Yamaha TFX150 cùng ở phân khúc naked-bike trang bị động cơ 150 phân khối với FZ150i, nhưng có ưu thế về thiết kế và trang bị vận hành.
TFX150 có thể sẽ là mẫu xe thay thế FZ150i, vốn không thành công như mong đợi, bằng các trang bị vận hành hấp dẫn hơn. Khác với FZ150i, Yamaha TFX150 thực chất là bản naked-bike của xe thể thao Yamaha YZF-R15, còn có tên gọi tại các thị trường khác là M-Slaz hay MT-15. Trước đó, Yamaha Việt Nam cũng từng hé lộ về mẫu xe này khi trưng bày M-Slaz cùng MT-03 (bản naked-bike của YZF-R3) tại triển lãm xe máy Việt Nam 2016 (VMS 2016).
Chính thức ra mắt tại Việt Nam vào hôm qua 10/8 nhưng chưa kèm giá bán và chỉ bắt đầu có mặt tại các showroom từ tháng 10 tới, chiếc naked-bike trang bị động cơ 150 phân khối sẽ là mẫu xe côn tay thứ tư mà Yamaha Việt Nam phân phối.
Về mặt thiết kế, Yamah TFX150 có ngoại hình khá hầm hố và có đủ trang bị tiêu chuẩn giống nhiều mẫu xe cùng phân hạng (côn tay 150 phân khối). Hay nói cách khác, TFX150 là một mẫu xe toàn cầu dành cho nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Ấn tượng đầu tiên về chiếc xe này là phần đầu mang nhiều đường nét của xe thể thao, với cụm đèn pha góc cạnh sử dụng bóng LED, mặt đồng hồ LCD và đặc biệt là thụt trước hành trình ngược Up-side-Down đường kính lớn.
Kích thước bề ngang của TFX150 to lớn và bệ vệ hơn hẳn Yamaha FZ150i, với bình xăng của TFX150 nhiều góc cạnh, thêm những đường gân nổi cuồn cuộn, toả ra yếm nhựa vươn ra đầu xe. Cùng với yên xe thiết kế ngăn đôi vị trí người lái hành khách rõ ràng có kích thước lớn và mang phong cách của xe PKL. TFX150 nhìn chung có những mảng khối chặt chẽ, trông khoẻ khoắn hơn hẳn FZ150i.
Ngoài ra, xe còn được trang bị cụm đèn hậu cũng sử dụng bóng LED, kèm với nút khởi động gạt kiểu xe thể thao, khác với nút start truyền thống trên các mẫu xe bình dân.
Với định hướng phát triển dựa trên 3 khái niệm cốt lõi: "Kích thước hợp lý, phong cách thiết kế hiện đại và cảm giác lái phấn khích", Yamaha Việt Nam đã trang bị cho TFX150 động cơ 150cc 4 van, làm mát bằng dung dịch và tích hợp xi-lanh hợp kim nguyên khối, piston nhiệt đúc công nghệ DiaSil và piston lắp lệch tâm nhằm giảm ma sát. Tuy nhiên, Yamaha TFX150 chỉ có sức mạnh tương đương với FZ150i, xe có công suất tối đa 16,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút (FZ150i bản 2014 có công suất 16,6 mã lực), mô-men xoắn cực đại 14,3Nm (FZ150i có mô-men xoắn cực đại 14,5Nm).
Hiện giá bán của Yamaha TFX150 chưa được công bố chính thức, nhưng mức giá của mẫu naked-bike hoàn toàn mới này dự đoán sẽ không dưới 80 triệu đồng. Trong khi đó, Yamaha FZ150i đang được phân phối chính hãng với giá gần 70 triệu đồng, rẻ hơn nhiều giá bán của xe nhập không chính hãng cùng thời điểm.
THÔNG SỐ KĨ THUẬT
ĐỘNG CƠ | |
Loại động cơ | 4 thì, 4 van, SOHC xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch |
Dung tích xy lanh | 149 ,8 cc |
Đường kính và hành trình piston | 57 × 58,7 mm |
Tỷ số nén | 10,4:1 |
Công suất tối đa | 12,0 kW / 8.500 rpm |
Mô-men cực đại | 14,3 N•m / 7.500 rpm |
Mã lực | 16,2 PS |
Hệ thống bôi trơn | Các-te ướt |
Hệ thống ly hợp | Đa đĩa, ly tâm loại ướt |
Hệ thống cung cấp nhiên liệu | Phun xăng điện tử |
Hệ thống đánh lửa | T.C.I |
Hệ thống khởi động | Điện |
Kiểu hệ thống truyền lực | 6 số thẳng |
Bộ truyền động | Xích |
KÍCH THƯỚC | |
Kích thước (dài x rộng x cao) | 1.955 mm x 795 mm × 1.065 mm |
Độ cao yên xe | 805 mm |
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe | 1.350 mm |
Độ cao gầm xe | 164 mm |
Trọng lượng ướt | 135 kg |
Dung tích bình xăng | 10,2 lít |
Dung tích dầu máy | 1,0 lít |
KHUNG XE | |
Loại khung | Deltabox |
Hệ thống giảm xóc trước | Phuộc nhún |
Hành trình phuộc trước | 130mm |
Độ lệch phương trục lái | 26° / 100 mm |
Hệ thống giảm xóc sau | Monocross |
Hành trình giảm xóc sau | 125mm |
Phanh trước | Đĩa đơn thủy lực |
Phanh sau | Đĩa đơn thủy lực |
Lốp trước | 110/70-17M/C 54S (Lốp không săm) |
Lốp sau | 130/70-17M/C 62S (Lốp không săm) |
BẢO HÀNH | |
Thời gian bảo hành | 3 năm/ 30.000km |