Quảng cáo

Khó có chuyện có xe hơi Nga giá rẻ tại Việt Nam

Thứ sáu, 25/03/2016 15:42 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Sẽ không xảy ra điều mà người tiêu dùng Việt đã mong mỏi từ lâu là chuyện xe ô tô của Nga với giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam.

Trước đó, như tin mà báo chí đã đăng tải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã kí kết với người đồng cấp Nga Denis Valentinovich Manturov Nghị định thư Hợp tác về ôtô. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất của Nga (Kamaz, Gaz, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

xe hơi Nga giá rẻ,xe hơi Nga, ô tô nga, ô tô nga giá rẻ, xe ô tô của Nga

LADA Granta là mẫu xe có doanh số bán cao tại Nga

Để tạo thuận lợi tối đa cho đối tác, Việt Nam sẽ cam kết miễn thuế một số xe nguyên chiếc để thăm dò thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm. Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một thành viên được cắt giảm dần về 0%. Điều này đã mở ra hi vọng sở hữu những chiếc xe cỡ nhỏ của người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, sẽ không có cơ hội sở hữu xe con giá rẻ tới từ Nga cho người tiêu dùng Việt Nam, bởi những hãng sản xuất ôtô mà hiệp định này nhắc tới là các hãng chuyên sản xuất xe tải và xe chuyên dụng. Nội dung trong Nghị định cũng ghi rõ, đối tượng "ôtô Nga vào Việt Nam" là xe trên 10 chỗ (ôtô khách) và sẽ không có những thương hiệu xe con của Nga đặt chân tới Việt Nam với giá rẻ.

Trong trường hợp có thâm nhập thị trường xe hơi du lịch tại Việt Nam, khả năng cạnh tranh của ô tô Nga cũng không cao. Hiện tại, các hãng xe con Nga đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với nhiều đối thủ ngay trên sân nhà cũng như thị trường xuất khẩu. Được biết, Lada, thương hiệu nổi tiếng và thành công nhất của hãng AvtoVAZ đã buộc khai tử năm 2012 vì thua lỗ. May mắn là 7 tháng sau đó, dòng xe này được ‘hồi sinh’ khi liên doanh Nissan-Renault nắm quyền kiểm soát AvtoVAZ  và bước đầu tìm được thành công với mẫu Lada Granta khi sản phẩm này thường xuyên nằm trong top bán chạy nhất thị trường. 

Tuy nhiên sự trở lại của Lada cũng không thể kéo lại sự tụt hậu của nền công nghiệp ô tô cỡ nhỏ tại Nga. Theo số liệu thống kê của năm 2015, doanh số bán xe của các hãng ô tô Nga đã giảm 50% cho với khoảng thời gian 2, 3 năm trước đó. Những khó khăn của sản xuất trong nước đã đẩy giá thành xe hơi Nga tăng cao qua đó giảm sức cạnh tranh với những mẫu xe giá rẻ của Hàn Quốc, Nhật Bản cùng loại.

Bên cạnh đó, sự nâng cấp công nghệ của ô tô Nga là không đáng kể cùng với việc hay hỏng khiến những thương hiệu xe hơi Nga không còn sức nặng trong mắt người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển xe con tại Việt Nam của nhà sản xuất Nga là chưa thể và sẽ khó xảy ra trong khoảng thời gian tới.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe hơi Nga giá rẻ xe hơi Nga ô tô nga ô tô nga giá rẻ xe ô tô của Nga ô tô giá rẻ ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT