dòng chữ này, là gần đến đường hầm dẫn ra đường pitch

Theo lịch trình chuẩn thì bạn sẽ được ghé thăm phòng họp báo, phòng thay đồ của đội nhà và đội khách. Nhưng vì ngày hôm sau là trận đấu nên phòng thay đồ sẽ bị khoá và không được tham quan, tránh trường hợp có người can thiệp kết quả trận đấu.

Họp báo trước trận đấu nha. Khách xếp hàng và sẽ có một anh nhân viên đứng chụp hình giúp từng người

Bước qua phòng họp báo sẽ là đường dẫn đến đường hầm ra sân, dọc đường có những mock-up cầu thủ để khách chụp cho vui

Tấm bảng “This is Anfield” trước đường hầm ra sân. Cũng sẽ có một anh nhân viên chụp hình giúp khách và điều hướng khách ra ngoài

Có điều, ảnh chụp mặt mình tối thui luôn

Được ngồi trên sân Anfield, cảm giác thật hạnh phúc và tự hào

Đó là cái ghế HLV Klopp ngồi

Sau khi tham quan và chụp hình xong, bạn sẽ trả lại audio guide và ra ngoài. Ngay đối diện lối ra là cửa hàng của LFC. Đây là cửa hàng to nhất ở Liverpool và đầy đủ áo đấu, áo tập, áo thời trang, mũ nón, khăn, quà lưu niệm … thậm chí cả các mẫu áo/khăn mùa xưa cũ. In số + tên trên áo tại chỗ khá nhanh, chỉ có xếp hàng chờ lâu, vì LFC có thành tích tốt nên khách đến tham quan và mua sắm nhiều. Ngoài ra, bạn có thể ghé vào LFC Museum để xem hình ảnh, thông tin, vật phẩm liên quan đến lịch sử CLB, chụp hình cùng mô hình cúp UCL, hoặc ngồi ở The Kop Bar thư giãn.

LFC Superstore ngay đối diện góc khán đài chính và The Kop

Bức tường của store lên hình rất đẹp

Cầu thang lên khán đài chính

Khu vực tưởng niệm thảm hoạ Hillsborough năm 1989 bên dưới khán đài chính

Luôn có hoa, khăn, gấu bông dành cho 96 nạn nhân của Hillsborough

Phía sát với đường đi bên ngoài, là những khối đá mang tên những huyền thoại của LFC

Zoom 2x lại để thấy rõ hơn. Có khoảng 10 khối đá như vậy, những viên gạch bên dưới cũng khắc tên những người đã đóng góp cho LFC và Anfield

Sân Anfield cũng xem như nằm ở ngoại ô dù chỉ cách trung tâm 4km, khoảng 15 phút đi bus. Anfield có view khá rộng thoáng, dù nằm ngay trong khu dân cư, 4 mặt đều giáp nhà người dân.

Từ khán đài chính nhìn xuống

Quang cảnh nhộn nhịp trước trận đấu

Đội fan support của LFC trong ngày diễn ra trận đấu, rất dễ thương và nhiệt tình

Xếp hàng vào sân, trên vé có barcode và các fans tự đưa vé vào máy quét, thanh chặn cửa sẽ mở để bước qua nếu code hợp lệ. Quy trình này giảm bớt nhân công lẫn tình trạng vé giả.

Dẫu kết quả cuối cùng LFC không giành được cúp EPL, nhưng các CĐV đến từ nhiều quốc gia đều ở lại sau trận đấu để hát hò và ăn mừng một mùa giải nhiều cảm xúc

Những khán giả cuối cùng ở lại chờ các cầu thủ (đi ra từ player entrance), nhưng hầu hết đều chạy xe riêng nên không tiếp cận được

Quán pub The twelfth man – nơi Carragher từng ngồi livestream bình luận một trận đấu của LFC

William Hill ở khắp nơi

Những con đường quanh Anfield không quá rộng, nhưng lượng xe lưu thông ít nên rất thoải mái.

và sẽ đi ngang những ngôi nhà gạch đỏ đặc trưng miền đồng quê nước Anh

Ngôi nhà của người hàng xóm Everton – Goodison Park, chỉ cách Anfield công viên Stanley Park. Đây là một công viên lớn, có bãi cỏ rộng, nhiều cây và khu vui chơi cho trẻ em.

Một góc Stanley Park

Cổng chào của công viên

Đi từ Anfield Road, xuyên qua một phần công viên, đến đường Walton bạn sẽ nhìn thấy cổng lớn của Goodison Park

Phía trước cổng của Everton cũng có bức tượng huyền thoại

Đó là William Ralph Dean – danh thủ người Anh đã chơi cho Everton giai đoạn 1925 – 1937

Vì đến sân vào sau khi mùa giải kết thúc nên không có hoạt động gì ở đây

Sân Goodison cũng có vị trí trong khu dân cư, cũng giáp nhưng rất sát nhà dân, không có view rộng thoáng như Anfield.

Hành trình ở Liverpool lẽ ra đã kết thúc ở đây, nhưng vì LFC vào chung kết UCL nên tôi đã đổi vé và nán lại thành phố này thêm vài ngày để xem trận đấu và rước cúp. Không khí ở Liverpool những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 là những ký ức khó quên và không phải ai cũng có may mắn trải qua. Tất cả tình yêu, niềm tin, hy vọng đều được đặt hết vào LFC. Trước trận chung kết UCL vài ngày, các ngã đường đều tràn ngập sắc đỏ.

Từ các gia đình địa phương đến các cửa hàng, bar pub, sân ga đều treo cờ ủng hộ LFC.

Liverpool đã có 1 đêm không ngủ - đêm 1/6/2019 – khi LFC đã vượt qua Tottenham Hospur 2-0 và giành chiếc cúp vô địch châu Âu lần thứ 6. 14 năm, kể từ đêm Istanbul huyền thoại, qua bao trận chung kết về nhì, thì LFC và HLV Jurgen Klopp đã cùng nhau hái quả ngọt. Ngay sáng hôm sau, LiverpoolEcho đã đưa tin từ 16h sẽ có buổi diễu hành rước cúp với quảng đường khoảng 3-4 km ở khu vực trung tâm TP.

Chúng tôi chọn đón đoàn và cúp ở phía Albert Dock, là điểm cuối của hành trình. Từ 16h30, người dân và du khách đã đứng chờ rất đông ở khu vực này

Những hình ảnh vui vẻ về chiếc cúp thứ 6 tràn ngập đường phố Liverpool ngày Chủ nhật ấy

Có người còn leo cả lên cần cẩu xây dựng để nhìn rõ

Tuy nhiên, đến hơn 19h, đoàn xe diễu hành mới đến khu vực chúng tôi đứng

Một không khí “đi bão” rất văn minh, dễ thương và cả sự chuyên nghiệp nữa

Thật hạnh phúc khi được hoà mình vào không khí ấy ở thành phố cảng

Nhìn chung, chuyến đi của tôi đến Liverpool có những điều chưa hoàn hảo về lịch trình hoặc hình ảnh, nhưng là một chuyến đi đáng nhớ, ngọt ngào, hạnh phúc và là duy nhất. Liverpool, vẫn mãi là một thành phố ấn tượng, khi vừa êm đềm vừa sôi động, vừa bình yên vừa nhiệt tình, với một tình yêu điên cuồng với bóng đá.

Hình ảnh được chụp bởi iPhone XS Max và Realme 3.

Realme 3 trang bị màn hình 6,22 inch, độ phân giải HD+ (1.520 x 720 pixel) với thiết kế "giọt sương" rất quen thuộc. Máy có cấu hình chuẩn với vi xử lý Helio P60, RAM 3GB/4GB, bộ nhớ ROM 32GB/64GB.

Realme 3 còn sở hữu camera kép 13+2 megapixel, f/1.8 (camera thứ 2 để đo độ sâu trường ảnh), thêm các tính năng chụp đêm Nightscape và tăng màu sắc, cải thiện dải tương phản động Chroma Boost (màu sắc mê hoặc). Camera trước 13MP có beauty AI 2.0.

Pin của Realme 3 gây ấn tượng với dung lượng cao – 4.230 mAh. Máy cài đặt sẵn hệ điều hành Android 9.0 Pie với bộ giao diện riêng ColorOS 6. Đặc biệt, Realme 3 có thiết kế đẹp và xu hướng với màu sắc chuyển động gradient bắt mắt, xanh phá cách, đen mạnh mẽ.

Tham khảo thêm về Realme 3 tại https://www.realme.com/vn/realme3

Phương Mai

Mỹ Anh
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
16.07.2019
Liverpool real me 3
Xem thêm
TIN NỔI BẬT