Quảng cáo

Sự phát triển hệ thống định vị GPS trên xe hơi của Hyundai

Thứ bảy, 21/04/2018 09:56 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Cùng theo dòng lịch sử, tìm về nguồn gốc sự phát triển hệ thống định vị GPS trên xe hơi của Hyundai.

Ngày nay, hệ thống định vị GPS đã trở nên phổ biến trên hầu hết các dòng xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về lịch sử phát triển của công nghệ đầy thông minh này. Cùng tìm hiểu về nguồn gốc sự phát triển hệ thống định vị GPS, ví dụ cụ thể trên các dòng xe của Hyundai.

Trước khi hệ thống định vị GPS ra đời, nếu người lái muốn di du lịch hoặc đến một điểm đến không quen thuộc, họ phải chuẩn bị những tấm bản đồ cũng như mất nhiều thời gian để tìm hiểu thật kỹ cung đường sắp đi qua để tránh bị lạc hay tìm lộ trình ngắn nhất.

Trong nhiều trường hợp, điều này gây ra sự bất tiện cho cả người lái lẫn hành khách trên xe khi luôn sợ bị lạc đường hay muốn thay đổi điểm đến. Để giải quyết tình trạng này, các nhà sản xuất xe hơi đã trang bị một hệ thống định vị, cung cấp bản đồ, hướng dẫn lịch trình cho lái xe được gọi là GPS.

Theo đó, hệ thống định vị toàn cầu GPS là hệ thống xác định vị trí dựa trên các vệ tinh nhân tạo. GPS được thiết kế và bảo quản bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Ban đầu chỉ dành cho các mục đích quân sự, nhưng từ năm 1980 chính phủ Mỹ cho phép sử dụng dân sự. Hệ thống GPS hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, mọi nơi trên Trái Đất, 24 giờ một ngày và người dùng không mất phí thuê bao hoặc mất tiền trả cho việc thiết lập sử dụng GPS. Tuy nhiên, thời điểm đầu người dùng phải tốn chi phí khá đắt để mua bộ thu sóng GPS.

Ở giai đoạn này, hệ thống GPS trên xe hơi vẫn chưa hoàn thiện vì các thuật toán định tuyến sớm đã không chính xác, dẫn đến việc chỉ đường sai, định vị toạ độ điểm xuất phát hay điểm đến không chính xác. Sau đó, với sự phổ biến của Internet, mạng 3G thì hệ thống định vị nâng lên tầm cao mới đó là bản đồ trực tuyến, cung cấp vị trí cũng như lộ trình, quãng đường chính xác hơn. Nhưng thời điểm này, hệ thống GPS vẫn cung cấp trên những thiết bị GPS rời, nên chiếm không gian trong cabin. Hiểu được điều này, nhà sản xuất đã tích hợp lên hệ thống thông tin giải trí của xe, đầu tiên trên các dòng xe sang.

Vào những năm 2000, những điện thoại thông minh đầu tiên được tích hợp đầy đủ tính năng định vị GPS với tính năng hỗ trợ Bluetooth và điều hướng bằng giọng nói. Ngoài ra, nhờ vào nhiều ứng dụng, điện thoại thông minh có xu hướng cung cấp các bản nâng cấp thường xuyên cũng như dữ liệu bản đồ cập nhật và các cơ sở dữ liệu POI (điểm quan tâm) hơn các thiết bị GPS độc lập.

Ngày nay, trên chiếc Hyundai Kona là mẫu xe hoàn toàn mới được trang bị hệ thống định vị có chức năng hiện đai nhất bản đồ 3D, kích hoạt bằng giọng nói Lifetime MapCare. Dịch vụ Lifetime MapCare sử dụng miễn phí trong 7 năm, cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về thời tiết, giao thông và máy ảnh tốc độ (cho phép hợp pháp) và tìm kiếm trực tuyến điểm quan tâm.

Theo Nghe nhìn Việt Nam​

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ô tô Công nghệ xe Huyndai
Xem thêm
TIN NỔI BẬT