Quảng cáo

Đừng mua một chiếc xe cũ mà không có danh sách này

Thứ bảy, 17/12/2016 09:19 AM (GMT+7)
A A+

Sử dụng danh sách dưới đây, chúng tôi đảm bảo các bạn sẽ không bỏ lỡ một điều gì khi mua một chiếc xe đã qua sử dụng.

Cho dù bạn mua một chiếc xe hơi đã qua sử dụng thông qua chương trình đã được phê duyệt của nhà sản xuất, từ một đại lý độc lập hoặc thông qua một người bán tư nhân, đó có thể là một rủi ro kinh doanh. Xe đã qua sử dụng luôn ẩn chứa những mối rủi ro. Tuy nhiên, có rất nhiều điều bạn có thể làm để giảm thiểu những rủi ro đó.

Tất nhiên, có rất nhiều thứ bạn cần phải kiểm tra để tránh những cạm bẫy có thể bị mắc phải khi mua một chiếc xe cũ. Quy tắc vàng là hãy ra quyết định dựa trên suy nghĩ của cái đầu chứ không phải dựa trên những tình cảm của trái tim. Chiếc xe mua khi bốc đồng có thể khiến bạn phải trả giá sau này.

Nếu bạn không chắc chắn, hãy tạm tránh xa. Điều này có thể sẽ là rất khó khăn nếu trái tim bạn đã đặt vào một chiếc xe đặc biệt nào đó, nhưng hãy nhớ rằng những chiếc xe tương tự sẽ sớm xuất hiện trở lại trên thị trường xe cũ. Có sử dụng danh sách mà chúng tôi đưa ra hay không là tùy thuộc vào quan điểm và mục đích của mỗi người, nhưng chúng tôi chân thành khuyên bạn hãy kiểm tra qua chúng một lượt trước khi ra quyết định.

Danh sách kiểm tra xe đã qua sử dụng

Bạn chỉ có thể sử dụng một số điểm dưới đây để làm công cụ mặc cả khi mua bán. Về vấn đề giá cả, bạn hãy sử dụng sự khả năng đàm phán khéo léo của bản thân để có thể hạn chế tối đa số tiền mà bạn phải bỏ ra. 

Một điều chắc chắn là hãy cẩn trọng với những chiếc xe có giá quá rẻ.

Nếu bạn mua xe từ một cá nhân, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra. Những người bán thường sẽ không tình nguyện cung cấp cho bạn nhiều thông tin, vì vậy bạn phải biết chính xác những gì cần phải hỏi. Nếu bạn mua xe từ một đại lý, bạn sẽ có những bảo đảm pháp lý nhất định, nhưng hãy chắc chắn rằng chiếc xe đó phù hợp với mục đích sử dụng của bạn.

Mua xe cũ từ những chương trình của nhà sản xuất là an toàn nhất và đơn giản nhất. Những chiếc xe này sẽ có một lịch sử đầy đủ về quá trình bảo dưỡng dịch vụ, trải qua một cuộc kiểm tra cơ khí toàn diện, và tùy thuộc vào chương trình của nhà sản xuất, bạn có thể nhận được những gói bảo hành phù hợp.

Kiểm tra động cơ


Động cơ là trái tim của chiếc xe, và đó cũng là bộ phận bị hao mòn nhiều nhất, hãy cố gắng tìm hiểu lược sử của động cơ này. Hãy đảm bảo rằng những động cơ này vẫn còn đầy đủ các bộ phận bên trong, và những bộ phận này chưa bị thay thế hoặc hỏng hóc. Trong trường hợp bạn không có kinh nghiệm về động cơ, tốt nhất hãy mời một người tư vấn (ví dụ như những thợ sửa xe) để xem xe cùng bạn.

Rò rỉ

Một trong những điều đơn giản nhất khi kiểm tra xe là phát hiện rò rỉ. Có rất nhiều chất lỏng trong hệ thống động cơ của chiếc xe, một chiêc xe được bảo dưỡng tốt thì sẽ không có hiện tượng rò rỉ.

Các bạn hãy quan sát dưới gầm để kiểm tra những dấu hiệu của việc bị rò dầu. Nếu có rất nhiều dầu bám dưới gầm hoặc bùn đất két lại rất khó làm sạch đó chính là dấu hiệu của việc bị rò dầu. Dầu nhớt làm cho bùn đất bám rất chắc vào những bề mặt gầm có dính dầu.

Mở nắp ca-pô và kiểm tra tất cả các rò rỉ khác có thể xuất hiện xung quanh động cơ. Rò rỉ dầu thường làm cho các chi tiết chuyển thành màu nâu hoặc nếu dầu động cơ đã cũ thì có thể màu đen, nhưng có những chất lỏng khác rất dễ bị rỉ ra. Nước làm mát (còn được gọi là chất chống đông) thường có màu xanh lá cây, màu hồng hoặc màu vàng trong khi chất lỏng trong hộp số và trợ lực tay lái là màu nâu đỏ. Chất lỏng hộp số khá đặc, trong khi chất lỏng trong trợ lực lái thì lỏng hơn.

Nếu bạn thấy bất kỳ rò rỉ nào, bạn có một vài lựa chọn. Bạn có thể yêu cầu giảm tiền để tự khắc phục, hoặc có thể nhấn mạnh rằng người bán phải sửa chữa nó như một phần của thỏa thuận. Hoặc bạn có thể bỏ đi và tìm kiếm một chiếc xe khác. Dù chọn cách nào, hãy cố gắng tham khảo ý kiến của những chuyên gia về những hiện tượng mà bạn nhìn thấy, bạn sẽ biết được chính xác vấn đề là gì và chi phí khắc phục là bao nhiêu.

Dầu máy


Việc kiểm tra lịch thay dầu không nên bị bỏ qua trong quá trình mua một chiếc xe cũ. Hãy đọc que thăm dò và đảm bảo rằng dầu trong máy không có màu quá lệch. Nếu trong trường hợp dầu quá bẩn, quá nhiều cặn, điều đó chứng tỏ rằng chiếc xe ít được bảo dưỡng và chất lượng của máy có thể bị ảnh hưởng.

Hệ thống gioăng

Đây là các miếng đệm  mỏng ở giữa phần trên và dưới của động cơ (còn gọi là khối động cơ và đầu xi-lanh), những gioăng này giúp ngăn nước làm mát hoặc dầu động cơ xâm nhập vào xi lanh.

Một miếng gioăng bị hỏng sẽ gây ra rò rỉ. Điều này có thể gây ra một loạt các vấn đề từ việc xả khói đen, mất điện hoặc động cơ phát ra những tiếng lạ, nếu bị hở nặng có thể gây hỏng động cơ, vì vậy điều này rất quan trọng và cần phải được kiểm tra.

Cho nổ máy và chắc chắn là động cơ tản nhiệt tốt, sau đó tháo nắp dầu từ phía trên cùng của động cơ. Nếu bạn thấy những chất như bùn nâu trắng, hoặc giống như mayonnaise, có lẽ đầu gioăng đã bị hở. Vào thời điểm đó, tốt nhất là hủy bỏ thỏa thuận, vì khi bị hở đệm gioăng , sẽ rất khó để xác định những thiệt hại do vấn đề này đã gây ra.

Màu khói xả

Nổ máy và đi vòng ra đuôi xe. Một làn khói dày xả ra khi vừa nổ động cơ là không có gì nghiêm trọng, nhưng nếu hiện tượng này tiếp diễn trong vài phút sau, đó là dấu hiệu của một động cơ gặp vấn đề.

Nếu khói xả màu xanh, điều đó có nghĩa là động cơ đang đốt dầu. Tức là bằng cách nào đó dầu đã bị rò vào các xi lanh. Nguyên nhân có thể do các miếng gioăng đệm hoặc do các chi tiết bên trong động cơ.

Nếu chiếc xe xả khói trắng (điều này rất khó phát hiện vì hay bị nhầm với hơi nước, nhất là trong các buổi sáng mùa đông khi nổ xe). Nếu chiếc xe bị xả khói trắng quá nhiều, rất có thể chất làm mát đã bị rò rỉ vào các xi lanh.

Khói đen thường bị gây ra bởi động cơ đốt quá nhiều nhiên liệu. Nó thường dễ dàng khắc phục hơn so với việc tìm nguyên nhân và sửa chữa hiện tượng xả khói trắng hoặc màu xanh.

Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp chúng ta rất khó xác định màu khói hay nguyên nhân chính xác, vì vậy, hãy tìm hiểu một chút về màu sắc của các nhiên liệu khi bị đốt cháy.

Kiểm tra hộp số và bộ ly hợp

Kiểm tra hộp số và bộ ly hợp thiên về những gì bạn cảm thấy hơn là những gì bạn có thể nhìn thấy. 

Tùy mỗi loại hộp số: tự động, bán tự động, cơ,... mà có thể có những cơ chế hoạt động khác nhau nên biểu hiện cũng rất khác nhau. Nhưng chắc chắn rằng một hộp số hoạt động bình thường sẽ không phát ra những tiếng kêu lạ và có thể thực hiện sang số dễ dàng.

Hãy di chuyển và chuyển qua tất cả các số, các chế độ. Nếu chiếc xe thể hiện được sự khác biệt giữa các chế độ, sang số nhẹ nhàng, không phát ra tiếng kêu lạ thì chiếc xe đó có hệ thống hộp số và ly hợp bình thường. 

Lưu ý rằng với hộp số CVT, mặc dù có cần sang số, nhưng nó sẽ không thực sự thay đổi hoạt động của thiết bị.

Kiểm tra thân xe

Kiểm tra thân xe là một trong những kiểm tra trực quan đơn và giản nhất mà bạn có thể làm khi nhìn vào một chiếc xe hơi. Về cơ bản, bạn đang tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của việc sơn lại hoặc thay thế các chi tiết đã bị hỏng hóc do va chạm. Những vết lõm hay xước xát trên các cánh cửa thường không thể tránh khỏi, ổ khóa cũng có thể bị lỏng lẻo sau một thời gian dài sử dụng. Kiểm tra những nứt hở trên bảng điều khiển, mui xe hay cánh cửa cũng là điều cần thiết.

Bạn nên kiểm tra kỹ vỏ ngoài của xe và nếu có thể là cả phía trong. Đương nhiên vì là mua xe cũ nên việc những có chi tiết bị cũ, hỏng là không tránh khỏi, việc kiểm tra thân xe có thể giúp bạn hiểu được phần nào lịch sử của chiếc xe.

Hãy kiểm tra rỉ sét trên các bộ phận kim loại, những vết trầy xước dăm có thể gây rỉ sét nếu không được bảo dưỡng. Và khi chiếc xe đã bị rỉ sét, các bạn biết hậu quả rồi  đấy.

Hãy kiểm tra chắn bùn của chiếc xe, đây là bộ phận tiếp xúc với đủ mọi loại môi trường mà chiếc xe đã lăn bánh qua. Ngoài ra là các cánh cửa xe, hãy đảm bảo chúng chắc chắn và an toàn.

Hãy cố gắng tìm hiểu về lịch sử va chạm của chiếc xe thông qua mũi xe trước và việc đóng của lắp capo, bởi đây là những bộ phận trực tiếp va chạm nhiều nhất. Nếu lắp capo bị lệch hoặc khó đóng mở, rất có thể đó là do một vụ ca chạm.

Các bánh xe và lốp xe

Đây là điều khá quan trọng bởi một bộ lốp xe mới sẽ ngốn của bạn không ít tiền. Hãy đảm bảo rằng các lốp xe mòn đều, bởi nếu lốp mòn không đều, rất có thể hệ thống treo trên xe đang gặp vấn đề.

Ngoài ra nếu vành xe và la giăng bị biến dạng hay trầy xước quá nhiều thì bạn cũng phải sửa chữa hoặc thay thế.

Nội thất

Hãy đảm bảo rằng tay lái không bị lỏng lẻo, ghế ngồi vững chắc, việc điều chỉnh các tư thế ghế hoạt động bình thường.

Với bảng điều khiển trung tâm, hãy chắc chắn rằng các thông báo trên đó là đầy đủ và chính xác. Các nút điều khiển không gặp vấn đề.

Hệ thống chiếu sáng trong xe và điều hòa cũng nên được kiểm tra kỹ lưỡng.

Và hãy nhớ rằng một chiếc xe chạy dưới 20.000km sẽ có nội thất gần như mới.

Khoang chứa đồ

Kiểm tra kỹ các thảm của khoang chứa đồ để đảm bảo rằng không có sự rò rỉ. Ngoài ra là hiện tượng móp méo trên sàn khoang và cánh cửa khoang vẫn ổn. Với những xe có thể gấp hàng ghế cuối, hãy thử chức năng đó.

Công tơ mét và các dấu hiệu cảnh báo

Hãy bật xe lên và đảm bảo rằng số công tơ mét trên xe đúng với quảng cáo. Đặc biệt để ý đến các dấu hiệu như chân ga và cần số. Nếu chúng bị mòn quá nhiều trong khi số công tơ mét quá nhỏ, rất có thể số liệu trên chiếc xe đã bị giả mạo.

Thiết bị điện

Ô tô đang ngày càng được trang bị nhiều công nghệ, và những công nghệ này có thể dễ dàng gặp phải những vấn đề. Hệ thống đèn điện được cho là các thiết bị điện tử quan trọng nhất trên xe của bạn, do đó hãy chắc chắn rằng chúng làm việc chính xác. Đèn soi sương và đèn chiếu sáng phải cùng "sáng", nếu ánh sáng yếu hơn hoặc hơi ngả sang gam vàng có nghĩa là bạn sẽ sớm phải thay bóng. Ngoài ra kiểm tra radio, hệ thống thông tin giải trí, điều hòa, cửa sổ, khóa trung tâm và bất kỳ tiện ích nào khác để đảm bảo rằng chúng làm việc như quảng cáo.

Hãy lái thử

Sau khi thực hiện những kiểm tra trực quan, bươc tiếp theo là hãy lái thử chiếc xe mà bạn muốn mua. Thật đáng ngạc nhiên khi có người lại bỏ qua bước này, nhưng đó là bước bắt buộc phải thực hiện. Một người bán tốt sẽ thoải mái cho bạn làm việc này. Hãy thử xe tại một loạt các tốc độ, và nghe các tiếng ồn động cơ cũng như bất cứ sự rung lắc khó chịu nào. Hãy chắc chắn rằng hệ thống phanh và ly hợp đáp ứng tốt và hoạt động bình thường.

Tài liệu liên quan đến quá trình sử dụng xe

"Chén thánh" của một chiếc xe đã qua sử dụng là một thư mục đầy đủ các hóa đơn cho việc bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa,... Điều này cho phép bạn kiểm tra và xác minh lại lịch sử sửa chữa, các bộ phận được trang bị. Thêm vào đó nó có thể cho bạn thêm một căn cứ để kiểm tra số quãng đường đã đi so với những gì hiển thị trên bảng điều khiển. Một cuốn sổ dịch vụ là một tài liệu có giá trị tương tự, nhờ nó bạn có thể biết những ai đã bảo dưỡng xe, và khi nào.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra tất cả các chứng từ pháp lý có liên quan đến chiếc xe của bạn để đảm bảo rằng đây là chiếc xe có xuất xứ rõ ràng, không phạm pháp,...

Một khi bạn đã thực hiện danh sách này, bạn sẽ nắm được lịch sử của chiếc xe mà bạn đang muốn mua. Việc thực hiện các kiểm tra này chỉ mất một thời gian ngắn, nhưng có thể mang lại sự yên tâm dài hạn cho bạn. Chúc các bạn tìm được những chiếc xe phù hợp.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe cũ ô tô cũ kinh nghiệm mua xe cũ giá xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT