Không có một định nghĩa cụ thể hay rõ ràng nào về 'xe cổ'. Mọi người đều có định nghĩa của riêng mình, họ tự thiết lập những tiêu chí, ý tưởng của mình về những gì làm cho một chiếc xe hơi trở nên "cổ".
Một số người có một lý do rất lỏng lẻo, sử dụng từ "xe cổ" để chỉ một phạm vi rộng lớn những chiếc xe thú vị không còn được sản xuất nữa. Một số người lại có những tiêu chí cụ thể, theo như một số người, một chiếc xe cổ phải hội tụ đủ điều kiện là " được sản xuất từ hậu Thế chiến II cho đến trước năm 1980 ".
Cách tiếp cận này không phải là sai. Nhưng làm thế nào để một chiếc xe cũ hoặc xe mới có thể trở thành một chiếc xe cổ? Ai quyết định xem liệu một chiếc xe có đáng được lưu ý để xếp vào hạng xe cổ hay không khi nó lại gần "một độ tuổi nhất định '? Liệu chúng ta có tìm được đồng thuận về vấn đề này? Chúng tôi đã khám phá ra một số tùy chọn.

Làm thế nào một chiếc xe CŨ trở thành xe CỔ?
Một lần nữa, nó phụ thuộc vào người được hỏi câu hỏi đó. 'Xe cổ" là một khái niệm dựa vào các quy định cụ thể về thuế tại một số bang của Mỹ, trong khi các câu lạc bộ xe lâu đời ở khu vực Bắc Mỹ có tiêu chí thiết lập của riêng của họ và hạn chế độ tuổi.
Trng khi đó, có một mốc thời gian cụ thể mà giới chơi xe ở Anh lưu ý đó là ngày 01 Tháng 1 Năm 1976 - những chiếc xe được sản xuất trước ngày đặc biệt này không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây là mốc cung cấp cho người Anh cách tiếp cận dựa vào chính phủ để định nghĩa 'xe cổ điển'.
Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là một định nghĩa đủ rộng, và nhiều người cho rằng rất nhiều những chiếc xe được sản xuất sau năm 1976, hiện nay đủ điều kiện 'cổ điển' như MG B GT, MkII Escort, và Golf GTI,.... Liệu có thể có một định nghĩa nào bao hàm hơn?

Cơ quan Hải quan và Doanh thu Nữ Hoàng Anh (HMRC) đã đưa ra một khái niệm có vẻ quy tắc hơn. Họ định nghĩa " xe cổ điển" (về cơ bản) là bất cứ xe nào có giá trị 15.000 bảng hoặc nhiều hơn tại thời điểm ra mắt (tính theo biến đổi tỉ giá hiện tại), và ít nhất từ 15 tuổi trở lên. Sự kết hợp của giá cả và độ tuổi là sát thực nhất với một định nghĩa mà chúng tôi đang tìm kiếm - một chiếc xe mười lăm tuổi trị giá 15.000 bảng, nó có thể là một cái gì đó khá thú vị.
Chúng ta có thể kiểm tra điều này bằng toán học cơ bản và các trang sau của bất kỳ tạp chí xe hơi nào. Ve mười lăm năm tuổi - tức những xe được đăng ký xuất xưởng trong năm 2001 - bao gồm cả Renault Kangoo và Vauxhall Vectra. Nhưng khi áp dụng điều kiện thứ hai là trị giá 15.000 bảng, chúng ta sẽ có được những chiếc xe đáng chú ý nhất từ năm đó: Tuscan, Impreza P1s, ở cấp độ cao hơn chúng ta có Porsche 911s sau đó là Ferrari 360s và một màu vàng của chiếc Lamboghini Diablo theo thứ tự từ trái sang.
Một chiếc xe cổ là gì?
Cho dù có đề ra bao nhiêu tiêu chuẩn đi nữa thì định nghĩa về một chiếc xe cổ vẫn có thể gây bất đồng. Một fan hâm mộ Subaru có thể xem xét P1 là một chiếc xe giá trị, trong khi đối với một chiếc Porsche 911 họ có thể sẽ phải xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đó có phải là một chiếc xe cổ điển hay không. Nhưng vẫn công bằng khi nói rằng những chiếc xe đó đều xứng đáng để trở thành 'xe cổ điển' hơn những chiếc Corsas của cùng thời kỳ.
Sử dụng một định nghĩa này sẽ làm tăng một nghi ngờ khác. Thứ nhất, ví dụ, với 15.000 bảng bạn sẽ mua được một chiếc Range Rover P38, một "mắt xích còn thiếu" giữa sự thoải mái và mạnh mẽ của Range Rover những năm trước đó và Range Rover 4x4 hiện tại. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sở hữu một phiên bản chất lượng kém của P38 chỉ với giá vài trăm bảng. Vì vậy, một chiếc xe ở một mức độ chất lượng thế nào mới được coi là cổ điển?
Thứ hai, số "tuổi" là một điều gì đó không hoàn toàn chính xác nếu đưa ra làm điều kiện cho xe cổ. Một chiếc Diablo 2001 có thể là một chiếc xe cổ, nhưng một chiếc Murcielago 2001 gần như chắc chắn không thể được gọi là một chiếc xe cổ. Hai sản phẩm khác nhau từ cùng một hà sản xuất, cả hai đều chiếm vị trí tương tự trên thị trường và được đăng ký trong cùng một năm, nhưng trạng thái phân loại hiện tại lại rất khác nhau.
Nếu dùng những giá trị về kỹ thuật và sự hoài cổ như là điểm khởi đầu cho việc xác định một chiếc xe cổ thì việc xác định một chiếc xe không cổ điển còn khó khăn hơn so với việc tìm một chiếc xe cổ.

Trong năm 2013, khi hỏi Paul Michaels, một thành viên câu lạc bộ xe cổ Hexagon về những gì ông nghĩ là một chiếc xe cổ điển. Câu trả lời của ông là "mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau" , câu trả lời này không đưa chúng tôi đi xa hơn về những gì chúng tôi đã bắt đầu tìm hiểu. Chúng tôi cũng đã khám phá các đường phố của Cuba, nơi 'xe cổ' được sử dụng như là xe hằng ngày của một xã hội bị cắt đứt khỏi những chiếc Golf hay BMW series 3.
Và theo định nghĩa, nhiều xe đang trở nên đủ cũ đến mức đáng chú ý. Qua năm tháng, nhưng chiếc xe thường ngày trở nên khan hiếm, hoặc muộn màng nhận ra những thành tựu công nghệ mà họ đại diện. Dần dần, và thất thường, là những gì có thể thấy từ những thứ được gọi là 'xe cổ'.
Nếu chúng ta thừa nhận rằng giai đoạn lịch sử của ô tô được coi là "cổ điển" đang chuyển động, và rằng một số chiếc xe sẽ đạt được tình trạng 'cổ điển' khi đủ tuổi, khi đó ý tưởng của chúng ta về những chiếc xe có thể được gọi là "cổ điển" chắc chắn sẽ thay đổi theo thời gian. Trong một vài thập kỷ, những người như chúng ta đã dùng từ hoài cổ khi nói về những máy nhắn tin, trong khi những đứa trẻ của chúng ta có lẽ sẽ dùng từ "giao diện nguyên thủy" cho thứ mà chúng ta đang gọi là "màn hình cảm ứng".
Kết luận lại, không có một vần điệu hay lí lẽ nào cho từ "xe cổ" mà chúng ta vẫn dùng hàng ngày. Nhưng nếu một người chỉ vào một chiếc xe và nói rằng đó là một chiếc xe cổ, bạn có thể cho rằng điều đó là sai. Nhưng bạn hãy nhớ rằng đến cuối cùng chúng hầu như chắc chắn sẽ trở thành xe cổ.




Anh Mỹ


















