Quảng cáo

Cựu tay đua MotoGP và mối lương duyên với đua xe Việt Nam

Thứ năm, 08/06/2017 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Shahrol Yuzy, một trong những tay đua hiếm hoi của Đông Nam Á từng tham dự giải đua mô tô đỉnh cao nhất hành tinh MotoGP, từng cạnh tranh trực tiếp với những tay đua lừng danh nhất như Valentino Rossi hay Casey Stoner.

Giờ đây, cựu tay đua người Malaysia này  đang sở hữu một đội đua và hợp tác với Honda Việt Nam để chinh phục giải đua mô tô nổi tiếng thế giới: Asia Road Racing Championship (ARRC).

Cựu tay đua MotoGP Shahrol Yuzy

Mới đây, tại chặng đua Suzuka, Nhật Bản trong khuôn khổ mùa giải ARRC 2017, Shahrol Yuzy đã có một buổi trò chuyện, chia sẻ với Thể Thao 247 những cảm nhận về hai tay đua Việt Nam và giải đua ARRC. Dưới đây là buổi trò chuyện:

-Chào Shahrol Yuzy, ông nghĩ thế nào về kết quả của đội Yuzy Honda Racing Việt Nam vừa đạt được tại chặng Suzuka?

Kết quả đạt được là không cao, các tay đua vẫn còn phải cố gắng rất nhiều và đội đua cũng sẽ phải ngồi lại với nhau thêm để lên kế hoạch cải thiện kết quả hiện tại.

-Vì sao ông quyết định hợp tác với Honda Việt Nam để cùng chinh phục ARRC?

Tôi đã gặp ông Phạm Hồng Quân (trưởng phòng dịch vụ khách hàng, phụ trách hoạt động đua xe của Honda Việt Nam) cũng như đại diện khác của Honda Việt Nam 3 năm trước, tôi thấy các bạn rất hứng thú với ý tưởng tạo nên một sự khác biệt tại ARRC cũng như phát triển hoạt động đua xe tại Việt Nam. Bây giờ đây, chúng tôi đã có hai tay đua Việt Nam tham dự ARRC là Thông và Nam, hai tay đua này có trình độ khá tốt và chúng tôi đang cùng nhau làm việc để chinh phục ARRC. Tôi hi vọng trong tương lai hai tay đua này sẽ thể hiện tốt nhất những gì mình có, qua đó góp phần phát triển môn đua xe thể thao tại Việt Nam.

Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu như Honda Việt Nam tiếp tục đưa các tay đua người Việt tham dự ARRC. Tôi hi vọng rằng chúng tôi sẽ tiếp tục có những kế hoạch dài hơi để làm những điều tốt nhất cho thể thao đua xe Việt Nam.

Ông Yuzy và ông Phạm Hồng Quân

-Ông đánh giá như thế nào về hai tay đua Việt Nam là Bùi Duy Thông và Cao Việt Nam?

Tôi thấy hai tay đua này rất có tiềm năng, tuy nhiên nhiều khi họ chưa có được cảm giác lái tốt nhất và hay bị tai nạn giống như vòng trước tại Buriram, cả hai tay đua đều bị tai nạn. Và chúng tôi đã học được rất nhiều từ những lỗi đó. Chắc chắn rằng Thông và Nam có thể làm tốt hơn nữa.

Điều duy nhất tôi thấy Thông và Nam làm chưa tốt đó là khả năng nắm bắt tình huống, để có thể đi xa, Thông và Nam cần phải biết được khi nào họ phải vượt lên, khi nào không . Tôi đang dành nhiều thời gian để quan sát và chia sẻ kinh nghiệm với Thông và Nam. Tôi hi vọng trong tương lai họ sẽ cải thiện được điều này.

Ông Yuzy chăm sóc các tay đua rất tận tình

-Ông nghĩ thế nào về cơ hội giành chức vô địch ARRC 2017 của đội đua Yuzy Honda Racing Việt Nam?

Ở hạng mục UB150, tôi có 3 tay đua trẻ tham dự bao gồm cả Nam, và chúng tôi chỉ cách đội dẫn đầu 47 điểm, đây là khoảng cách hoàn toàn có thể san lấp. Tất nhiên tôi không khẳng định 100%, các tay đua của chúng tôi còn rất trẻ, tương lai họ còn ở phía trước. Tôi muốn họ sẽ tự tin hơn sau mỗi vòng đua chứ không phải là áp lực.

Còn với Thông tại hạng mục AP250, thì gần như không có cơ hội vô địch. Đây là một hạng mục ở một đẳng cấp cao hơn, và Thông thì mới tham dự hạng mục này lần đầu. Tôi chỉ mong Thông có thể hoàn thành các vòng đua mà không gặp phải chấn thương hay tai nạn. Chúng tôi và Thông sẽ còn phải làm việc chăm chỉ hơn nữa.

Ông Yuzy dặn dò Cao Việt Nam trước cuộc đua

-Kế hoạch để chinh phục chức vô địch ARRC trong tương lai gần của ông có điều gì đặc biệt?

Chắc chắn rằng trong tương lai, Honda Việt Nam và chúng tôi có những kế hoạch dài hạn để hỗ trợ cho các tay đua. Tôi tin vào một kết quả tốt cho Honda Việt Nam cũng như các tay đua Việt Nam sẽ đạt tới đẳng cấp cao hơn. Tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ muốn thấy các tay đua tham dự hạng mục SS600.

Chắc chắn trong tương lai chúng tôi và Honda Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm các tài năng đua xe từ 15 tuổi trở nên và giúp các tay đua phát triển tài năng.

-Ông nghĩ như thế nào về hạng mục SS600 tại ARRC, ông có kế hoạch đưa các tay đua của mình tham dự nội dung này chứ?

Vâng, chắc chắn tôi rất hứng thú với nội dung SS600 và chúng tôi đang nỗ lực từng ngày để có thể tham gia nội dung này trong năm tới. Tôi hi vọng trong tương lai đội Yuzy Honda Racing Việt Nam sẽ có tay đua người Việt tham dự nội dung này. Tất nhiên chúng tôi và Honda Việt Nam còn cần phải làm rất nhiều điều để có thể tham gia tranh tài tại SS600, nhưng tôi tin đây là điều tốt cho chúng tôi và Honda Việt Nam.

Bùi Duy Thông là đại diện duy nhất của Yuzy Honda Racing Việt Nam tham dự nội dung AP250

-Từng là một tay đua tại MotoGP, ông nghĩ như thế nào về sự khác biệt giữa ARRC và MotoGP?

Đó là một sự khác biệt rất lớn. Cả 2 giải cùng tổ chức trên một số trường đua giống nhau, nhưng MotoGP chạy nhiều vòng hơn. Đến với MotoGP là các nhà vô địch đến từ các quốc gia và khu vực khác nhau trên toàn thế giới, họ ở một đẳng cấp rất cao. Và điều kiện thi đấu của MotoGP là cực kỳ nghiêm ngặt nên hiếm có đội đua châu Á nào có thể đáp ứng. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng trong tương  lai  tại châu Á có thể tìm được rất nhiều tay đua tài năng có thể tham dự MotoGP tại Malaysia, Việt Nam, Indonesia,… Tất nhiên chúng ta cần phải làm rất nhiều để có thể nâng cao trình độ.

Một số thành viên của đội Yuzy Honda Racing Việt Nam

-Ông có thấy nhớ không khí tại MotoGP không? Ông có nghĩ rằng trong tương lai mình sẽ quay lại đây với tư cách là người quản lý một đội đua và mang các tay đua của mình tham dự MotoGP?

Chắc chắn rồi, tôi rất nhớ MotoGP. Không khí tại giải MotoGp thực sự rất khác biệt. Những tay đua đến từ các quốc gia trên toàn thế giới, đua tại các trường đua trên toàn thế giới. Mơ ước của tôi là tôi sẽ quay trở lại MotoGP, tất nhiên không phải trong vai trò là một tay đua mà là trong vai trò một chủ đội đua hoặc quản lý đội đua. Mục tiêu của tôi là sẽ quay lại MotoGP.

-Ông từng thi đấu với những tay đua nổi tiếng nào và ông ấn tượng nhất với ai trong số họ? Và ông nghĩ sao về chức vô địch MotoGP 2017?

Tôi đã thi đấu với rất nhiều tay đua nổi tiếng như Valentino Rossi, Casey Stoner, Dani Pedrosa,… cho đến năm 2002. Tôi vẫn thường xuyên liên hệ với Rossi. Mỗi khi các tay đua này đến Malaysia, họ luôn gọi điện cho tôi cùng ăn tối và đi chơi vui vẻ. Chắc chắn tôi rất nhớ họ. Rossi và tôi thường gặp nhau khi MotoGP diễn ra tại Malaysia. MotoGP là một trong những ký ức đẹp nhất của tôi, tôi yêu MotoGP.

ARRC là một giải đấu khác biệt, chúng tôi đã thu được rất nhiều kinh nghiệm tại đây và hi vọng sẽ sớm quay lại với MotoGP.

Về chức vô địch MotoGP 2017, tôi nghĩ rằng nó sẽ thuộc về  Maverick Vinales, mặc dù tôi là người của Honda hiện tại, nhưng nếu nhìn vào quá trình Vinales thi đấu, bạn sẽ thấy anh ấy quá mạnh so với phần còn lại.

-Ông đã từng tới Việt Nam chưa và ông nghĩ sao về một chặng đua ARRC tại Việt Nam?

Tôi đã đến Việt Nam 2 lần, và tôi rất thích Việt Nam. Tôi đã nói với ban tổ chức giải ARRC về ý tưởng tổ chức một chặng đua tại Việt Nam, họ đồng ý với ý tưởng đó. Tuy nhiên có 1 vấn đề là Việt Nam hiện chưa có trường đua nào đủ tốt để có thể thi đấu. Nhưng tôi nghe nói rằng rất nhiều công ty và địa phương đang xây dựng những trường đua mới với chất lượng tốt. Trong tương lai, chắc chắn chúng tôi sẽ được đua tại Việt Nam.

-Cảm ơn ông về buổi trò chuyện.

* Shahrol Yuzy (sinh năm 1976) là cựu tay đua MotoGP của Malaysia. Ông giải nghệ năm 2002. Sau đó ông thành lập một đội đua mang tên mình Yuzy Racing Team. Kể từ năm 2016, Yuzy Racing Team đã cùng hợp tác với Honda Việt Nam thành lập đội đua Yuzy Honda Racing Team tham dự giải đua mô tô Asia Road Racing Championship (ARRC). Hiện đội đua Yuzy Honda Racing Việt Nam đang tham dự ARRC 2017 tại 2 nội dung là AP250 với tay đua duy nhất là Bùi Duy Thông và nội dung UB150 với 4 tay đua ( 1 tay đua dự bị) trong đó có 1 tay đua Việt Nam là Cao Việt Nam, các tay đua còn lại đều là người Malaisia.

Sau chặng Nhật Bản vừa rồi đội đua Yuzy Honda Racing Việt Nam đang xếp thứ 5/9 đội tham dự ARRC 2017 tại hạng mục UB150 , kém đội dẫn đầu 47 điểm. Vẫn còn 6 vòng thi đấu phía trước và cơ hội vô địch nội dung UB150 vẫn còn nguyên với Yuzy Honda Racing Việt Nam.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
arrc 2017 đua xe đua xe motogp đua xe arrc yuzy yuzy honda racing việt nam đua xe việt nam đội đua honda việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT