Quảng cáo

Honda Việt Nam và “Cuộc chiến Vương Quyền” trong đua xe thể thao châu Á

Thứ năm, 13/06/2019 12:27 PM (GMT+7)
A A+

Đã là năm thứ 4 Honda Việt Nam “đặt chân” vào lĩnh vực đua xe thể thao. Với mong muốn xây dựng văn hóa đua xe chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam, trong năm tài chính 2019, HVN nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động đua xe thể thao trong nước, tham gia đua xe ở nước ngoài cũng như tài trợ cho các đội đua Honda tại các đấu trường đẳng cấp châu lục và thế giới.. Bên cạnh đó Honda Việt Nam cũng sẽ đặt mục tiêu ngày càng “bung lụa” cho hoạt động đua xe thể thao này trong năm tài chính 2020.

Năm 2018: “Bố Già” chuẩn bị kế hoạch “trải thảm”

Năm 2018 là năm thứ 3 Honda Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đua xe, bên cạnh chuỗi sự kiện đua xe thể thao của giải đua xe Mô tô toàn quốc tranh cúp vô địch Quốc giađược tài trợ tổ chức tại các tỉnh Bình Dương, Phú Tên và Cần Thơ, thu hút sự quan tâm của hơn 70.000 khán giả, năm tài chính 2019 trở thành dấu mốc quan trọng khu Honda Việt Nam chính thức tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC).

Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC)

VMRC là một “bom tấn” thực sự với các fan tốc độ trong cả nước, đây là giải đua xe chuyên nghiệp đầu tiên tính điểm theo hình thức mùa giải được tổ chức tại Việt Nam,giải đấu được tổ chức theo hình thức mùa giải tính điểm với 3 chặng đấu được tổ chức trên những trường đua “2 cua” hàng đầu là Đại Nam và 2K. Giải đấu đã quy tụ được 52 tay đua hàng đầu Việt Nam với 4 hạng mục thi đấu: Blade 110, MSX 125, Winner 150 và Wave 130. VMRC cũng là giải đấu đầu tiên của Việt Nam áp dụng hệ thống luật được tham khảo từ bộ luật thi đấu của Liên đoàn Đua xe thể thao quốc tế (FIM). Mặc dù VMRC 2018 chỉ có 3 chặng thi đấu nhưng đã “chễm chệ” chiếm lấy ngôi vị giải đua xe hàng đầu Việt Nam.

Hạng mục Blade 110

Hạng mục MSX 125

Hạng mục Wave 130

Hạng mục Winner 150

Cùng với đó, HVN đã mời chuyên gia Nhật Bản giàu kinh nghiệm cũng như phối hợp cùng Liên Đoàn Xe Đạp Mô Tô Thể Thao Việt Nam để tổ chức các khóa tập huấn trọng tài đua xe nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của trọng tài và an toàn cho giải đua xe tại Việt Nam.

Tại hoạt động đua xe thể thao quốc tế, năm 2018 Honda Việt Nam tiếp tục đào tạo và cử các tay đua Việt Nam tiềm năng là Cao Việt Nam tại hạng mục AP250 và Nguyễn Vũ Thanh, Lê Khánh Lộc hạng mục UB150 thi đấu tại giải đua xe Mô tô Châu Á thông qua việc cộng tác cùng với đội đua Yuzy Racing Team để thành lập đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing Team.

Tay đua Lê Khánh Lộc hạng mục UB150 ARRC

Tay đua Nguyễn Vũ Thanh hạng mục UB150 ARRC

Trong năm tài chính 2019 là Honda Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn kĩ thuật tại hạng mục AP250 và đạt được những bước tiến đáng kể với minh chứng thuyết phục là 12 điểm đạt được tại hạng mục AP250, tay đua Cao Việt Nam xếp thức 24/49 và đội xếp thứ 11/23 chung cuộc. Đây là sự tiến bộ vượt bậc, là mùa giải đầu tiên Honda Việt Nam giành được điểm số tại hạng mục AP250 kể từ khi tham gia đua xe quốc tế năm 2016. Bên cạnh ý nghĩa về điểm số, ARRC 2018 còn giúp Honda Việt Nam khám phá ra “báu vật” của mình, đó là tay đua có biệt danh “Gã Điên”: Cao Việt Nam. Tay đua sinh năm 1996 mới chỉ tham gia ARRC từ năm 2017 tại thể thức UB150, do vậy quyết định đôn anh lên thi đấu tại thể thức AP250 là một quyết định táo bạo của Honda Việt Nam và sự mạo hiểm có tính toán này đã được đền đáp xứng đáng.

Tay đua Cao Việt Nam hạng mục AP250 ARRC

Bên cạnh đó, năm 2018 Honda Việt Nam cũng thực hiện những phương án để tăng “nội lực” bằng việc đăng kí thi đấu tại giải Honda Thailand Talent Cup (TTC) và cử các thành viên kỹ thuật “thực tập” tại những giải đua hàng đầu Nhật Bản như Suzuka 8Hours Endurance để học hỏi thêm kinh nghiện, trau dồi kiến thức và quen dần với không khí “The Race Never End” (Đua xe bất tận).

Những người từng đọc tiểu thuyết “Bố Già” của Mario Puzo chắc chắn biết đến hoạt động “trải thảm”, và năm 2018 cũng là năm Honda Việt Nam “trải thảm” cho cuộc chiến trong đua xe thể thao năm 2019.

Năm 2019: Cuộc chiến Vương Quyền bắt đầu

Bước sang năm 2019, Honda Việt Nam bắt đầu tung những “vũ khí hạng nặng” vào hoạt động đua xe thể thao nhằm mục đích đưa Việt Nam trở thành một cái tên “số má” trên bản đồ đua xe của khu vực. Hai dấu ấn mạnh mẽ nhất mà Honda Việt Nam tiến hành là mở rộng giải đấu VMRC và thành lập đội đua Honda Vietnam Racing Team.

Đội đua Honda Vietnam Racing Team

Trong mùa giải 2019 thuộc năm tài chính 2020 của Honda Việt Nam, HVN sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ với các hoạt động đua xe thể thao trong nước,quyết tâm đưa nền đua xe thể thao trong nước ngày càng trở nên lành mạnh và chuyên nghiệp tiệm cận với nhưng tiêu chuẩn quốc tế. Honda Việt Nam sẽ tiêp tục tài trợ tổ chức VMRC, mở rộng giải đấu thành 6 chặng đấu với chặng 2 sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc,phối hợp với liên đoàn Đua Xe Thể Thao Việt Nam để hoàn thiện các quy chế giải đấu, cấp chứng chỉ cho các tay đua và tạo điều kiện cho các tay đua từ 15 tuổi trở lên thi đấu, qua đó  tìm kiếm những “viên ngọc thô” từ VMRC.

Trong 6 tháng đầu mùa giải 2019,  VMRC 2019 ngay lập tức cho thấy sức hấp dẫn khi có tới gần 150 tay đua đăng kí tham dự xét tuyển cho 4 hạng mục Blade 110, MSX 125, Winner 150 và UB130 với mong muốn trở thành một trong số 52 tay đua thi đấu tại giải đua mô tô lớn nhất Việt Nam. Tới cuối tháng 5/2019, Honda Việt Nam đã hiện thực hóa được “giấc mơ” của các fan tốc độ phía Bắc khi tổ chức chặng 2 VMRC 2019 tại Mỹ Đình – Hà Nội, đây là lần đầu tiên các khán giả ở khu vực phía Bắc được chứng kiến một cuộc đua xe thể thao chuyên nghiệp và là một bước tiến lớn trong kế hoạch mở rộng hoạt động đua xe thể thao tới cả nước.

Khai mạc VMRC 2019 chặng 2 Hà Nội

Đặc biệt ở hạng mục Blade 110 năm 2019 này có sự góp mặt của nhiều tay đua trẻ với tuổi đời chỉ từ 17 trở lên. VMRC 2019 vẫn còn tới 4 chặng đấu phía trước và cuộc đua tới ngôi vô địch đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Hiện tại, thông qua VMRC Honda Việt Nam đã lựa chọn được những nhân tố tiềm năng để làm phương án dự bị cho các tay đua biên chế trong đội 1 đang thi đấu quốc tế.

Trao giải hạng mục Blade 110 chặng Hà Nội

Tại hoạt động đua xe quốc tế, năm 2019 Honda Việt Nam đã làm nên dấu mốc “lịch sử” khi chính thức thành lập đội đua Honda Racing Vietnam, đây là lần đầu tiên trong lịch sử đua xe thể thao Việt Nam có một đội đua độc lập thi đấu tại các đấu trường quốc tế. Giải đấu trọng tâm của đội trong năm 2019 tiếp tục là giải đua xe châu Á ARRC tại hai hạng mục AP250 và UB150 với mục tiêu ít nhất 1 chặng tay đua của đội lọt top 10 tay đua tốt nhất.

Trao giải hạng mục MSX 125 chặng Hà Nội

Trao giải hạng mục Winner 150 chặng Hà Nội.

Tại hạng mục UB150, đội Honda Racing Vietnam đã chính thức tạo ra một “ngựa chiến” của mình dựa trên nền tảng chiếc Honda Winner 150, đây là lần đầu tiên có một chiếc xe “Made By Vietnam” thi đấu tại giải đua ARRC. Năm nay đội cũng quyết định sẽ đưa 2 tay đua thi đấu ở hạng mục UB150 tại mỗi chặng của ARRC 2019, hai gương mặt đầu tiên được “chọn mặt gửi vàng” là Lê Khánh Lộc #48 và Nguyễn Vũ Thanh #99_hai tay đua trong biên chế của Honda Việt Nam từ năm 2018. Mặc dù Honda Racing Vietnam vẫn chưa đạt được điểm số nào tại ARRC 2019 nhưng ở 2 chặng đã qua, Honda Racing Vietnam đang cho thấy những tiến bộ rõ rệt.

Tại hạng mục AP250 thì Honda Racing Vietnam và “Gã Điên” Cao Việt Nam đã trở thành “ngựa ô” thực sự của mùa giải 2019 với 27 điểm đạt được qua 3 vòng đấu. Ngay chặng mở màn vào tháng 3/2019, tay đua Cao Việt Nam đã lọt top 10 tay đua – hoàn thành được mục tiêu của đội đề ra trước đó ngay chặng chào mùa 2019. Kể từ đó, trong 6 ngày thi đấu thuộc 3 chặng đấu, Cao Việt Nam là một trong số 2 tay đua duy nhất của mùa dành được điểm số tại tất cả các ngày thi đấu. Đặc biệt tại chặng 3 ARRC 2019 vừa diễn ra tại Thái Lan cuối tháng 5/2019, “Gã Điên” còn lọt được vào top 9 tại hạng mục AP250 và vị trí thứ 3 trên bục Podium của giải Honda Thailand Talent Cup 2019 – đây đều hiện là 2 thành tích cao nhất của tay đua Cao Việt Nam tại sự nghiệp đua xe quốc tế.

Cao Việt Nam tự hào bước lên bục vinh quang sánh ngang cùng tay đua các nước bạn tại TTC

Cũng trong năm 2019, Honda Việt Nam đã quyết định sẽ để Honda Racing Vietnam đăng kí thi đấu thêm nhiều giải đấu quốc tế. Ngoài ARRC và TTC, đầu tháng 6/2019 vừa qua, Honda Racing Vietnam đã lần đầu tham dự thi đấu tại giải đua Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing 2019 và đã tạo được một màn “chào sân” cực kỳ ấn tượng. Honda Racing Vietnam sẽ gặp lại giải đấu sức bền với sự tham dự của kĩ thuật viên Đỗ Tuấn Anh trong đội hình kĩ thuật của đội đua Honda Asia-Dream Racing with SHOWA thi đấu tại giải Suzuka 8 Hours Endurance Road Racing.

Đội đua Honda Racing Vietnam tại Suzuka JP 250 4 Hours

Cử kĩ thuật viên tham dự Suzuka 8 Hours Endurance

Như vậy ở năm 2019, Honda Việt Nam đã chính thức tham dự vào “cuộc chiến Vương Quyền” trong hoạt động đua xe thể thao của khu vực châu Á. Mùa giải thi đấu quốc tế mới trải qua nửa chặng đường, Honda Racing Vietnam đã có những bước khởi đầu ấn tượng tại đấu trường quốc tế, hi vọng đội đua quốc tế duy nhất của Việt Nam có thể giành được thêm nhiều thành công trong năm 2019.

Tay đua Cao Việt Nam thi đấu tại Suzuka JP250 4 Hours.

“Nhúng tay” vào những hoạt động liên quan tới các giải đua hàng đầu thế giới

Năm tài chính 2018-2019 tiếp tục được đánh dấu là năm Honda Việt Nam đầu tư phát triển cho hoạt động đua xe thể thao khi tiếp tục các hoạt động tài trợ cho các đội đua Honda tại các đấu trường châu lục và thế giới. Đầu tiên là hoạt động tài trợ và đồng hành cùng đội đua Repsol Honda Team hạng mục đua MotoGP, thuộc giải đua MotoGP 2018. Với khẩu hiệu One Heart – Chia sẻ đam mê, Chinh phục thách thức Honda Việt Nam đã thực hiện hàng loạt các hoạt động đưa MotoGP đến gần hơn với khán giả Việt như tổ chức tường thuật trực tiếp các chặng MotoGP cho khán giả tại 05 thành phố lớn trên cả nước là Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội, đồng thời tài trợ phát sóng giải MotoGP bằng tiếng Việt trên kênh truyền hình Fox Sports.

Trong khuôn khổ giải MotoGP, HVN cũng tài trợ cho đội Honda Team Asia thi đấu hạng mục Moto2 và Moto3, đội đua Honda Asia-Dream Racing tại các giải đấu phân khúc 1000cc góp phần thực hiện tham vọng phát triển tay đua châu Á trở thành tay đua MotoGP trong tương lai.

Hòa cùng tinh thần đua xe thể thao của Honda toàn cầu, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục tài trợ cho Repsol Honda Team, Honda Team Asia và Honda Asia-Dream Racing with SHOWA tại các giải đua đẳng cấp quốc tế, qua đó thổi bùng hơn nữa tinh thần thể thao cháy bỏng cho các tín đồ yêu mến tốc độ và thương hiệu Honda nói riêng.

Honda Asia- Dream Racing Team tại giải đua Suzuka 8 Hours Endurance

Kết thúc năm tài chính 2018-2019, Honda Việt Nam đã tạo được những nền tảng vững chắc để phát triển hoạt động đua xe thể thao ở cả trong nước và quốc tế. Bước qua năm tài chính 2019-2020 này, Honda Việt Nam đã và vẫn đang tiến hành những bước đi lớn nhằm đưa đua xe thể thao Việt Nam tới một đẳng cấp cao hơn. Hy vọng các khán giả sẽ luôn đồng hành với Honda Việt nam trong hành trình này!

Author Thethao247.vn Trang Trần / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Honda Đua xe Honda racing vietnam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT