Quảng cáo

Việt Nam có chắc là có hệ thống giao thông tệ nhất?

Thứ năm, 02/06/2016 14:10 PM (GMT+7)
A A+

Hệ thống giao thông của nước nào đang ở tình trạng tệ nhất? Liệu Việt Nam có phải quốc gia có hệ thống giao thông tệ nhất không?

Thật bất ngờ khi cái tên bị "kiểm điểm" lại không tới từ những nước đang phát triển.

 Mỹ mới là quốc gia có giao thông tệ hại nhất thế giới. Trung bình mỗi người tham gia giao thông tại Mỹ lãng phí gần 50 giờ mỗi năm và ở một vài thành phố, con số này còn cao hơn. Giá xăng rẻ, tỉ lệ thất nghiệp thấp, dân số gia tăng, đó là những nguyên nhân khiến người dân nước này lái xe hơn 1.000 tỉ dặm đường vào năm ngoái. Đây là kết quả thống kê lớn nhất kể từ sau Đại Suy Thoái, theo Cơ quan quản lý đường bộ Liên bang Mỹ cho biết.

 

Mỹ đang "kẹt cứng" với vấn nạn tắc đường.

Tuy nhiên, việc các hoạt động kinh tế tăng lên cũng mang tới hệ lụy tiêu cực: nhiều lái xe gặp phải tình trạng tắc đường hơn.

Theo Inrix, một trong những nhà cung cấp dữ liệu giao thông hàng đầu, tắc đường là một vấn nạn đang lớn dần tại các thành phố của Mỹ. Trong báo cáo mới nhất của công ty có trụ sở ở Seattle, người dân Mỹ lãng phí nhiều thời gian vì tắc đường nhất so với bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới. Mỗi năm, trung bình họ mất tới 50 giờ để nhích từng xăng-ti-mét giữa dòng xe cộ đông nghịt.

Trong đó, Los Angeles là thành phố "kinh khủng" nhất khi cư dân ở đây mất trung bình 81 giờ mỗi năm vì tắc đường. Bám sát nút phía sau là thủ đô Washington và San Francisco với 75 giờ.

 

Los Angeles, "nhà vô địch" về tắc đường tại Mỹ.

Xét trên toàn cầu, London đứng đầu với 101 giờ lãng phí mỗi năm vì tắc đường. Tuy nhiên, xếp sau đó là năm thành phố của Mỹ. "Thành tích" đó giúp quốc gia này giành vị trí quán quân với tổng số 8 tỉ giờ bị vấn nạn tắc đường cướp mất.

Mọi việc sẽ còn tồi tệ hơn với Mỹ khi chính phủ nước này dự đoán trong vòng 30 năm tới, Mỹ sẽ có thêm 70 triệu người tham gia giao thông và số xe tải sẽ nhiều hơn 65%.

Tuy nhiên, London mới là thành phố đứng đầu thế giới vì tắc đường.

Các nhà chức trách Mỹ đang bắt đầu phải xem xét lại cách tiếp cận với vấn đề tắc đường đô thị của họ. Vào tháng Mười Hai vừa qua, Bộ Giao thông Mỹ đã phát động cuộc thi "Thử thách Thành phố Thông minh" với giải thưởng 40 triệu USD cho thành phố đưa ra được kế hoạch đột phá nhất trong việc hoạch định giao thông và giảm tắc nghẽn trong tương lai. Cuộc thi được hưởng ứng nồng nhiệt ngoài mong đợi khi có tới 78 thành phố đăng ký tham gia thay vì 15-20 như dự kiến của chính phủ Mỹ. Vào tháng Sáu, chúng ta sẽ biết người thắng cuộc là ai.

 

Trông vậy thôi chứ chạy xe ở Việt Nam vẫn còn sướng chán.

Mặc dù đây chỉ là số liệu thống kê tới từ một cá thể doanh nghiệp của Mỹ, tuy nhiên có thể thấy rằng tắc đường giờ đã là một vấn nạn toàn cầu. Không chỉ ở những nước đang phát triển với hạ tầng giao thông kém như nhiều người vẫn nghĩ mà các quốc gia thuộc tốp đầu thế giới cũng trở thành "nạn nhân". Tắc đường không chỉ là bài toán dành riêng cho ngành giao thông, nó còn liên quan tới dân số, xã hội hay sâu xa hơn là cả giáo dục, ý thức và văn hóa nữa.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
oto xe may tin tuc oto tin tuc xe may giao thong te nhat tren the gioi nươc nao co he thong giao thong te nhat the gioi he thong giao thong giao thong te
Xem thêm
TIN NỔI BẬT