Quảng cáo

Có thể bạn chưa biết: Từ 80 năm trước, Việt Nam đã có trường đua hàng đầu châu Á

Thứ bảy, 28/01/2017 15:08 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Một điều mà có lẽ ít người biết rằng từ gần một thế kỷ trước, Việt Nam ta đã sở hữu một trường đua mang tầm cỡ quốc tế và được đánh giá là hàng đầu châu Á thời bấy giờ.

Nhiều người vẫn cho rằng trường đua phức hợp gồm đua ngựa, đua xe Happy Land Circuit tại khu du lịch Đại Nam của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng Lò Vôi) là trường đua xe đầu tiên tại Việt Nam, đây là nơi dự kiến sẽ diễn ra giải đua xe máy 390cc vào dịp tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên nếu nhìn từ lịch sử, hơn 80 năm trước, Việt Nam cũng đã có trường đua cấp quốc tế, bao gồm đua mô-tô, đua ngựa, đua xe đạp...; đó là trường đua Phú Thọ.

Trường đua Phú Thọ những năm 30 của thế kỷ trước

Trường đua Phú Thọ được người Pháp xây năm 1932, với diện tích hơn 44 hecta, nằm trên các tuyến đường Lê Đại Hành, Lý Thường Kiệt, quận 11 ngày nay. Đây là trường đua gần như lớn nhất châu Á thời bấy giờ và là điểm lui tới quen thuộc của dân Sài Gòn và Nam kỳ lục tỉnh thời bấy giờ.

Trường đua Phú Thọ khi ấy chủ yếu là nơi diễn ra các cuộc đua ngựa, trường đua sở hữu khoảng 200 ngựa đua chính hiệu, thi tài tại các cự lý 800 m, 1.000 m, 1.200 m, 1.700 m, 2.400 m và dài nhất là 3.000 m. Trường đua Phú Thọ ngày ấy cũng là chốn thỏa mãn thú vui "đỏ đen" khét tiếng của Sài Thành.

Kể từ năm 1968, các hình thức đua xe mô-tô cũng được tổ chức thường xuyên hơn tại trường đua này. Đến năm 1975, trường đua ngừng hoạt động.

Đến năm 1989, Sở Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho phép tổ chức Giải vô địch đua xe Honda 67 tại trường đua Phú Thọ và đây cũng là thời điểm mà những tay đua như Mã Kim So gây dựng tên tuổi.

Toàn cảnh trường đua nhìn từ trên cao

Đến tháng 6/2011, theo chủ trương của UBND TP HCM, trường đua bị đóng cửa để xây dựng Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao thành tích cao. Tuy nhiên, dấu ấn về trường đua lừng lẫy một thời được xếp hạng nhất châu Á vẫn còn mãi trong lòng người dân Sài Gòn và các tỉnh Nam kỳ.


Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trường đua phú thọ đua xe việt nam đua xe tại Việt Nam trường đua lớn nhất châu Á tại Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT