Quảng cáo

Lái thử nguyên mẫu Land Rover Discovery mới

Thứ hai, 12/12/2016 15:56 PM (GMT+7)
A A+

Land Rover Discovery mới vẫn giữ được đẳng cấp của một chiếc xe "anh em" với những chiếc Range Rover

Tiểu sử của Land Rover Discovery

Chiếc Discovery (viết tắt là Disco) mới là thế hệ mới của một dòng xe được thiết kế và xây dựng dựa trên "tuyên ngôn" của hãng Land Rover về một mẫu xe gia đình hữu ích nhất trên thế giới.

Một thế hệ trước, chiếc xe gia đình hữu ích nhất được cho là Ford Cortina Estate, và chiếc xe này chắc chắn không có khả năng đi trên những con đường lún, dốc , trơn trượt ở cao nguyên Scotland, nơi chúng tôi sẽ lái thử chiếc Disco mới ngày hôm nay.

Những công nghệ nổi bật

Phần thân của Disco mới được làm 85% từ nhôm, giúp trọng lượng xe cơ sở giảm 480kg (trọng lượng chiếc xe mới vào khoảng 2,115kg không tải), toàn bộ khung xe được cải thiện độ cứng. Có một điểm nhất trong thiết kế sàn, cấu trúc khung ngang được làm từ magiê và thép nhẹ được sử dụng trên các tiểu khung (khung phụ) phía trước và phía sau.

Hệ thống treo khí nén được bố trí xương đòn kép chữ A ở phía trước, và một hệ thống treo đa liên kết phía sau để đảm bảo rằng chiếc xe vẫn giữ được sự êm ái linh hoạt, trong khi vẫn giữ độ bền va đập của một chiếc SUV khi cần.

Chúng tôi chỉ có thể giả định rằng tính năng này sẽ hoạt động tốt trên tất cả các con đường. Vì để khẳng định điều này, chúng tôi phải thử nghiệm nhiều hơn, trong khi đó với mẫu thử nghiệm Disco mới hôm nay, kiểm chứng của chúng tôi chỉ giới hạn trong khả năng off-road.

Chắc chắn rằng chúng tôi không thể tìm được cách thức nào "văn minh" hơn để khám phá những con đường hoang sơ mà chúng tôi sẽ chinh phục ngày hôm nay. Không một lần nào trong hai giờ vần vò với nhưng cung đường lầy lội bùn đất, đá chúng tôi có thể nghe thấy những tiếng quệt gầm, ngay cả khi chúng tôi cho rằng mình đã bị mắc kẹt.

Ngoài việc áp dụng nhôm ra, còn điều gì khác nữa?


Đây là lần cách mạng nhất của Disco kể từ thế hệ đầu năm 89. Đối với một sản phẩm có giá trị cốt lõi xoay quanh sức mạnh và tính linh hoạt, Disco 5 giống như một kẻ "nô lệ của những phần mềm". Với thế hệ mới, chúng ta sẽ có 71 bộ vi xử lý ECU riêng biệt và rất nhiều những đoạn mã lập trình,...làm cho nó như trở thành một chiếc "Discovery kỹ thuật số".

Trình điều khiển Đáp ứng địa hình 2 (Terrian Respone 2) sẽ tự động giám sát và tối ưu hóa ga, tay và lực kéo, trong khi Tiến trình kiểm soát các địa hình ATPC ( All-Progress Control) sẽ có hiệu quả trong kiểm soát hành trình off-road. Đó là công nghệ thông minh, không có nghi ngờ gì về điều đó, nhưng những thay đổi luôn đòi hỏi một bước nhảy vọt của đức tin, đặc biệt là những thay đổi bước ngoặt.

Land Rovers đã sử dụng hệ thống kiểm soát Đồi-Dốc trong nhiều năm, nhưng giờ đây họ đang thực sự đẩy mọi thứ tới một ranh gưới khác. Với khoảng cách gầm (283mm) và bán kính bánh xe (500mm), chúng ra chả có gì phải lo lắng về những con đường đá hộc cả. ATPC giống như một điểm báo hiệu và là câu trả lời cho một câu hỏi mà tôi không chắc chắn chắn rằng sẽ có ai hỏi: Khi nào tôi có thể mua một chiếc off-road hoàn toàn tự động?

>>> Xem thêm: Bảng giá xe Land Rover cập nhật mới nhất!!!

Liệu bạn có thể nói rằng đây là một chiếc off-road cho những người chưa từng cầm lái một chiếc off-road? Chẳng phải một phần sự kết hợp giữa người và máy trong việc chinh phục một vùng đất hoang dã chính là những điều gây nên xúc cảm cho toàn bộ hành trình hay sao?

Điều đó nghe ngu ngốc giống như những câu hỏi trong chương trình The Fast Show vậy (một chương trình hài hước về xe).  Kỹ sư trưởng về sản phẩm của Land Rover, Alex Heslop đã nói rằng: "Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc xe mà càng nhiều người có thể sử dụng càng tốt". Bạn sẽ có thêm một hộp số phụ hai tốc độ với bánh răng tầm cao và thấp như là một tùy chọn, cho những ai cần phải đi xa hơn, bao gồm cả việc băng qua sông hoặc lũ lụt.

Disco mới có thể lội trong nước lên đến 900mm, nhờ vào một "hệ thống hút nạp mê cung" , về cơ bản có nghĩa là động cơ của chiếc Disco mới có thể "thở" dưới nước.

"Nó có thể lội sâu hơn", Heslop nói. "Nếu bạn bỗng dưng thấy mất độ bám đường phía sau và đuôi xe bắt đầu nổi lềnh phềnh, làm gì đây, mở cửa sau để đuôi xe chìm xuống và tiếp tục hành trình không phải là điều lý tưởng".

Chúng tôi đã thử khả năng lội không mở cửa và nó hoạt động rất tốt. Một số người yêu thích những chiếc Landcruiser dường như đã bị lừa gạt bởi một ý tưởng rằng đây là một chiếc xe có thể giúp bạn tồn tại trong những ngày tận thế, rằng rất khó để tìm được thứ gì có thể giúp bạn thoát khỏi rắc rối hiệu quả hơn chúng, nhưng liệu chúng có thể lội qua một con sông sâu 900mm?

Điều gì khi một ai đó thì thầm rằng off-road không nguy hiểm?

90% những người nói câu này đang sở hữu một chiếc Land Rover Discovery. Chiếc Disco mới hội tụ những điều mà bạn không thể ngờ. Không gian đủ cho một đội bóng bầu dục (7 người lớn) với hệ thống sưởi tại mọi vị trí. Land Rover cũng đi tiên phong với công nghệ điều chỉnh chỗ ngồi thông minh Intelligent Seat Fold trên chiếc xe này, bạn có thể di chuyển hàng ghế cuối (gần cột C) thông qua màn hình điều khiển của xe hoặc bằng ứng dụng trên smartphone.

Khi gấp hàng ghế thứ ba, chúng ta có khoang hành lý 1231 lít, khi gấp cả hàng ghế thứ hai, chúng ta có 1 gian hàng của IKEA. Các hộc đựng đồ khổng lồ, các ngăn kéo giúp bạn có thêm thể tích 173 lít để cất các vật dụng,  tại hộc sát bảng điều khiển trung tâm bạn có thể để vừa bốn chiếc iPad hoặc  một chai nước hai lít. Trong xe có tới bốn nguồn cắm điện 12V, đủ cho chín chiếc sạc USB dùng một lúc, ngoài ra, trong xe còn có 4G Wifi hỗ trợ cho 8 thiết bị cùng một lúc.

Ngoài là một chiếc xe gia đình hiện đại, còn gì khác?


Hành khách và lái xe sẽ được trang bị hệ thống đa phương tiện  JLR’s InControl Touch Pro bao gồm một màn hình cảm ứng 10 inch, hai chế độ hiển thị (dẫn đường hoặc đa phương tiện), hệ thống dẫn đường hoàn toàn mới. Đây không phải là hệ thống đẹp nhất, Mercedes, BMW, Audi mới là những hãng dẫn đầu trong hệ thống này, nhưng hệ thống trên Disco vẫn hoạt động rất tốt.

Những chi tiết phần cứng nào lỗi thời?

Ở thế hệ cũ, chúng ta có hai sự lựa chọn động cơ diesel 3.0 lít TDV6 (255bhp) hoặc động cơ xăng 3.0 lít Si6 (335bhp), cả hai đều hoạt động trơn tru, không phô trương ít nhất là ở tốc độ mà chúng tôi đã giới hạn. Với Disco mới, không có nghi ngờ gì về việc Land Rover đã tạo ra được một chiếc mà những gia đình hay phải di chuyển cần.

Disco mới được trang bị động cơ Ingenium 2,0 lít turbodiesel của JLR , công suất  237bhp và với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 6.5lit/100km. Hãy tưởng tượng một động cơ 2,0-lít trên một chiếc Disco cũ.

Có vấn đề gì ở đây không?

Thực tế mà nói các thiết kế xe ngày nay, bao gồm cả ô tô Land Rover đang tạo quá nhiều sự phân cực cho các khách hàng tiềm năng, trung thành của họ. Hãy nhìn vào chiếc Disco mới, nó có thiết kế rất "chung chung". Liệu nếu bóc đi logo của Land Rover thì bạn có thể nhận ra đây là một chiếc Discovery?

Thứ hai, bạn sẽ mất một khoản không nhỏ để sở hữu chiếc xe này. "Có thể bạn không nhìn thấy hoặc cảm nhận thấy, nhưng hãy tin tôi, chiếc Disco mới hầm hố hơn, mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ trước", Alex Heslop khẳng định. Vì thế, để có thể sở hữu chiếc xe này tại Anh bạn phải bỏ ra ít nhất từ 43.495 bảng, bản chúng tôi thử nghiệm  sử dụng động cơ TDV6  trong phân khúc HSE Luxury spec, có giá là 69.415 bảng. Disco là một chiếc xe gia đình tốt, thậm chí rất tốt nhưng chắc chắn nó không phù hợp với đa số các gia đình nếu chúng ta nhìn vào thu nhập trung bình. Nếu tôi sở hữu một bất động sản và một tài khoản lớn, chắc chắn tôi sẽ phải mua một chiếc Disco.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Land Rover Discovery đánh giá xe Discovery Rover Land Rover Discovery bảng giá xe Land Rover ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT