Quảng cáo

Đội tuyển Việt Nam vẫn đang loay hoay đi tìm lại chính mình

Thứ sáu, 22/09/2017 18:41 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 -Sau 2 trận thua liên tiếp trước đối thủ với cùng tỷ số 0-3, đội tuyển VN đang cho thiếu nhiều hạn chế nhất định trong lối chơi. Còn với NHM, những màn trình diễn đã qua khiến khán giả quá mệt mỏi và trở lên hờn dỗi với chính mình sau những trận thua thiếu thuyết phục.

Tại vòng loại vô địch thế giới khu vực châu Á đang diễn ra tại Thái Lan, đội tuyển Việt Nam đã để thua cả 2 sau 2 lượt trận với cùng tỷ số 0-3. Vậy lý do gì khiến cho đội tuyển Việt Nam tụt lùi về mặt chuyên môn một cách không phanh, hãy cùng Thể thao 247.vn đi tìm câu trả lời.

Xét về lối chơi: Rõ ràng ở thời điểm hiện tại lối chơi của đội tuyển Việt Nam không rõ ràng, chính vì không có sự đầu tư rõ ràng về lối chơi khiến các miếng đánh gần như được triển khai ngẫu hứng. trong khi đó nguyên tắc hình thành lối chơi ổn định là phải dựa vào 2 yếu tố quan trọng là: Hình thành và vận dụng (lâu dài).không thể hình thành lối chơi của 1 tập thể chỉ trong một thời gian ngắn, bởi mọi vị trí trên sân đều không đồng nhất về lối đánh, tầm đánh và lối di chuyển chiến thuật.

Xét về nền tảng kỹ thuật:Là đội tuyển quốc gia là sự pha trộn của 12 VĐV đến từ nhiều CLB mạnh trong nước. Chính vì được đào tạo từ năng khiếu lên trẻ và rồi lên tuyến 1 đã định hình lối đánh và khả năng cho mỗi VĐV của các CLB. Nếu được đào tạo bài bản và kỹ càng sẽ giúp VĐV có nhiều kỹ năng trong bóng chuyền thay vì chỉ có 1-2 kỹ năng như hiện tại. Chính điều không đồng nhất trong cách đào tạo từ các CLB dẫn đến nhiều VĐV lên tuyển nhưng vẫn phải sửa động tác, vẫn phải luyện đệm bóng và cách phát bóng.....Đó là bài toán rất khó cho BHL đội tuyển bởi khi lên tuyển đáng nhẽ ra là chạy chiến thuật và đi đến những bài tập nâng cao mang đến chiều sâu hơn trong lối chơi. Nhưng thực tế đội tuyển nữ Việt Nam lại phải làm lại như mới bởi mỗi VĐV đều mang 1 màu sắc khác và tạo thành một đội hình không đồng nhất.Chưa kể gần như nhóm chủ công đều yếu bước một, ngay cả 2 libero của đội tuyển, những người  chỉ làm nhiệm vụ bắt chuyền một và hỗ trợ phòng thủ bọc lót còn rất yếu kém trong việc khống chế được những tình huống phát bóng từ đội bạn.

Xét về khâu chuyền hai:Vị trí chuyền hai được ví như linh hồn của đội bóng quả không sai, bởi người khả năng quan sát và tư duy tốt nhất trên sân chính là ở vị trí chuyền hai.Xét về tính ổn định của đường bóng và sự đột phá trong lối chơi, dù được đánh giá rất cao nhưng có lẽ đến thời điểm hiện tại giới chuyên môn vẫn khá lo ngại về khả năng phân phối bóng của cả 2 chuyền hai của đội tuyển.Tuy nhiên có thể thấy rất rõ lối chuyền của các đội bóng tầm thấp điển hình như Thái và Nhật, các chuyền hai không gặp nhiều khó khăn trong việc đặt bóng vào tay đồng đội bởi tầm đánh của họ là như nhau. Nhưng với đội tuyển VN, chuyền hai phải điều chỉnh đường bóng để phù hợp với từng vị trí. Chính điều đó khiến bóng không ổn định và thiếu sự gắn kết với các chủ công.

Sẽ không có gì bất ngờ về những thất bại của các cô gái Việt Nam tại giải đấu năm nay, nhưng nếu quan sát các bài tập của chuyên gia Irisawa đang áp dụng cho các học trò. Đặc biệt là các bài tập đơn giản như: Phát bóng,vận dụng lực cổ tay và phòng thủ liên tục với cường độ cao. Chắc chắn bóng chuyền Việt Nam sẽ sớm tìm lại chính mình và trở lại mạnh mẽ vào những mùa giải tới.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT