Quảng cáo

20 năm Honda Việt Nam: Khi thương hiệu trở thành thói quen

Thứ tư, 30/03/2016 11:00 AM (GMT+7)
A A+

20 năm, 20 triệu xe máy Honda được đưa vào thị trường 90 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam.Tuy nhiên, trước khi xuất hiện dòng xe này, người Việt đã mặc nhiên coi Honda là một danh từ chung chỉ dòng xe hai bánh gắn máy.

Trong 20 năm qua, Honda Việt Nam đã đưa 20 triệu xe máy vào thị trường Việt Nam

Khi Honda có nghĩa là… xe máy

Sở hữu chiếc Honda Dream II từ năm 1999 với giá ngót nghét 40 triệu đồng, cho đến giờ ông Lê Thanh Nghị, 60 tuổi ở Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội vẫn chưa có ý định đổi xe khác. Là một trong những hộ gia đình có xe Dream đầu tiên trong khu tập thể Nội Thương, ông Nghị chia sẻ, thời đó chiếc xe là niềm tự hào của ông. "Ngày nào tôi cũng đưa xe ra lau chùi bóng loáng mặc dù chẳng đi đâu cả. Nói không ai tin chứ xe tôi dùng nhiều năm sau mà nan hoa vẫn sáng loáng. Hồi đấy nhiều người hỏi mượn lắm, mà tôi không dám đưa, sợ hỏng hay mất". Đến giờ, sau 19 năm sử dụng, chiếc xe được chuyển sang cho cháu nội của ông đang học đại học cách nhà 4 km. "Nó vẫn bền lắm, tôi đưa cho cháu đi học hằng ngày. Có việc cần đi đâu gần, tôi vẫn lôi ra để đi đấy", ông Nghị nói.

Còn bà Lê Thị Oanh, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM thì chia sẻ, nhà bà có 4 chiếc xe gắn máy, tất cả đều của hãng Honda. "Xe của hãng này đi tiết kiệm xăng lắm, bền mà giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế, nên gia đình tôi ai muốn mua xe đều nghĩ ngay tới Honda thôi". Bà cho biết thêm, ở độ tuổi hơn 50, các đồng nghiệp tại cơ quan cũng đều chọn đi xe của hãng Honda vì dễ đi.

Năm 1997 đánh dấu thời điểm những chiếc Honda Dream xâm nhập vào thị trường Việt Nam.Với mức giá gần 10 cây vàng, nó nhanh chóng trở thành gia tài, và là thước đo của xã hội thời kỳ đó. Tất cả đều khao khát được làm chủ “Giấc mơ”. Nhưng cái tên Honda không phải lúc này mới xuất hiện.

Từ những năm 70 của thế kỷ trước, dòng xe đến từ Nhật đã xuất hiện trên đường phố Việt Nam. Đó là những chiếc 67, Cub hay DD đỏ huyền thoại. Nhưng người miền Nam thời kỳ đó không gọi rạch ròi tên của từng chiếc xe. Do sự phổ biến của hãng xe này trên đường phố Sài Gòn sau giải phóng, người ta gọi tất cả các xe hai bánh có gắn động cơ đều là Honda. Cách gọi đó vẫn vẹn nguyên cho tới thời điểm này.

Gắn liền với cuộc sống của người dân Việt từ những thời kỳ gian khó, Honda trở thành cái tên của những hoài niệm chẳng bao giờ cũ. Cứ thế, cái tên Honda đi sâu vào tiềm thức của nhiều người dân trên dải đất hình chữ S.

Và thách thức đổi mới

Honda Việt Nam nhận nhiều danh hiệu cao quý của chính phủ

Sau 20 năm hoạt động, Honda Việt Nam(HVN) đã đưa gần 20 triệu xe máy đến với người tiêu dùng. Tính đến tháng 12/2015, thị phần của HVN đạt 71%. Thành tựu trên là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ nhằm đa dạng hóa sản phẩm cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuy vậy, tại thời điểm thị trường xe máy được cho là đang bão hòa như hiện nay, Honda đứng trước thách thức phải đổi mới thế nào để phù hợp với tiêu chí người sử dụng. Ngoài những mẫu xe ga phổ biến, HVN bắt đầu chuyển sang phát triển mẫu xe thể thao sau khi nhận thấy đây là thời điểm đưa bộ môn đua xe thể thao vào Việt Nam. Với mong muốn đó, tháng 4/2015, chuỗi giải đua xe máy diễn ra tại Bình Dương và Đà Nẵng được tổ chức, mở màn cho hàng loạt giải đấu tương tự mà hãng xe này dự định tổ chức trên địa bàn toàn quốc.

Sau gần 1 năm, tổng cộng 4 giải đua đã diễn ra, thu hút sự tham gia của 96 lượt vận động viên thuộc hệ MSX 125cc và Blade 110cc, khoảng hơn 100 lượt vận động viên từ các câu lạc bộ khác cùng sự quan tâm cổ vũ của hơn 10.000 khán giả. Sau chuỗi giải đua, HVN đã lựa chọn được những tài năng trẻ sẽ tham gia thi đấu tại các giải quốc tế.

Trình độ của các VĐV Việt Nam trưởng thành nhanh chóng sau các giải đua của Honda Việt Nam tổ chức

Là người khởi xướng hoạt động Motorsport của Honda Việt Nam, ông Soichi Yamana khẳng định, ngoài yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, Honda đang hướng tới sự trẻ trung và năng động nhằm phù hợp với tiêu chí sử dụng của khách hàng trẻ hiện nay. Ông cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển của các tay đua Việt Nam. "Chúng tôi đã lên sẵn lộ trình để đào tạo một số tay đua trẻ có tiềm năng. Và nếu đất nước các bạn có kế hoạch xây dựng trường đua đạt chuẩn, Honda sẵn sàng hỗ trợ. Tôi tinkhi hoạch định chiến lược, đào tạo chuyên nghiệp, thì viễn cảnh đua xe thể thao Việt Nam phát triển là không xa", ông Soichi khẳng định.

Trong năm 2016, Honda Việt Nam dự kiến tiếp tục tổ chức 7 chặng đua chuyên nghiệp. Được biết sắp tới, công ty cũng sẽ đưa ra nhiều kiểu xe bao gồm cả dòng xe thông dụng lẫn thể thao, để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng Việt Nam.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
20 năm Honda Việt Nam Honda Việt Nam 20 năm Honda Việt Nam hình thành 20 năm Honda Việt Nam phát triển Xe máy Xe máy honda
Xem thêm
TIN NỔI BẬT