Quảng cáo

Thuế giảm, dòng xe nào sẽ giảm giá sâu nhất trong năm 2018?

Thứ ba, 24/10/2017 15:40 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sang năm 2018, xe động cơ dung tích nhỏ, được nhập khẩu từ ASEAN được dự đoán sẽ giảm giá sâu nhất.

Sang năm 2018, giá xe sẽ giảm nhiều hay ít vẫn là một ẩn số nhưng hiện nay, nhiều khách hàng vẫn có tâm lý quyết tâm chờ đợi, kìm lòng để đợi năm 2018 mua xe giá rẻ.

Chị Lê Thị Thủy (Hà Nội) cho biết, chị và gia đình có ý định mua một chiếc Toyota Yaris từ lâu và đến nay đã có đủ tiền để mua xe. Tuy nhiên qua các tin tức trên báo, chị và gia đình thống nhất sẽ hoãn mua xe trong năm nay, cố gắng chờ đợi sang năm 2018 để được mua với giá rẻ hơn.

Cùng tâm lý với chị Thủy, anh Nguyễn Hoàng Anh (Hà Nội) hiện cũng đang nóng lòng chờ sang năm 2018 để mua chiếc Toyota Fortuner với giá tốt hơn hiện nay. “Cũng có nhiều người khuyên nên mua ngay bởi để làm xe dịch vụ chậm ngày nào, mất tiền ngày ấy nhưng tôi quyết tâm chờ sang năm 2018 để tiết kiệm được hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng”, anh Hoàng Anh tâm sự.

Sang năm 2018, xe động cơ dung tích nhỏ, được nhập khẩu từ ASEAN sẽ được giảm giá nhiều nhất

Liệu sự chờ đợi này liệu có xứng đáng? Nhiều chuyên gia trong giới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ô tô nhận định, giá xe năm 2018 sẽ giảm so với hiện nay nhưng khả năng giảm mạnh là rất khó và sẽ chỉ giảm ở một số dòng xe nhất định.

Trao đổi với PV Xe Giao thông ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, với Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh ô tô, theo nhận định xe nhập khẩu sẽ rất khó khăn nên nếu thuế nhập khẩu năm 2018 về 0% thì mức giảm chắc chắn cũng không như kỳ vọng vì những chi phí đầu vào tăng lên.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, bước sang năm 2018, giá xe sẽ giảm mạnh nhất ở phân khúc xe dung tích động cơ nhỏ, được nhập khẩu từ ASEAN bởi loại xe này sẽ được giảm cả thuế nhập khẩu lẫn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, loại xe có động cơ dung tích nhỏ, từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm thuế TTĐB từ 40% xuống còn 35% và xe từ 1.5L – 2.0L sẽ được giảm từ 45% xuống còn 40%. Cộng với việc thuế nhập khẩu đối với một số mẫu xe nhập từ ASEAN về Việt Nam xuống 0%, giá của những dòng xe này sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Đối với những mẫu xe có dung tích động cơ lớn, từ 2.5L trở lên nhập khẩu về Việt Nam có nguồn gốc trong khu vực ASEAN sẽ giảm giá ít hơn. Ví dụ, Toyota Wigo sử dụng động cơ 1.0L và 1.2L nếu về Việt Nam trong năm nay sẽ phải chịu 40% thuế TTĐB, 30% thuế nhập khẩu và 10% thuế VAT. Bước sang năm 2018, mẫu xe này về Việt Nam sẽ chỉ phải chịu thuế TTĐB 35%, thuế nhập khẩu 0% và VAT 10%, giảm 35% so với thuế suất Wigo phải chịu hiện nay.

Toyota Wigo sẽ là một trong những mẫu xe có giá bán tốt tại Việt Nam trong năm 2018

Khách hàng khi đã quyết định chờ đợi sang năm 2018 mới mua xe cần nắm rõ, chỉ có xe nhập khẩu từ ASEAN, đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% mới được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Còn những xe nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN sẽ không được hưởng ưu đãi này. Tuy nhiên, xe trong nước cũng sẽ có thể giảm giá trong thời gian sắp tới do xe nhập khẩu giảm giá, xe sản xuất lắp ráp vì thế cũng phải giảm để cạnh tranh.

Trong thời gian vừa qua diễn ra nhiều đợt giảm giá xe liên tục. Một phần nguyên nhân được nhiều chuyên gia nhận định chính do tâm lý chờ đợi của khách hàng. Chính vì vậy các hãng xe, đại lý phải giảm giá để đẩy hàng và kích cầu mua sắm, quay vòng vốn duy trì hoạt động sản xuất, lắp ráp cũng như nhập xe mới.

Theo: Giaothong

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
thuế nhập khẩu ô tô thuế ô tô 2018 giá xe 2018 giá xe ô tô 2018 có giảm không thuế nhập khẩu ô to asean
Xem thêm
TIN NỔI BẬT