Quảng cáo

So sánh xe máy Honda Air Blade 125 và Yamaha Nouvo 2015

Thứ tư, 18/11/2015 21:50 PM (GMT+7)
A A+

Nằm cùng phân khúc xe tay ga phổ thông và là đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường, cả Yamaha Nouvo Fi và Honda Air Blade 125 đều có những điểm mạnh yếu riêng.

Tại thị trường xe máy Việt Nam, từ lâu người ta vẫn nói đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai 'ông lớn' đến từ Nhật Bản là Honda và Yamaha. Cả hai đã có những cuộc chạy đua trong thiết kế, công nghệ, động cơ… nhằm đem đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm tốt nhất. Điển hình nhất là cuộc chiến trong dòng xe tay ga tầm trung, giữa Honda Air Blade 125 được không ngừng nâng cấp, trang bị những tiện ích tốt nhất và Yamaha Nouvo Fi 2015 với những công nghệ không hề thua kém.

Thiết kế tổng thể

Trước tiên, hãy nhìn vào chiếc xe tay ga mới vừa ra mắt Yamaha Nouvo Fi 2015. Mặc dù vẫn giữ nguyên thiết kế tổng thể của dòng Nouvo trước (Nouvo SX) nhưng Nouvo 6 đã khoác lên mình một diện mạo mới trẻ trung, thể thao, thon gọn nhưng chắc chắn hơn khi Yamaha đã thay đổi hoàn toàn dàn áo để giúp chiếc xe bắt mắt hơn.

Trong khi đó thiết kế của Air Blade 125 cũng không hề kém cạnh ở phiên bản 125 khác, chiếc xe vẫn đậm nét thể thao, cá tính nhưng đầy thực dụng hơn, với thiết kế phần đầu xe to hơn tạo nên vẻ hầm hố và sang trọng của một dòng xe tay ga, khiến dòng xe này vẫn rất được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng kể từ khi ra mắt tới nay.

Nằm cùng phân khúc xe tay ga phổ thông và là đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường, cả Yamaha Nouvo Fi và Honda Air Blade 125 đều có những điểm mạnh yếu riêng.

Thiết kế của Honda Air Blade khá chung tính

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam, Nouvo vẫn luôn chú trọng vào vẻ trẻ trung và bắt mắt ngay từ thiết kế bên ngoài, cũng như các mẫu xe tầm trung khác của Yamaha đều được người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ đánh giá cao về thiết kế kiểu dáng. Tùy vào nhận xét của mỗi người về vẻ đẹp của chiếc xe nhưng nếu nhìn về sự tinh tế trong từng chi tiết nhỏ trên thiết kế người ta vẫn đánh giá cao thiết kế của dòng xe Nouvo hơn.

Công nghệ và tiện ích

Cả Honda và Yamaha đều ưu ái trang bị nhiều công nghệ tiên tiến nhất cho 2 sản phẩm 'con cưng' của mình khi trang bị công nghệ đèn pha projector hiện đại vào loại bậc nhất hiện nay trên xe máy, công nghệ định vị, chân chống điện,... Ưu điểm của đèn kiểu projector là không bị tán xạ, vùng sáng toả đều và xa hơn… Trên thực tế, thấu kính projector thường sử dụng trên các dòng xe hơi hạng trung trở lên, còn xe máy thì hạng cao cấp mới ứng dụng. Thật ngạc nhiên là kiểu đèn này đều được trang bị trên Air Blade và Nouvo GP.

Quay trở lại với sản phẩm Yamaha Nouvo Fi 2015, với phiên bản mới hệ thống đèn pha thiết kế lại hoàn toàn, với bộ đèn Projector dùng để chiếu gần được đặt phía trên và bộ đèn halogen dùng để chiếu xa đặt phía dưới. Thiết kế này mang lại một vùng sáng tốt hơn xa hơn, rộng hơn khi đi trong đêm tối ở chế độ đèn có projector.

Honda Air Blade 125 cũng được trang bị hệ thống đèn pha projector trông như một đôi mắt cú, cho phép hai bóng chiếu sáng cùng lúc tại mỗi chế độ (chiếu gần hoặc chiếu xa) nên đèn của Honda cho ánh sáng tối ưu hơn so với Yamaha. Tuy nhiên do projector của AB 125 chỉ là một nửa gương cầu nên ánh sáng phát ra không được xa và rộng như trên Nouvo 6.

Yamaha Nouvo Fi có những thiết kế thể thao, góc cạnh hơn

Yamaha Nouvo 6 vừa nâng cấp thêm vẻ ngoài với viền mặt đồng hồ mới, đèn nền LED nay có màu trắng dịu mắt hơn chứ không phải màu đỏ như trước đây, đèn báo chế độ chiếu xa và đèn kiểm tra động cơ hình tròn thay vì hình tam giác như trước đây, còn lại mọi tính năng đều giống như phiên bản cũ Nouvo 5 với thiết kế gồm một bộ đồng hồ tốc độ kiểu truyền thống và bên cạnh đó là cụm thông tin điện tử về xăng, mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời, công-tơ-mét…

Trong khi đó ở đồng hồ mới của Air Blade 125 , ngoài kim vận tốc và các đèn báo, còn lại, các thông số khác được tích hợp hết vào một màn hình LCD: nhiên liệu, đồng hồ báo giờ (mới), công-tơ-mét, đồng hồ đo hành trình… Về đồng hồ, người tiêu dùng có thể thấy Nouvo 6 có phần nhỉnh hơn về thiết kế và công nghệ so với AB 125.

Động cơ và khả năng vận hành

Phía Honda vẫn nổi tiếng về những thế hệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ ở phân khúc xe máy. Phiên bản Honda Air Blade 125 cũng không phải là ngoại lệ khi được trang bị động cơ eSP với dung tích 125 phân khối, PGM-FI, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 8,2 kW tại 8.500 vòng/phút, mô-men cực đại 11,2 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Điểm đặc biệt của động cơ này là được trang bị công nghệ Idling Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và thân thiện với môi trường nhờ khả năng tự ngắt động cơ, và chuyển sang chế độ chờ nếu xe dừng quá 3 giây. Động cơ được khởi động lại khi người lái tăng ga mà không cần ấn nút khởi động. Bên cạnh đó, trên Air Blade còn có hệ thống khởi động ACG hoạt động như bộ khởi động của động cơ. Nhờ những công nghệ trên mà dù dung tích động cơ lớn hơn nhưng xe lại tiết kiệm tới 23% so với các thế hệ trước.

Yamaha Nouvo Fi 2015 có độ vọt và tăng tốc khá nhanh

Trái lại, Yamaha Nouvo Fi 2015 sử dụng động cơ 4 thì, 125 phân khối, xi-lanh đơn, 2 van, làm mát bằng dung dịch, công suất 7,8 kW tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, tích hợp hệ thống phun xăng điện tử YMJET-Fi. Khi vận hành, động cơ trên Nouvo Fi 2015 luôn cho cảm giác êm ái, nhưng có độ vọt và tăng tốc khá nhanh mà không hề ì. Air Blade 125 cũng khá mượt mà, nhưng không “bốc” được như đối thủ. Mức tiêu hao nhiên liệu trên cả hai xe này cũng tương đương trong khoảng 2 đến 2,1 lít/100km.

Khả năng vận hành

 Air Blade 125 luôn đem lại một cảm giác vận hành khá thoải mái, ngay khi ấn nút đề khởi động động cơ đã thấy sự êm ái vận hành, loại bỏ đi sự ồn ào của các phiên bản trước AB 125 cho ra tiếng pô ấm, giòn nhè nhẹ. Thử kéo ga, động cơ tăng vòng tua một cách êm ái, không có hiện tượng sượng.

Có lẽ do việc nâng công suất máy, giảm vòng tua tại mô-men xoắn cao nhất làm cho việc vận hành chiếc xe khá dễ dàng, nhanh chóng đạt được 40 km/h trong quãng đường 50m, rồi 60 km/h ngay sau đó mà không phải thốc ga, khi nhả ga cũng không bị gằn lại ngay, không còn cảm giác bị dồn về trước. Thử chở hai người, chiếc xe vẫn dễ dàng bật vọt và không mất nhiều thời gian để đạt tới vận tốc 60 km/h. Tiếng máy không ồn ào và dễ dàng bị nuốt trôi ở vận tốc 20 km/h (đi trong phố).

 Air Blade 125 luôn đem lại một cảm giác vận hành khá thoải mái

Với việc tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất trên động cơ như công nghệ giảm thiểu ma sát, khả năng đốt cháy hoàn hảo, động cơ tích hợp bộ đề ACG và hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, Air Blade mới mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn, xe chạy được khoản 47-52 km/lít.  

Không có nhiều thay đổi về động cơ so với phiên bản trước, Nouvo Fi 2015 cho khả năng vận hành như Nouvo 5, chỉ cần nhẹ tay kéo cần phanh và đề là động cơ khởi động ngay, tiếng máy nổ ở chế độ không tải êm. Khả năng tăng tốc của xe ấn tượng dù đi 1 hay 2 người vẫn cho độ vọt cao và rất êm ái. Qua thời gian trải nghiệm cho thấy khả năng tăng tốc của Nouvo 6 tốt hơn Honda Air Blade 125.

Tuy nhiên, khi giảm tốc đột ngột ở chế độ không tải cưỡng bức, tức là thốc ga lên rồi nhả ra, Nouvo 6 lại bị giật mạnh. Vấn đề này có thể do bộ côn và độ ma sát của dây đai trong hệ thống truyền động gây ra. Vì vậy, nó không có độ êm khi thả trôi như Air Blade. Khi tăng ga đều, xe tăng tốc êm và mượt. Di chuyển đều từ dải tốc độ 60 - 70 km/h, xe có độ cân bằng tốt, không có cảm giác bị “bay xe”. Ở tốc độ cao hơn, chấn rung lên tay lái xuất hiện nhiều hơn. Mức tiêu hao nhiên liệu trên Nouvo Fi 2015 vào khoản 45 - 50 km/lít.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Honda Air Blade 125 và Yamaha Nouvo 2015 Honda Air Blade 125 Yamaha Nouvo 2015 honda yamaha xe tay ga air blade nouvo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT