Quảng cáo

U22 Việt Nam: Đi tìm những mảnh ghép tối ưu

Thứ tư, 12/07/2017 17:19 PM (GMT+7)
A A+

HLV Nguyễn Hữu Thắng đang nắm trong tay những tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Ít nhiều trong số đó đang được tin tưởng và trao cơ hội ở những CLB của mình tại V.League 2017. Vậy đâu sẽ là bộ khung của đội tuyển U22 Việt Nam cho vòng loại U23 Châu Á và mục tiêu chính là SEA Games 29 tại Malaysia sắp tới.

doi hinh u22 viet nam du sea games 29

Thủ Môn

Dĩ nhiên Phí Minh Long một người có kinh nghiệm ăn cơm Tuyển và ít nhiều được trao cơ hội dưới thời Huấn Luyện Viên Hữu Thắng và Bùi Tiến Dũng người vừa có kì World Cup U20 khá thành công cùng u20 việt Nam là sẽ hai người được đánh giá cao hơn so với Lê Văn Trường và Đỗ Sỹ Huy. Một người đã lâu không còn được trọng dụng tại đội bóng phố Núi và mới gặp phải một chấn thương đầu gối khá nghiêm trọng trong buổi tập gần đây với đội tuyển, người còn lại là Sỹ Huy thì chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Nhưng có lẽ với sự ổn định và chắc chắn của mình Minh Long sẽ là người đứng trong khung gỗ của U22 Việt Nam trong thời gian tới dù theo ghi nhận của chúng tôi Minh Long chưa có được tình trạng sức khoẻ tốt nhất cho đợt tập trung này.

Hậu Vệ: Những sự thay thế xứng đáng ?

Phía trước khung thành, HLV Nguyễn Hữu Thắng mất đi hai quân bài quan trọng cho chiến dịch lần này là hậu vệ cánh phải A Hoàng và Đình Khương.Nhưng có lẽ ông cũng có những sự bổ sung không hề thua kém đó là hậu vệ cánh phải Văn Kiên của Hà Nội FC với nền tảng thể lực dồi dào, tham gia hỗ trợ tấn công tốt, kĩ thuật cá nhân khéo léo. Anh làm người hâm mộ đội bóng thủ đô không phải mất quá nhiều thời gian để quên đi hậu vệ kì cựu Nguyễn Quốc Long. Vì thế không phải ngẫu nhiên Văn Kiên là một trong số ít những cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất đội bóng Thủ Đô cùng với người đồng đội Quang Hải và Hùng Dũng.

Đáng chú ý trung vệ được giới chuyên môn đánh giá rất cao là Đình Trọng của Sài Gòn FC dù không có một chiều cao lí tưởng của một trung vệ nhưng với lối chơi không ngại va chạm, thông minh tỉnh táo. Đình Trọng chưa vắng mặt bất kì trận đấu nào của Sài Gòn FC tại mùa giải 2017 tính đến thời điểm này. Đó là câu trả lời cho những ai còn đang nghi ngờ về khả năng của trung vệ mới sinh năm 1997 và có biệt danh là chuyên gia "săn Tây". Còn 1 số liệu đáng chú ý nữa là Đình Trọng trung vệ nội có nhiều pha truy cản thành công nhất tại mùa giải V.League 2017 cho đến nay. Có lẽ cùng với với Tiến Dũng và Văn Thanh đây sẽ là bộ tứ vệ vững trãi nhất trước mặt thủ môn Minh Long.

Nhưng sẽ là thiếu sót nếu như chúng ta bỏ qua Hoàng Văn Khánh cầu thủ luôn có tên trong danh sách triệu tập của HLV Hữu Thắng. Anh cũng là một sự lựa chọn không tệ nếu đối thủ của chúng ta là những đội bóng có lối đá tạt cánh đánh đầu, khi mà trong những trung vệ đang có trong tay Khánh là người có thể hình vào hàng tốt hơn cả.

Và không thể không nhắc đến những tài năng trẻ có sự tiến bộ vượt bậc trong năm vừa qua là Tấn Sinh, Tấn Tài, Thành Thịnh trong đó đặc biệt là Đoàn Văn Hậu cầu thủ có cái chân trái rất ngoan, thể hình thể lực tốt. Hậu vừa có một kì World Cup gây nhiều sự chú ý và được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, nếu nhận được sự tin tưởng Văn Hậu hẳn sẽ không làm HLV Hữu Thắng phải lo lắng quá nhiều.

Hàng tiền vệ: "Cơn đau đầu" dễ chịu

Nói đến hàng tiền vệ có vẻ như đây là tuyến mà chúng ta đang sở hữu nhiều cầu thủ thi đấu đồng đều nhất, nhưng nó lại có sự cạnh tranh gắt gao nhất tại đội tuyển U22 vào thời điểm hiện tại. Như đã nhắc đến trong bài phát biểu gần đây nhất HLV Hữu Thắng rất thích bộ ba Duy Mạnh - Xuân Trường - Tuấn Anh. Với Duy Mạnh đá thấp nhất ở vị trí tiền vệ mỏ neo phía trên là sự xuất hiện của bộ đôi tiền vệ trung tâm tài hoa của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại Tuấn Anh và Xuân Trường. Ở hai biên chắc chắn sẽ là sự xuất hiện của Quang Hải bên phía cánh trái và Văn Toàn bên phía cánh phải.

Bên cạnh đó chúng ta còn nhiều những phương án dự phòng cực kì chất lượng ở giữa sân. Đó là Trần Hữu Đông Triều, Bùi Tiến Dụng với những điểm mạnh của riêng mình. Đây hẳn là những lựa chọn không tồi của HLV Hữu Thắng. Trong khi đó ở hai biên những Đức Huy, Lâm Ti Phông, Hồng Duy hay làn gió mới Anh Tài đều chắc chắn sẽ làm tốt với những phẩm chất của mình nếu được tin tưởng và trao cơ hội. Nhưng có lẽ HLV Hữu Thắng cũng nên lưu ý rằng nếu sử dụng sơ đồ với ba tiền vệ trung tâm sẽ không thích hợp khi để Công Phượng thi đấu ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Anh không phải mẫu cầu thủ có khả năng cài tì đè và độc lập tác chiến tốt. Vì thế nếu không muốn để Công Phượng dự bị HLV Hữu Thắng buộc lòng phải đẩy anh ra biên vì dễ dàng có thể nhận ra Phượng không thích hợp với vai trò mũi nhọn trong sơ đồ một tiền đạo.

Sẽ thích hợp hơn nếu HLV Hữu Thắng hi sinh đi một tiền về trung tâm thay vào đó Công Phượng sẽ đá phía sau Đức Chinh một tiền đạo cắm đúng nghĩa mà bóng đá Việt Nam đang thiếu hiện tại. Quay trở lại Công Phượng, có vẻ như đá tiền đạo lùi Phượng di chuyển nhận bóng giữa khoảng trống của Hàng tiền vệ và hậu vệ đối phương rồi quay lên đó sẽ là Công Phượng nguy hiểm nhất với khoảng trống đủ nhiều Phượng sẽ thể hiện được khả năng rê dắt và tạo đột biến khi có bóng, sẽ cực kì nguy hiểm khi Phượng có bóng và đâm thẳng trực diện vào hàng thủ đối phương, đây có lẽ là điều HLV Hữu Thắng cần lưu ý trong chặng đường sắp tới của U22 Việt Nam.

Tiền đạo: Công Phượng hay Công Phượng +…?!

Ở hàng tiền đạo của chúng ta với Hồ Tuấn Tài chấn vừa trở lại sau chấn thương dài ngày chưa có thể lực và cảm giác bóng tốt nhất, Thanh Bình đang có khoảng thời gian khá dài không thi đấu cho FLC Thanh Hoá khi ở giai đoạn quan trọng của mùa giải HLV Ljupko Petrović ưa sử dụng cặp tiền đạo ngoại hơn. Vì thế với một Đức Chinh liên tục được trọng dụng và thi đấu thường xuyên tại SHB Đà Nẵng và hơn thế nữa ở Đức Chinh chúng ta nhìn thấy những tố chất cần thiết của một tiền đạo cắm mà sau khi Công Vinh giải nghệ chúng ta vẫn đang loay hoay đi tìm. Cú hích tại kì World Cup U20 vừa rồi hi vọng chúng ta sẽ thấy một Đức Chinh khao khát thể hiện bản thân hơn cùng U22 ở chặng đường sắp tới. Với một Đức Chinh sung mãn có khả năng tì đè tốt, cơ hội để Công Phượng hay những tiền vệ của U22 Việt Nam tạo áp lực lên hàng phòng ngự đối phương là rất lớn.

Và những đối thủ của chúng ta..

Dĩ nhiên lựa chọn con người và sơ đồ chiến thuật như thế nào cho đội tuyển chắc chắn vẫn sẽ là HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nhưng với những gì đối thủ của chúng ta là đội tuyển U22 Thái Lan thể hiện tại giải U23 ở Dubai, họ lên ngôi vô địch một cách thuyết phục khi vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ như Trung Quốc, UAE hay Jordan rõ ràng người Thái đang thị uy sức mạnh trước cả Đông Nam Á.

Nhìn sang Indonesia họ có tân HLV trưởng người Tây Ban Nha ông Luis Milla cựu Hlv U21 Tây Ban Nha, cùng với đó liên đoàn bóng đá Indonesia liên tục kêu gọi những cầu thủ trẻ có gốc gác của mình đang thi đấu trên khắp thế giới về phục vụ cho đất nước, tập trung sớm và có nhiều giải đấu cọ xát trước thềm giải đấu, những chuyến tập huấn bổ ích ở nước ngoài với một đội tuyển trẻ đầy tài năng chắc chắn Indonensia không phải là đối thủ dễ chơi đối với chúng ta.

Còn Malaysia chủ nhà của SEA Games 29 năm nay họ đặt quyết tâm cao và tập trung đội tuyển rất sớm để chuẩn bị, nhưng mới đây báo chí đưa tin, khi trả cầu thủ về thi đấu tại giải vô địch quốc gia sau đó tập trung trở lại chuẩn bị thì chỉ có 6 cầu thủ có mặt số còn lại vì CLB chủ quản không chịu nhả quân và đến giờ họ vẫn loay hoay với những điều luật oái ăm của riêng mình nhưng họ sẽ vẫn khó chịu như chính những điều lệ của họ khi bước vào giải đấu trên sân nhà.

Chúng ta có thể thấy rằng Đông Nam Á đang nóng lên từng ngày vì thế chúng ta mong rằng đoàn quân của HLV Hữu Thắng sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất và hơn cả sẽ không có chấn thương nào đáng tiếc xảy ra trước khi bước vào chiến dịch "Đào Vàng" trên đất Malaysia !

Xem lịch thi đấu bóng đá nam SEA Games 29 mới được công bố!

Độc giả Viết Huy (Hà Nội)

Viết Huy từng là đội trưởng U19 Hà Nội T&T giành ngôi vô địch giải U19 Quốc gia 2014 tại Gia Lai, được gọi vào đội U19 Việt Nam cùng với lứa Xuân Trường, Công Phượng chuẩn bị cho giải U19 Đông Nam Á và sau đó là tham gia tập luyện cùng đội 1 của Hà Nội T&T. Hiện tại, Huy đang theo học năm cuối trường Đại học TDTT Bắc Ninh do không thể theo tập chuyên nghiệp với cường độ cao.

Thể Thao 247 hoan nghênh quý độc giả gửi bài cộng tác về tòa soạn theo email lienhe@thethao247.vn

Author Thethao247.vn Viết Huy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
U22 Việt Nam bóng đá nam sea games 29 đội hình u22 việt nam dự sea games 29
Xem thêm
TIN NỔI BẬT