Quảng cáo

Xe nhập "đứt mạch", dân vỡ mộng mua xe giá rẻ chơi Tết

Thứ bảy, 10/02/2018 10:53 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 1/2018 Việt Nam nhập hơn 340 chiếc xe nguyên chiếc, giảm gần 97% về lượng so với tháng trước. Riêng xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ nhập được 18 chiếc, bằng số lẻ của năm tháng 12/2017.

Theo đơn giá nhập khẩu, với hơn 340 chiếc xe hơi, có giá khoảng 21, 5 triệu USD, giá nhập khẩu trung bình đạt khoảng 1,4 tỷ đồng. Riêng mặt hàng xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống có mức giá nhập về khoảng 780 triệu đồng/chiếc.

Chỉ nhập 18 chiếc trong tháng, dân vỡ mộng mua xe nhập giá rẻ đi chơi Tết

Về lượng nhập, các thị trường Việt Nam nhập khẩu xe nhiều nhất là Trung Quốc với 65 chiếc, Mỹ với 42 chiếc, Thái Lan với 36 chiếc, Nhật Bản 11 chiếc.

Riêng hai thị trường trước kia Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất là Indonesia và Ấn Độ, tháng 1/2018 ghi nhận không có chiếc xe nào được nhập khẩu về Việt Nam.

Thị trường Việt Nam nhập khẩu xe ô tô nhiều nhất là Trung Quốc chủ yếu là xe tải hạng nhẹ và hạng nặng. Trong hơn 340 chiếc xe hơi nhập về tháng qua, nhiều nhất vẫn là xe tải với hơn 183 chiếc, chiếm hơn 50% tổng lượng xe nhập.

Theo đại diện của Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, việc giảm lượng xe con đã khiến tổng lượng xe nhập giảm mạnh nhất trong thời kỳ. Nếu so với tháng 12/2017, tổng lượng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu giảm hơn 97%, còn nếu so với cùng kỳ tháng 1/2017 Việt Nam nhập khoảng 7.200 chiếc xe hơi (trong đó xe con là khoảng 5.400 chiếc), lượng xe nhập về giảm 300%.

Việc xe nhập giảm mạnh mẽ ngay thời cao điểm mua sắm cuối năm, khi doanh số bán xe hơi được xem là cao nhất, "ăn nhất" so với các tháng trước khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên. Hiện đang thời cao điểm mua sắm, trong khi nhiều đại lý, showroom xe trong nước khó bán, ế khách thì rất nhiều showroom, đại lý xe nhập tại Hà Nội không có xe để bán, khách phải chờ hoặc bị hủy đặt tiền.

Việc xe nhập giảm đột ngột, đứt mạch về Việt Nam được nhiều người cho là do tác động của Nghị định 116 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh ô tô ban hành và có hiệu lực từ tháng 10/2017. Nhiều doanh nghiệp cho biết, những quy định khá chặt chẽ của Nghị định nói trên buộc các DN phải cơ cấu lại chính sách nhập khẩu và chiến lược thị trường do phải thay đổi giấy phép nhập khẩu, kinh doanh.

Mới đây để phản ứng lại chính sách, một số đại gia xe hơi liên doanh Nhật tại Việt Nam tuyên bố ngừng nhập xe hơi về Việt Nam, trong đó quyết tâm của họ là không nhập xe từ Indonsia và Thái Lan vì khó khăn trong chính sách.

Diễn biến mới đáng chú ý này khiến thị trường xe hơi và người tiêu dùng khá hoang mang bởi ngay từ ngày 1/1/2018, Việt Nam đã bỏ thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN và thị trường hy vọng có những làn sóng hạ giá xe. Tuy nhiên, với thông tin này, việc xe nhập khẩu còn khó về Việt Nam, chứ chưa nói gì đến xe nhập miễn thuế và người tiêu dùng tiếp tục phải đợi chờ xe giá rẻ.

Theo: Dantri

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô nhập khẩu công nghiệp xe hơi ô tô việt nam xe nhập ô tô nhập thuế nhập khẩu
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo