Quảng cáo

Vì sao Jaguar quay lại đường đua với xe điện?

Thứ sáu, 09/12/2016 16:49 PM (GMT+7)
A A+

Trong khi cuối năm báo chí dồn dập đưa tin về những mẫu xe mới thì dường như tất cả đều bỏ qua một sự trở lại đầy chú ý của Jaguar trên đường đua thể thao.

Điều đó thật lạ lùng bởi vì mẫu xe mới Jaguar I-Type đánh dấu sự trở lại với đường đua thể thao có rất nhiều ý nghĩa với Jaguar vì nhiều lí do. Đây là lần đầu tiên cho thấy Jaguar có ý định nghiêm túc trong việc trở lại đường đua kể từ khi họ chính thức rút khỏi giải đua F1 kể từ năm 2004. Và đây cũng là tương lai và tầm nhìn của Jaguar.

Jaguar I-type, mẫu xe tham dự giải Formula E của Panasonic Jaguar Racing

Chiếc I-Type  đã chính thức tham gia thi đấu tại giả Formula E (FE) giải đua "Công thức 1" giành cho những mẫu xe điện sẽ được diễn ra từ ngày 9/10 vừa rồi tại HongKong. Người cầm vô lăng của những chiếc I-Type là Adam Carroll và Mitch Evans, sẽ cùng nhau chống lại những người như Nick Heidfeld, Lucas di Grassi, Sebastien Buemi và Nelson Piquet Jnr.

Chúng tôi đã có buổi nói chuyện với James Barclay, giám đốc đội đua Panasonic Jaguar Racing, về những kỳ vọng của mình cho mùa giải. Nhưng trước hết, chúng tôi đã đặt câu hỏi tại sao Jaguar chọn Formula E cho sự trở lại của mình trên đường đua xe thể thao? Việc tranh chức vô địch ở một giải xe điện chắc chắn sẽ tạo ra những xáo trộn với những người quen nhìn Jaguar trên đường đua với những chiếc xe cơ khí. Đối với một số người khác (trong đó có tôi), Formula E thổi vào một làm gió mới về giải trí và sự đổi mới sau nhiều năm quá quen thuộc với giải F1, trong khi có thể với những người khác các hệ truyền động điện và đường đua này thật ngớ ngẩn.

Barclay cho biết: "Khi chúng tôi nhìn vào các lựa chọn để quay trở lại với xe thể thao, Formula E là hoàn toàn phù hợp. 'Điện khí' sẽ hình thành một phần quan trọng trong kế hoạch sản xuất những mẫu xe thương mại trong tương lai của Jaguar Land Rover và khi chúng tôi tham gia Formula E,  rõ ràng rằng các kỹ sư R&D (Nghiên cứu và phát triển) của chúng tôi sẽ có cơ hội để thử nghiệm và đúc rút ra nhiều kinh nghiệm, công nghệ thông qua đội đua Jaguar Racing. "

James Barclay, giám đốc đội đua Jaguar

Từng có rất nhiều ý kiến cho rằng Jaguar rất khó khăn trong việc tìm được mối liên kết giữa những mẫu xe thể thao và xe thương mại. Về vấn để này, Barclay cho biết: " Trong lịch sử, những sự đổi mới chính của chúng tôi như các hệ thống phanh đĩa, khung gầm, hệ thống treo và trục cam kép được hoàn thiện trên đường đua trước khi xuất hiện trên đường," Barclay nói. "Triết lý đó vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày hôm nay."

Vậy, Formula E phù hợp với triết lý đó ở điển nào? "Nếu nhìn qua, Formula E không giống bất cứ điều gì mà Jaguar đã từng bắt tay vào trước đây", ông nói. "Nhưng chúng ta đang nhìn về tương lai, và xe chạy điện sẽ đóng một phần quan trọng trong tương lai. Formula E có liên quan trực tiếp trong lĩnh vực này. Đó là công nghệ mới, và khi nói đến sự đổi mới, nó thực sự khác với những gì chúng tôi đã học được trong những năm 50 của thể kỷ trước với dòng sản phẩm C và D-Type. Đó là triết lý tương tự với những gì chúng tôi đã làm trong lịch sử. "

Sẽ là rất  tuyệt vời nếu như Jaguar đăng quang chức vô địch ngay trong mùa giải đầu tiên tham dự, và điều đó có thể thu hút và lôi kéo rất nhiều người chú ý, cổ vũ. Vậy liệu điều đó có thể không? Từng là một tay đua chuyên nghiệp, Barclay cho biết: " Chúng tôi có quá nhiều sự tôn trọng dành cho các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi để có thể đưa ra một dự đoán, họ đã khởi đầu trước chúng tôi hai năm. Chúng tôi là một đội hoàn toàn mới và chưa từng thực sự tham gia một cuộc đua nào, dù cho chúng tôi từng có rất nhiều kinh nghiệm trên những con đường thử nghiệm. "

I-Type là một chiếc xe rất đáng mong đợi. Trưởng nhóm thiết kế của Jaguar, Ian Callum, phụ trách về thiết kế vật lý của I-Type cho biết: "Bạn có thể nhìn thấy khung xe không có sự khác biệt nhiều so với các đối thủ bởi đây là một giải đua công thức có kiểm soát. Formula E chỉ cho phép các đội đua tùy ý thiết kế cánh gió trước cho xe trong mùa giải này, và đây là thứ tạo nên điểm nhấn cho những chiêc xe tham dự".

"Nhưng có những thứ có thể bạn không nhìn thấy - các hệ thống truyền lực - đó là tinh hoa của Jaguar. I-Type có hệ thống sạc năng lượng lưu trữ (RESS) đủ cho một động cơ điện có thể tạo ra một công suất tối đa 200KW, tương đương với khoảng 270bhp. "

Khi đặt ra câu hỏi Formula E "sạch" như thế nào, Barclay cho biết: Đội được xây dựng dựa trên mục đích nền tảng là tạo ra động cơ điện để tham gia cuộc đua, nhưng mỗi khi đội di chuyển trên toàn cầu, nhân viên và tất cả các vật dụng đòi hỏi phải có những xe tải và máy bay để vận chuyển.

"Thực tế của bất kỳ cuộc đua xe lớn nào là việc vận chuyển người và hàng hóa là không thể tránh khỏi", Barclay nói. "Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để nâng cao hiệu quả về mặt hậu cần. Mục đích và nhiệm vụ của chức vô địch là để thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong thực tế, cải tiến công nghệ xe điện cũng như thách thức bất kỳ quan niệm sai lầm nào về xe điện ".

Nếu có bất cứ thương hiệu nào có khả năng "phổ cập" xe điện, Juaguar chắc chắn nằm trong số đó bởi vì số lượng xe của thương hiệu này đang xuất hiện ngày một nhiều trên đường. Và điều Jaguar cần làm bây giờ là hỗ trợ hai tay đua của họ giành chiến thắng trước những đối thủ với hai năm kinh nghiệm nhiều hơn.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đua xe công thức 1 đua xe f1 forrmula E Jaguar I-type đội đua jaguar
Xem thêm
TIN NỔI BẬT