Quảng cáo

Kinh nghiệm mua ô tô cũ "giá hời" & chất lượng

Thứ ba, 25/02/2020 14:26 PM (GMT+7)
A A+

Mua xe ô tô cũ là cách giúp nhiều người tiết kiệm được khoản chi phí khá lớn. Tuy nhiên, cách kiểm tra khi mua xe ô tô cũ như thế nào đơn giản và hiệu quả để xứng đáng với số tiền mình bỏ ra mới thực sự là băn khoăn của hầu hết khách hàng hiện nay.

Xe ô tô cũ thường được mặc định là xe không còn giá trị sử dụng cao.

Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều xe ô tô cũ được bán đi chỉ với lý do chủ xe muốn lên đời xe cao hơn hoặc muốn đổi sang xe hãng khác trong khi xe vẫn hoạt động bình thường.

Huong dan kiem tra xe o to da qua su dung

Trong bài viết hướng dẫn này, bạn sẽ nắm được:

- Kinh nghiệm mua ô tô đã qua sử dụng

- Cách kiểm tra chi tiết 16 bộ phận khi mô xe ô tô cũ

- Cách định giá ô tô cũ

Một chiếc xe hơi đã qua sử dụng được đánh giá là xe chất khi hội tụ đầy đủ những yếu tố sau:

- Tình trạng kỹ thuật của máy và gầm tốt (40%)

- Khung và vỏ không đâm đụng (30%)

- Đẹp về thẩm mỹ, nội thất và ngoại thất bắt mắt (20%)

- Xe đi ít, lịch sử bảo dưỡng rõ ràng (10%)

KINH NGHIỆM MUA XE Ô TÔ ĐÃ QUA SỬ DỤNG

- Bước 1: Ngân sách của bạn:

Ngân sách là yếu tố khiến người mua phải cân đo, đong đếm nhiều nhất. Vì vậy dù là mua xe cũ nhưng bạn nên lựa chọn dòng xe có mức giá bán lại phù hợp với khả năng tài chính của mình để không phải vất vả "trừ nợ" sau đó.

- Bước 2: Tìm hiểu danh sách những mẫu xe cũ nằm trong ngân sách của bạn

Căn cứ vào ngân sách hiện có, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu danh sách những mẫu xe cũ nằm trong "tầm ngắm" của mình.

Theo đó, nếu sở hữu số vốn khiêm tốn, bạn có thể quan tâm đến những dòng xe gia đình tầm trung như Kia Morning, Hyundai Accent, Toyota Vios,...Nếu dư giả hơn, bạn có thể chọn mua xe ô tô cũ Toyota Camry...

- Bước 3: So sánh giá từ nhiều nguồn khác nhau

Các dòng xe ô tô cũ dù được bán lại nhưng mức giá bán ở mỗi nơi, mỗi chủ là hoàn toàn khác nhau.

Vì vậy, để không phải mua ô tô cũ với mức giá "trên trời" mà chất lượng cũng không được đảm bảo thì bước tiếp theo bạn nên làm là so sánh giá từ nhiều nguồn khác nhau.

- Bước 4: Liên hệ với đại lý, chủ xe

Trên thực tế, người mua thường được biết đến những chiếc xe cũ thông qua người thứ 3 hay còn gọi là người môi giới mua bán.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự yên tâm về chất lượng xe cũng như thương lượng được giá bán phù hợp nhất thì bạn nên liên hệ trực tiếp với đại lý hoặc chủ xe hiện tại.

- Bước 5: Kiểm tra, test xe ô tô cũ

Trước khi quyết định mua và thương lượng về giá, người mua nên chủ động kiểm tra, test xe ô tô cũ. Đây được xem là bước vô cùng quan trọng để đánh giá chất lượng xe cũng như đưa ra mức giá hài lòng nhất cho cả đôi bên.

- Bước 6: Chạy thử xe

Cuối cùng, việc bạn cần làm đó chính là chạy thử xe. Nếu xe chạy êm, không phát ra tiếng động cơ hư hỏng cũng như các thiết bị nội thất xe hoạt động bình thường thì chắc chắn đây là chiếc xe ô tô cũ dành cho bạn.

HƯỚNG DẪN CÁCH KIỂM TRA KHI MUA XE Ô TÔ CŨ

Kiểm tra xe ô tô cũ không quá phức tạp và khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ.

Dù vậy, không phải ai cũng biết cách kiểm tra đơn giản mà vẫn mang lại hiệu quả chính xác tuyệt đối. Vậy để bỏ túi kinh nghiệm mua xe ô tô cũ nhưng vẫn "chất", bạn có thể tham khảo cách kiểm tra xe ô tô cũ thông qua 16 bộ phận quan trọng sau đây:

Thân xe

Thân xe là bộ phận đầu tiên bạn nên quan tâm khi tiếp cận với một chiếc xe cũ. Với bộ phận này, bạn sẽ tiến hành kiểm tra nước sơn, độ phẳng cũng như độ cong của lớp vỏ và độ gỉ sét. Bởi đây là những yếu tố có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường và thông qua đó, bạn sẽ nhận định được phần nào tuổi thọ, độ bền của xe.

kinh nghiem mua xe o to cu

Kính chắn gió

Sau thân xe, kính chắn gió sẽ là bộ phận tiếp theo bạn cần kiểm tra. Kính chắn gió sẽ "nói" cho bạn biết về khả năng xe đã xảy ra va chạm mạnh hay không.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý kỹ hơn ở bất kỳ các dấu hiệu có vết mài, nứt hoặc độ lỏng lẻo nào khi tác động lực nhẹ vào.

Các yếu tố này cũng sẽ giúp chỉ ra rằng xe ô tô cũ bạn định mua đã từng bị va chạm, sửa chữa hay lâu không được bảo dưỡng cẩn thận.

Cánh cửa

Kiểm tra các cánh cửa đóng có sát không hay có bị hở, vênh không trước khi mua xe cũng là điều khách hàng nên lưu ý.

Trong trường hợp xe đã có va chạm và cánh cửa không còn giữ được độ chắc chắn như ban đầu thì tùy thuộc vào mức độ va chạm mà bạn cân nhắc có nên mua xe hay không.

Lốc máy

Với lốc máy, người mua ô tô cũ cần kiểm tra mặt dưới xem có bị rỉ nhớt hay không? Nếu có thì nhiều khả năng máy đã bị mòn gioăng.

Ngược lại, trong trường hợp lốc máy không bị rỉ nhớt cũng có thể do người chủ hiện tại của xe đã lường trước được nên sử dụng nhớt đặc loại 20w-40 hoặc 30w-50.

Tuy nhiên trên thực tế, các chuyên gia khuyên rằng vẫn nên dùng loại nhớt yêu cầu theo xe là tốt nhất.

Lốp và hệ thống giảm xóc

Dù mong muốn tiết kiệm chi phí đến đâu thì việc kiểm tra lốp và hệ thống giảm xóc khi mua xe ô tô cũ cũng là điều cần thiết bạn nên làm. Việc kiểm tra này nhằm mục đích xem xét độ bền lốp cũng như áp suất lốp còn đủ tiêu chuẩn hay không, có cần phải thay thế hay không.

Từ đó bên mua và bên bán sẽ có thêm cơ sở để thương lượng và đưa ra mức giá mua bán hợp lý nhất.

Hệ thống giảm xóc cũng có vai trò quan trọng không kém trong việc đảm bảo sự vận hành êm ái của xe. Do vậy, người mua nên cho xe thử chạy ở nhiều loại địa hình khác nhau để kiểm tra phản ứng một cách chính xác nhất.

Tay lái

Không chỉ đối với những chiếc xe ô tô mới mà khi mua những chiếc xe ô tô cũ, bạn cũng nên kiểm tra tay lái bằng việc lái thử ít nhất 2 lần.

Khi lái thử, bạn nên chọn những cung đường yên tĩnh để có thể nghe và cảm nhận rõ nhất tiếng máy có êm không trong suốt chặng đường.

Máy lạnh

Để kiểm tra máy lạnh khi mua xe ô tô cũ, bạn sẽ tiến hành kiểm tra cánh quạt máy lạnh có chạy hay không. Nếu quạt không chạy, bạn nên thương lượng với chủ xe để đưa ra mức giá hài lòng nhất cho cả hai bên.

Đèn xe

Hệ thống đèn xe được xem như "người soi đường chỉ lối" cho lái xe đặc biệt là vào ban đêm hoặc trong những điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa, sương mù.

Do vậy, khi mua ô tô cũ, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng đèn pha trước sau, đèn phanh và đèn tín hiệu về độ chiếu xa cũng như tuổi thọ đèn.

Bảng điều khiển

Bảng đồng hồ điều khiển cùng với các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng cần chính xác để cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe và hành trình di chuyển.

Kinh nghiệm cho bạn khi kiểm tra bộ phận này của xe ô tô cũ đó chính là thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng hay chuyển bài hát. Việc kiểm tra này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi chắc chắn rằng bảng điều khiển hoàn toàn không có vấn đề.

Dầu nhớt

Dầu bôi trơn động cơ ô tô được ví như máu của cơ thể sinh vật.

Vậy nên nếu không đủ dung tích hoặc chất lượng không tốt sẽ khiến cho "cỗ máy" này hoạt động với hiệu suất thấp và nhanh chóng hao mòn.

Do đó, khi kiểm tra dầu nhớt, người mua nên kiểm tra cả về chất và lượng.

Phanh xe

Phanh xe được xem là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người lái khi tham gia giao thông. Bởi vậy, đây chính là lý do vì sao khi mua ô tô cũ, người mua cần kiểm tra phanh bằng cách đạp chân trên bàn đạp thắng.

Nếu thấy phanh không chắc hoặc đạp thắng thấy rung xe hoặc khi phanh xe nghe thấy tiếng rít ken két chà vào nhau thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu thắng.

Ngoài ra, nếu đĩa phanh đã quá mòn thì cần phải tráng mặt lại hoặc biết lớp bố thắng đã mòn.

Chân máy

Trong ô tô có tổng tất cả 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây nên hiện tượng giật khi đề ga và chi ph hiện nay để thay chân máy là khá đắt đỏ.

Do vậy bạn cần kiểm tra kỹ bộ phận này trước khi thương lượng giá thành sản phẩm.

Cách kiểm tra chân máy có thể thực hiện như sau:

Có 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây hiện tượng giật khi đề pa, chi phí thay thế rất đắt. mở nắp ca-pô, vào số 1 rồi nhấn ga, thấy máy giật mạnh ngược về sau hoặc ngược lên trước thì thay. Cũng dễ nhìn bằng mắt thường ở các chân cao su. Trên thực tế hầu hết các loại xe ô tô cũ đều gặp phải hiện tượng này.

Ống xả

Kiểm tra ống xả đối với xe ô tô cũ cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần thực hiện ga mạnh xe để kiểm tra lượng khói thoát ra từ ống xả và màu của khói có màu lạ không. Nếu thấy khói xuất hiện với màu lạ đồng nghĩa với việc xe đang thiếu dầu hoặc lâu chưa được thay dầu khiến động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt cháy, xả khí thải.

Côn (ly hợp)

Để nhận biết côn bị mòn với số sàn, khách hàng mua xe ô tô cũ sẽ làm như sau: nhả hết phanh, vào số 2 sau đó nhấn ga và thả côn từ từ. Nếu đạp mạnh ga mà xe không di chuyển thì cần thay.

Cách thứ hai là tắt máy, đạp côn, nếu nghe tiếng ồn tức là côn đã mòn.

Két làm mát và ống dẫn

Đối với ô tô, két nước làm mát là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới nắp ca-pô. Do đó nếu dung dịch không nhiều và có hiện tượng dính bẩn thì chứng tỏ chủ nhân hiện tại của chiếc xe không dành sự quan tâm nhiều đến bộ phận này.

Cùng với đó khi kiểm tra xe ô tô cũ, bạn cũng nên lưu ý đến các lá tản nhiệt để chắc chắn không bị mỏng hay xốp. Đường dẫn nước mát cũng cần được xem xét cẩn thận để biết có nên thay hay không.

Hộp số

Bộ phận cuối cùng bạn cần kiểm tra khi mua xe ô tô cũ đó là hộp số. Hộp số nên được kiểm tra thật kỹ lưỡng ở nhiều tốc độ khác nhau đặc biệt là với số sàn. Việc kiểm tra này sẽ giúp phát hiện ra tiếng động lạ phát ra mỗi lần vào số, chân ga có bắt đều với ly hợp không.

Bên cạnh đó, nếu sức kéo của xe kém cũng sẽ là những dấu hiệu chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại.

CÁCH ĐỊNH GIÁ KHI MUA XE Ô TÔ CŨ

Không phải bất kỳ loại xe ô tô cũ nào hiện nay cũng đều được bán với mức giá giống nhau. Theo đó, cách định giá xe chính xác khi chọn mua xe ô tô cũ đó là căn cứ vào chất lượng xe cũng như giá cả thị trường của xe mới cùng loại.

Với những dòng xe bình dân, giá thấp như Kia Morning hay Hyundai Grand i10 thì cứ sau mỗi năm sử dụng, giá xe sẽ được trừ đi khoảng 20 - 25 triệu đồng so với giá bán xe mới.

Với những dòng xe chất lượng cao hơn như Toyota Vios thì cứ sau mỗi năm sử dụng sẽ trừ đi khoảng 30 triệu. Đặc biệt với những dòng đắt tiền như Toyota Corolla Altis hay Camry thì sẽ trừ khoảng 50 triệu qua mỗi năm sử dụng.

Với cách định giá này, người mua sẽ dễ dàng thương lượng được mức giá mua xe ô tô cũ phù hợp với túi tiền của mình.

Cách kiểm tra xe ô tô cũ đơn giản và hiệu quả được bật mí trên đây hy vọng sẽ trở thành những kinh nghiệm "vàng" giúp bạn chọn mua được chiếc xe ô tô cũ ưng ý với giá cả hữu nghị nhất.

Author Thethao247.vn Thu Giang / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô cũ kinh nghiệm mua xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo