Quảng cáo

Ô tô cũ giá siêu rẻ tại Việt Nam: Dễ rước họa vào thân

Thứ tư, 22/11/2017 15:09 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Trong thời gian gần đây, không khó để tìm được những tin rao bán ô tô cũ giá dưới 100 triệu đồng trên mạng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể săn được xe an toàn.

Thị trường xe mới càng về cuối năm càng trở nên sôi động với các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu và ồ ạt để kích cầu tiêu dùng. Điều đó khiến những chiếc xe cũ cũng phải đánh đu với xu thế. Giá xe đã qua sử dụng đều hạ nhiệt.

Tuy nhiên, có một nhóm xe vẫn gần như bình ổn, ít bị tác động bởi sự biến đổi của thị trường. Đó là những chiếc cũ có giá siêu rẻ, từ 50-70 triệu đồng. Hầu hết đều là xe nhỏ, đời sâu, như Daewoo Matiz, Kia Pride CD5, Fiat Siena... Thậm chí, có cả những chiếc Toyota Corolla đời đầu những năm 90.

Trong lúc người tiêu dùng khao khát một chiếc xe hơi giá rẻ và hoang mang trước ma trận giá thì phân khúc xe cũ giá siêu rẻ này bắt đầu "nóng" trở lại.

Cung dồi dào, cầu nhỏ giọt

Không khó để tìm được những tin rao bán ô tô cũ giá dưới 100 triệu đồng trên mạng. Tìm kiếm với từ khoá "ô tô cũ giá 50 đến 70 triệu đồng" trên một trang thương mại điện tử mua bán xe, có tới hơn 2.600 tin rao. Có những chiếc ô tô giá chưa đến 50 triệu đồng, chỉ ngang một chiếc xe tay ga phổ thông.

Thống kê cho thấy, trong khoảng 2.600 tin rao đó có hơn 600 xe ở Hà Nội và hơn 300 xe tại TP. HCM, còn lại nằm ở các tỉnh thành khác. Những chiếc xe ở hai thành phố lớn chủ yếu được bán ở khu ngoại ô. Người thành thị không sử dụng những chiếc xe này, hoặc đi xe máy hoặc mua hẳn ô tô đời cao.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lượng xe bán ra nhiều nhưng người mua khá hạn chế. Nguyên nhân chính là việc người bán không có nhu cầu sử dụng, chỉ còn cách đăng bán online và chờ đợi vì thợ sửa chữa "không chính ngạch" không thu mua nữa. Đặc biệt, có những tin rao nhiều lần, hết hạn nhưng vẫn nằm chờ khách mua.

Các showroom ở tỉnh cũng không dám nhập vào những chiếc xe này bởi lợi nhuận thấp và rủi ro cao. Xe đời sâu có tính thanh khoản thấp. Nếu người dùng mua về gặp hỏng hóc, họ lại mang đến showroom "bắt đền".

Anh Thắng, quản lý showroom ô tô tại Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội), cho biết loại xe cũ như vậy chủ yếu bán về các vùng quê. Không showroom nào ở khu vực này nhập những chiếc xe đó để bán.

"Nếu biết chăm, thay thế đồ tốt vào thì vẫn chạy được thêm một thời gian, nhưng rủi ro lắm. Bán xe đời mới vừa dễ gặp khách vừa không phải quá bận tâm khoản bảo hành. Lợi nhuận cao hơn, rủi ro thấp hơn. Tội gì bán những chiếc xe giá rẻ đó," anh Thắng cho biết thêm.

Một tiền gà, ba tiền thóc

Đằng sau mức giá siêu rẻ đó tồn tại rất nhiều vấn đề xung quanh. Một chiếc Matiz đời 2007 không phải quá sâu nhưng với giá chỉ khoảng 70 triệu đồng thì người mua xe sẽ đặt ra một dấu hỏi lớn về chất lượng, đặc biệt là trường hợp "taxi hoàn lương".

Anh Lê Sơn, một thành viên trong nhóm người dùng xe Matiz và Spark trên mạng xã hội Facebook, chia sẻ: "Năm ngoái em mua cái Matiz giá hơn 70 triệu, đến lúc về mới phát ốm vì nó. Tính tổng số tiền sửa chữa thay thế đồ lặt vặt và tiền mua xe phải đến 180 triệu. Chưa biết sau này còn phải sửa gì nữa."

Matiz là mẫu xe được sang tay nhiều, tuy nhiên dễ gặp phải taxi 'hoàn lương'.

Có những chiếc ô tô giá rẻ là hàng "bán tống, bán tháo". Chủ xe ít chăm hay thậm chí không chăm sóc. Xe để dầm mưa dãi nắng suốt một thời gian dài không sử dụng. Có khách mua thì tốt mà không thì vẫn để đấy chứ không đi. Xe bỏ không như vậy dễ bị hoen rỉ, các chi tiết nhanh lão hoá.

Anh Ngọc Linh, một cựu kỹ sư ô tô, nhận xét: "Xe cũ như Toyota Corolla, Nissan Bluebird hay Daewoo Lanos đời những năm 90 thường gặp các vấn đề về chế hoà khí, điều hoà và gầm bệ không còn chắc chắn. Về động cơ thì máy Nissan bền hơn cả. Muốn tìm xe tốt phải đi cùng người có kinh nghiệm lâu năm, nếu không tiền sửa xe quá tội tiền mua."

"Người ta thường cố dành dụm để mua những chiếc xe tốt chứ chẳng dại gì rước cục nợ về cả. Một chiếc Kia Morning 2009 lắp ráp giá chỉ hơn 250 triệu đồng, xe lành, không hỏng vặt, đồ đạc rẻ. Mua về chỉ việc đổ xăng và đi, bảo dưỡng định kỳ, không phải lo nghĩ," anh Thắng khuyên.

Đi ô tô có sung sướng đâu?

Với khoản tiền chỉ hơn 50 triệu đồng, tưởng chừng mua ô tô cũ sẽ là một món hời, thay vì những chiếc xe tay ga như Honda SH Mode hay Piaggio Liberty vẫn chỉ là xe hai bánh. Ngồi ô tô tránh được mưa, nắng, lại chở được nhiều người. Tuy nhiên, nếu nhìn về lâu về dài thì mới thấy nỗi khổ khi sử dụng những chiếc ô tô giá siêu rẻ.

Những chiếc xe quá cũ sẽ trở thành gánh nặng tài chính về lâu dài.

Với những người đầu tắt mặt tối với công việc, họ không có thời gian để nay mang chiếc xe đi sửa điều hoà, mai đưa xe đi chỉnh giảm xóc… Chi phí chăm xe và thời gian là những mất mát mà người sử dụng sẽ gặp phải khi mua những chiếc ô tô giá chỉ bằng xe máy.

Xe máy có thể mua cũ vài triệu đồng, chết máy có thể dắt bộ tìm hàng sửa xe gần nhất nhưng ô tô nếu chết máy chỉ còn cách gọi cứu hộ. Chờ xe cứu hộ tới cũng tốn thời gian. Chi phí kéo một chiếc xe con với quãng đường dưới 10 km khoảng 500.000 đồng.

Với người sử dụng ở nông thôn, chi phí đỗ xe hay việc tìm chỗ đỗ không phải là vấn đề. Tuy nhiên, chiếc ô tô còn phát sinh thêm nhiều khoản khác như phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm…

Những chiếc xe có tuổi đời trên 12 năm phải đăng kiểm 6 tháng/lần, mức phí 340.000 đồng. Chưa kể, với những hỏng hóc phát sinh của những chiếc ô tô "quá đát", việc qua được quá trình đăng kiểm lại là một khó khăn khác. Đó là chưa kể, ô tô chất lượng thấp cũng thiếu an toàn, khả năng vận hành không ổn định.

"Thà rằng, cứ đi xe máy vẫn yên tâm hơn lái một chiếc ô tô mà sẵn sàng chết máy bất cứ lúc nào?", anh Linh tâm tư.

Theo: Trithuctre

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô cũ giá siêu rẻ ô tô giá siêu rẻ ô tô dưới 100 triệu xe cũ siêu rẻ kinh nghiệm mua ô tô cũ kinh nghiệm chọn xe cũ giá rẻ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo