Lứa tuyển thủ bóng chuyền U19 ngày ấy bây giờ ra sao?

Thứ năm, 04/01/2018 17:02 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - 2016 là năm đáng nhớ đối với bóng chuyền Việt Nam nói chung và với các VĐV U19 nói riêng. Hơn 1 năm sau giải bóng chuyền U19 vô địch Đông Nam Á và châu Á, giờ đây vai trò của các tuyển thủ trẻ năm nào ở các CLB ra sao?

Có những giải đấu thành công trước các đối thủ của khu vực và châu lục, nhiều gương mặt trẻ nhận được sự chú ý đặc biệt từ phía người hâm mộ. Danh sách 11 VĐV U19 cách đây 1 năm là sự đóng góp của 4 đơn vị Thông Tin Liên Việt Post Bank (4 VĐV), Ngân Hàng Công Thương (4 VĐV), VTV Bình Điền Long An (2 VĐV), PVD Thái Bình (1 VĐV)

Lưu Thị Huệ giành danh hiệu phụ công xuất sắc giải U19 VĐ Đông Nam Á 2016

Ở vị trí phụ công, Lưu Thị Huệ (1999, 1m84) và Trần Việt Hương (1998, 1m78) được xem là cặp song sát của đội tuyển U19 Việt Nam với 2 cá tính, màu sắc khác nhau hoàn toàn. Nếu như Lưu Huệ là đại diện của mẫu phụ công có chiều cao tốt, nhanh nhẹn, năng nổ và lối chơi máu lửa thì Việt Hương lại mang phong thái chậm, chắc và khá... "bất cần". Tuy nhiên người hâm mộ có thể thấy được sự hiệu quả ở 2 mũi phụ công này. Giờ đây sau khi Kim Huệ chuyển sang công tác huấn luyện, Thu Hòa cũng đánh tiếng giải nghệ thì HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cũng sớm dành cho Lưu Huệ nhiều cơ hội ra sân hơn trong màu áo Ngân Hàng Công Thương. Giải VĐQG vừa qua, Huệ "còi" thi đấu năng nổ và rất hiệu quả với những pha đánh nhú ở vị trí số 3 xen kẽ những tình huống bay sau khá hiệu quả.

Dù vẫn được coi là phụ công có những miếng đánh chiến thuật tốt nhưng Ly Linh cũng ít ra sân hơn, nhường lại cơ hội thể hiện cho lứa trẻ. Được trao nhiều cơ hội, Việt Hương dần khẳng định mình trong màu áo đội bóng Thông Tin và giống với hầu hết phụ công trước đó của đội bóng áo lính khi chủ yếu thực hiện miếng đánh dãn biên, dù Hương sở hữu cổ tay dẻo nhưng người hâm mộ vẫn còn khá lăn tăn về khả năng tiến xa của phụ công này bởi tốc độ di chuyển tấn công của cô tương đối chậm và chưa cho thấy dáng dấp của một thủ lĩnh trên sân dù thi đấu hiệu quả. Trong thời gian tới, Hương cần có những bứt phá về cả chuyên môn và cảm xúc thi đấu.

Nguyệt Anh (1998, 1m74) được giao trọng trách đối chuyền chính của U19 Việt Nam, từ đó đến nay, lối chơi của Nguyệt Anh đã được cải thiện rất nhiều. Khi khả năng di chuyển tấn công, điều chỉnh bước 1 và phòng thủ tầm thấp được cải thiện, đối chuyền mang chiếc áo số 17 dần nhận được sự tin tưởng của BHL và giờ đây cô đã có được một suất đánh chính tại Thông Tin Liên Việt Post Bank. Trên hàng tấn công, Nguyệt Anh có khả năng thực hiện những pha bóng với góc đánh khó để giành được điểm số, dù vậy thì No.17 cần tự tin hơn nữa trong những pha bóng lộ, tích cực di chuyển và cải thiện lực bóng nếu muốn tiến xa hơn, cạnh tranh vị trí đối chuyền trên ĐTQG.

2 gương mặt phụ công khác của U19 Việt Nam là Đặng Thị Kim Thanh (VTV Bình Điền Long An) và Nguyễn Thị Uyên (Thái Bình) "rẽ hướng" sang đối chuyền và đều có được những vị trí chính thức tại CLB. Kim Thanh (1999, 1m78) tuy còn khá trẻ nhưng thi đấu quyết liệt, di chuyển nhanh nhẹn và tấn công mạnh mẽ. Cũng trưởng thành từ giải U19 ĐNA, U19 VĐCA và U23 VĐCA, nhận được sự tin tưởng từ phía ban huấn luyện VTV Bình Điền Long An, Kim Thanh đã đảm nhận tốt vai trò đối chuyền mà Bích Trâm để lại. Với những bước tiến như hiện tại, năm nay Kim Thanh là cái tên hứa hẹn sẽ cạnh tranh quyết liệt cho vị trí đối chuyền của ĐTQG.

Nguyễn Thị Uyên (số 12)

Nguyễn Thị Uyên (1999, 1m80) giờ đây cũng đã giành suất đối chuyền chính tại Thái Bình. Uyên có sự khéo léo, đánh tốt cả số 2 và số 4, chưa kể những bước vào đà chiến thuật 1 chân của phụ công vẫn được Uyên thực hiện nhằm đa dạng lối chơi có thể khiến đối thủ bất ngờ. Tuy nhiên Uyên cần có thêm sự quyết liệt, cải thiện thêm lực bóng để có thể trở thành cầu cắt điểm tốt của Thái Bình.

Phương Anh (người đang thực hiện pha tấn công) 17 tuổi đã là lính đánh thuê tại giải VĐQG trong màu áo Vĩnh Phúc

Ở vị trí chủ công là sự góp mặt của Dương Thị Hên (1998, 1m74), Trần Tú Linh (1999, 1m80) và Hoàng Phương Anh (2000, 1m72). Tuy nhiên giờ đây mới chỉ có Dương Thị Hên nắm suất đánh chính tại VTV Bình Điền Long An, Phương Anh (NHCT) có mùa giải VĐQG 2017 đấu thuê và dù không thể giúp Vĩnh Phúc trụ hạng thành công nhưng tay đập số 14 cũng có màn thể hiện khá tốt, còn Tú Linh góp mặt trong đội hình mà HLV Lê Văn Dũng - Nguyễn Tuấn Kiệt quá nhiều sự lựa chọn, cô vẫn chưa thể vượt qua các đàn chị để có được suất đấu chính tại Ngân Hàng Công Thương.

Chiều cao khiêm tốn 1m74 nhưng bật đà lên tới 3m05 giúp Dương Hên vẫn có lợi thế nhất định trong những pha tấn công. Sở hữu lực bả vai mạnh mẽ cùng với tầm bóng cao, Hên luôn đưa ra được những pha đập bóng mạnh mẽ, có nhiều tình huống kẻ biên chữ I (i) trên chắn đẹp mắt đem về điểm số cho đội bóng. Không chỉ có khả năng tấn công tốt, Hên còn sở hữu những pha phát bóng bay rất khó chịu. Tuy nhiên nếu theo đuổi lối chơi tấn công mạnh mẽ như hiện tại, Hên cần cải thiện thêm góc đánh bởi những pha tấn công dọc biên không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Thu Hoài nhận danh hiệu chuyền 2 xuất sắc nhất tại giải U19 Vô địch Đông Nam Á 2016

Sự thành công của đội tuyển U19 không thể không kể đến nỗ lực của đội trưởng Nguyễn Thu Hoài. Cô gái mang áo số 20 là VĐV có lối chuyền hiện đại, nhảy chuyền với tốc độ cao và thoáng. Sau khi Hà Hoa nghỉ thi đấu, sắp tới là Đinh Huyền thì vai trò của Thu Hoài ở Ngân Hàng Công Thương là vô cùng quan trọng. Không có được phong độ tốt ở giải VĐQG vừa qua nhưng Hoài vẫn được đánh giá là tay chuyền chất lượng. Nếu như cải thiện được tâm lý và thi đấu ổn định, Thu Hoài hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh 1 suất lên tuyển.

2018 hứa hẹn sẽ là năm bùng nổ với tay chuyền Thu Huyền ở cấp độ trẻ

Chuyền 2 Thu Huyền (2002, 1m75) là thành viên nhỏ tuổi nhất của U19 1 năm về trước. Sinh năm 2002, còn khá nhỏ nhưng Huyền đã có thâm niên thi đấu giải trẻ cùng tuyến trẻ Thông Tin. Dù chưa có nhiều cơ hội thể hiện ở tuyển U19 cũng như đội 1 Liên Việt Post Bank nhưng Thu Huyền hứa hẹn sẽ là tay chuyền sáng giá trong một vài năm tới.

Ly Ly đang tiến bộ từng ngày

Đảm nhận vai trò libero chính từ U17, U19 đến U23 không thể không nhắc đến Lưu Thị Ly Ly. Với khả năng chọn vị trí tốt, nhanh nhẹn, thủ lì và rất xông xáo, Ly Ly được ông Shuto Koichi đánh giá rất cao. Từ đó đến nay, Ly đã cải thiện rất nhiều về khả năng bao chuyền 1. Ở Thông Tin, Ly Ly luôn sát cánh và thi đấu rất chững chạc bên cạnh người đàn chị Âu Hồng Nhung.

Đinh Thúy 2 lần vắng mặt đáng tiếc tại giải U19 năm 2014 và 2016

Cuối cùng không thể không kể đến 2 cái tên vắng mặt đáng tiếc là Đinh Thị Thúy và Đoàn Thị Lâm Oanh. Đinh Thị Thúy với lối chơi tấn công mạnh mẽ những cũng rất khéo léo và chắc chắn trong phòng thủ, không chỉ có suất đánh chính ở Ngân Hàng Công Thương từ lâu mà còn sớm được triệu tập lên ĐTQG làm nhiệm vụ. Còn Lâm Oanh có nhiều tiến bộ trong lối chuyền bóng, năng nhảy chuyền hơn và đặc biệt phân phối bóng rất hợp lý cho các chủ công nhưng chưa thể vượt qua được tay chuyền xuất sắc Linh Chi. Với việc Thông Tin đang hạ tầm bóng, thực hiện lối chơi tầm thấp để tăng tốc độ thì Oanh cần cải thiện thêm về tốc độ di chuyển và khả năng phối hợp với các phụ công.

Lâm Oanh cần cải thiện thêm tốc độ di chuyển để chủ động hơn trong những tình huống bóng khó

Trong năm 2017, những gương mặt ưu tú nhất của đội tuyển U19 như Thu Hoài, Kim Thanh, Dương Hên, Lâm Oanh, Ly Ly, Việt Hương, Nguyệt Anh đã cùng U23 Việt Nam thi đấu thành công tại U23 VĐ châu Á để đem về tấm huy chương đồng đầu tiên cho bóng chuyền Việt Nam trên đấu trường châu lục, bên cạnh đó những tuyển thủ trẻ năm nào đều đã dần tìm được cho mình chỗ đứng ở CLB. 2018 với sự trở lại của giải U19 vô địch châu Á tại Hà Nội, bóng chuyền Việt Nam hứa hẹn sẽ phát hiện thêm những tài năng trẻ đủ sức thay thế các đàn chị trong tương lai.

Thể thao 247 - Đồng hành cùng bóng chuyền Việt Nam

Author Thethao247.vn Duy Dũng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền trẻ Việt Hương Lâm Oanh Thu Hoài Ly Ly Nguyệt Anh Kim Thanh Nguyễn Uyên Lưu Huệ Dương Hên Phương Anh Tú Linh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT