Quảng cáo

Thuế 2018 khiến xe nhập "tụt" 150 triệu ?

Thứ hai, 06/02/2017 16:18 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nếu như giữ nguyên các mức thuế hiện hành thì đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô khu vực Đông Nam Á giảm, mỗi chiếc xe dung tích dưới 2.0L hiện tại sẽ có giá rẻ hơn cả trăm triệu đồng.

Năm 2018, giá xe sẽ giảm 20-30% so với hiện tại?

Theo lộ trình, đến năm 2018 (tức chỉ còn hơn 300 ngày nữa) thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm, giá xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống có thể giảm 20-25% so với hiện nay - đương nhiên trong trường hợp Nhà Nước không tăng các loại thuế hiện hành để giảm thâm hụt.

Theo tính toán, nếu các mức thuế khác ngoài thuế nhập khẩu được giữ nguyên, không "xuất hiện" thêm loại thuế nào cùng với mức giá giảm thuế nhập khẩu như vậy, nếu mua 1 chiếc xe 600 triệu đồng trong năm 2017, sang năm 2018 có thể sẽ giảm giá từ 100-150 triệu đồng.

Giá xe ô tô năm 2018 được dự đoán giảm mạnh

Hiện tại, giá ô tô tại Việt Nam đang cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực do thuế suất thuế các loại cao. Thuế là yếu tố quan trọng, chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành, nên việc giảm thuế suất chắc chắn sẽ làm giá xe giảm. Hiện một chiếc ô tô nhập từ Thái Lan, Indonesia, có giá 250 triệu đồng, về Việt Nam bán tới 600 triệu đồng. Tuy nhiên, sang năm 2018, giá bán có thể sẽ chỉ ở mức 450-500 triệu đồng.

Dự báo, tới 2018, các mẫu xe đang có giá bán dưới 1 tỷ đồng sẽ giảm giá khá mạnh. Đặc biệt, không ít mẫu xe bình dân nhập khẩu sẽ xuất hiện với mức giá từ 450-500 triệu đồng, vì vậy thị trường dự báo vô cùng sôi động và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.

Hiện chưa thể chắc chắn về việc có xuất hiện thêm thuế mới hoặc tăng các loại thuế hiện có hay không, nhưng những người đang có ý định mua xe trong năm 2017 hãy cân nhắc đến mức giảm giá có thể lên tới 150 triệu (tức tới hơn 10 triệu đồng/tháng), và chiếm tới 1/4 giá trị của một chiếc xe giá 600 triệu. Hơn nữa, giá xe sang năm 2018 rất khó có khả năng tăng cao hơn so với năm 2017, vì vậy việc chờ thêm hơn 300 ngày nữa thôi để sở hữu một chiếc xe là một việc đáng để "đặt cược".

Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, còn xe nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,... không thay đổi nhiều.

Và những người đang lo lắng nhất có lẽ là doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam, theo dự đoán doanh số của các hãng năm 2017 tới đây sẽ vô cùng "èo oặt". Các DN ô tô cho biết, năm 2017 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%. Với mức giảm này, giá xe bán ra giảm khoảng 7%, nhưng giá giảm như vậy, chưa thấm vào đâu so với 2018.

"Do vậy, chúng tôi cũng khó có thể thuyết phục khách hàng mua xe và mức tăng trưởng 10% xem ra cũng khó khăn", vị này nói.

Người mua xe ô tô tại Việt Nam sẽ có được sự "bình đẳng" với người mua xe trên Thế Giới?

Chắc chắn rằng thuế nhập khẩu xe ô tô khu vực Đông Nam Á vào Việt Nam sẽ giảm mạnh vào năm 2018, và điều này dẫn đến một hệ quả khác: thuế giảm khiến nguồn thu giảm mạnh, vì vậy rất có thể Nhà nước sẽ đưa ra các giải pháp khác để tăng thu bù đắp.

Kịch bản về ô tô rồi cũng không khác kịch bản xăng dầu là mấy, giảm giá xăng nhưng sẽ tăng thuế môi trường. Làm vậy có khác gì nhau đâu, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định.

Quốc Hội mới đây đã thống nhất thông qua, đưa ô tô nhập khẩu trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, từ 1//7/2017 sẽ ban hành chính sách để quản lý. Các nhận định đều cho rằng, kinh doanh ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt.

Cùng với đó, Chính phủ vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước, vì vậy việc tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Khi xe nhập bị hạn chế thì giá khó rẻ.

Trên lý thuyết, nếu muốn ngăn xe nhập tràn vào Việt Nam, Nhà Nước có thể sử dụng hai công cụ hữu hiệu nhất là : Hàng rào thuế quan và Hàng rào tiêu chuẩn chất lượng.

Tuy nhiên việc tạo thêm hàng rào tiêu chuẩn chất lượng là "viển vông", bởi tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam vốn thấp hơn các nước và việc thay đổi các tiêu chuẩn này không "đơn giản" như việc tăng thuế. Do đó nâng giá tính thuế là giải pháp khả thi nhất hiện tại để chống đỡ thâm hụt nguồn thu của Nhà Nước.

Hiện nhờ duy trì thuế nhập khẩu cao, chỉ cần nâng giá tính thuế với một chiếc xe nhập khẩu thêm 1.000 USD thì giá bán sẽ tăng thêm từ 2.600-3.600 USD. Nhưng theo tính toán, khi thuế nhập khẩu về 0%, thì nâng giá tính thuế thêm 1.000 USD, giá bán cũng chỉ tăng thêm khoảng 500 USD. Do vậy nhiều khả năng giá xe ô tô năm 2018 sẽ giảm.

Đến năm 2018, để có giá xe nhập khẩu từ ASEAN về bằng giá hiện nay, thì phải nâng giá tính thuế lên ít nhất 3.000 USD/xe. Nhưng việc tăng thuế không phải "muốn bao nhiêu cũng được", còn phải căn cứ vào giá bán của nhà sản xuất tại thị trường khu vực.

Ngoài ra, phương án tăng các loại thuế hiện hành cũng không phải không có "tác dụng phụ", ví dụ: Nếu tăng lệ phí trước bạ lên cao, có thể hạn chế người tiêu dùng mua xe, nhưng lại đánh cả vào xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Không những thế, sắp tới, nhiều DN ô tô FDI sẽ chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu xe về phân phối. Khi đó, không còn phải vướng bận với xe lắp ráp, nên sẽ đẩy mạnh nhập khẩu về đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Số lượng xe nhập khẩu sẽ tăng lên, chủng loại phong phú hơn, thuế lại giảm, vì vậy việc hạn chế xe nhập giá rẻ được cho là khó khăn.

Ngoài ra, còn một yếu tố khác cực kỳ quan trọng và có thể nói là "uy lực" nhất để thúc đẩy làn sóng xe nhập giá rẻ tràn vào Việt Nam đó là các cam kết mà Việt Nam đã ký kết và chấp thuận trên bàn đàm phán như một điều kiện để tham gia các cộng đồng, tổ chức thương mại tự do. Theo nguyên tắc, chúng ta có thể "lách luật" để tránh vi phạm những cam kết đã thỏa thuận, nhưng hình ảnh và uy tín của nước ta trong cách nhìn của Quốc Tế thì không chỉ được đảm bảo bởi hai chữ "phạm luật" hay "không phạm luật".

Chúng ta không thể giữ tư tưởng bảo hộ một khi đã đồng ý bước vào sân chơi toàn cầu, và đã đến thời điểm để người mua xe ô tô tại Việt Nam BÌNH ĐẲNG với người mua xe trên toàn Thế Giới.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô xe hơi xe cộ xe nhập khẩu thuế xe nhập khẩu thuế xe nhập khẩu năm 2018 giảm giá xe giảm 150 triệu năm 2018 giá xe giảm mạnh năm 2018 giá xe năm 2018
Xem thêm
TIN NỔI BẬT