Quảng cáo

5 sai lầm "chết người" khi dùng xe số tự động

Thứ năm, 31/03/2016 10:01 AM (GMT+7)
A A+

Lái xe số tự động đơn giản hơn số sàn, nhưng từ đây cũng xuất hiện nhiều rắc rối không mong muốn và chỉ cần sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn.

Xe số tự động sinh ra nhằm giảm thiểu tối đa các thao tác cho người dùng, đơn giản hóa mọi thứ và giúp lái xe thoải mái hơn khi ngồi trước vô lăng. Tuy nhiên, những tiện ích như vậy vô tình khiến người dùng phụ thuộc vào công nghệ, đôi lúc gây nguy hiểm cho người và xe. Hãy cùng điểm qua 5 sai lầm tuyệt đối không được mắc phải khi lái xe số tự động.

Không về số N khi xuống dốc: Nhiều người cho rằng, về số N để xe chạy theo quán tính sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng đây lại là quan điểm vô cùng sai lầm. Trước tiên, xe số tự động hiện nay sẽ tự động ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc. Nếu chuyển về số N, vô tình hệ thống lại hoạt động ở chế độ ngầm, đôi khi lại tốn nhiên liệu hơn.

xe số tự động,sai lầm khi lái xe số tự động, cách lái xe số tự động, lái xe số tự động, cach lai xe so tu dong, cach su dung xe so tu dong, luu y khi dung xe so tu dong

Người lái cần lưu ý nhiều vấn đề khi lái xe số tự động

Chưa kể, việc để xe trôi dốc theo quán tính rất nguy hiểm. Người lái phải đạp phanh thường xuyên gây nóng phanh và có thể xảy ra hỏng hóc. Làm như vậy còn không tận dụng phanh động cơ, vốn là kỹ thuật cánh tài xế lâu năm rất hay dùng khi đổ đèo.

Đừng bao giờ chuyển hướng mà không dừng xe:  Bạn cần chắc chắn đã dừng hẳn xe trước khi nghĩ tới chuyện chạy lùi hoặc quay đầu xe. Nhưng lưu ý, cần sử dụng hệ thống truyền dẫn để dừng xe thay vì dùng phanh bởi nếu lỡ nhả phanh, bạn có thể lao về bất cứ nơi đâu.

Đừng rồ ga trước khi vào số: Việc rồ ga ở số N rồi bất ngờ  vào số để chạy là việc làm rất nguy hiểm với động cơ. Bạn sẽ phải mất khoản tiền kha khá sửa chữa, thay thế.

Để số N khi dừng đèn đỏ không tiết kiệm xăng: Tranh cãi về việc nên về số N hay vẫn để số D và dậm phanh khi dừng đèn đỏ xảy ra nhiều ở người dùng trong nước lẫn quốc tế. Tuy nhiên, không nhất thiết về N để tiết xăng vì số D chỉ tiêu hao lượng nhiên liệu nhỏ. Thông thường, bạn cứ để nguyên số D và đạp phanh sẽ chủ động hơn.

Không chuyển về số P cho tới khi xe dừng hẳn: Một số trường hợp do địa hình hơi dốc, nên khi đạp phanh, về P rồi khóa phanh tay, bỏ phanh chân ra sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh. Như vậy sẽ ảnh hưởng tới hộp số. Vậy nên, cách tốt nhất là về N rồi phanh tay, để xe nhúc nhích chút đến khi đứng yên, lúc đó mới về P.

Những lưu ý trên đây có khi là thủ thuật nhỏ nhưng góp phần giảm thiểu đáng kể thiệt hại về người và của. Tránh gặp phải sai lầm như vậy sẽ làm tăng tuổi thọ xe số tự động và giữ lái xe an toàn hơn khi chạy trên đường.

(Theo Tinnhanh)

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe số tự động sai lầm khi lái xe số tự động cách lái xe số tự động lái xe số tự động cach lai xe so tu dong cach su dung xe so tu dong luu y khi dung xe so tu dong
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo