Quảng cáo

World Cup 1934: ĐKVĐ Uruguay bỏ giải vì tự ái, vị trí trung vệ ra đời

Thứ tư, 21/05/2014 15:55 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Ứng cử viên số 1, ĐKVĐ Uruguay quyết định rút lui vì tự ái còn tuyển Anh vẫn 'cố thủ' không dự World Cup. Đó là những ấn tượng ban đầu về World Cup 1934.

 

ĐKVĐ bỏ giải

 

Ở kỳ World Cup đầu tiên diễn ra năm 1930, chủ nhà Uruguay đã lên ngôi nhưng niềm vui của họ không thực sự viên mãn. Trong lần tổ chức đầu tiên chỉ có bốn nước châu Âu tham gia và cả bốn đội bóng này đều thi đấu kém cỏi. Uruguay cho rằng  họ đã bị cả châu Âu khinh thường ở World Cup 1930 và vì thế, LĐBĐ nước này quyết định không tham gia World Cup 1934.

 

Anh vẫn tẩy chay World Cup

 

Các Hiệp hội Bóng đá thuộc Liên hiệp vương quốc Anh (Anh, Bắc Ireland, Scotland, Xứ Wales) vẫn không tham gia tranh giải. Trước đó, họ đã rút ra khỏi Liên đoàn Bóng đá quốc tế FIFA và đến giải vô địch lần thứ hai, họ vẫn chưa chịu trở lại. Nhà bình luận người Pháp Gabriel Ano đã viết: "Việc những người Anh không muốn lao vào đọ sức là vì họ muốn tiếp tục để cái huyền thoại về ưu thế bóng đá Anh tồn tại thật lâu, mặc dù trên thực tế lúc đó rất nhiều người đã hoài nghi về sức mạnh bóng đá của đất nước xứ sở sương mù."

 

Ba ứng viên nặng ký

 

World Cup 1934,ĐKVĐ Uruguay,bỏ giải vì tự ái,vị trí trung vệ ra đời,tuyển Anh không dự World Cup,Italia vô địch,Lịch sử World Cup,Lịch sử bóng đá,Ký ức World Cup

Huyền thoại Giuseppe Meazza của bóng đá Ý


Các đội tuyển Áo, Tiệp Khắc, Italy được coi là những đội có triển vọng vô địch World Cup 1934 nhất. Italia được đánh giá có đội hình công thủ toàn diện nhất và được dẫn dắt bởi HLV xuất chúng hàng top thời đó là Vittorio Pozzo. Trong hàng thủ tuyển Italy có ba cầu thủ mạnh mẽ người Argentina gốc Italy là Luis Monti, Raimondo Orsi, Enrico Guaita. Trên hàng công có Giuseppe Meazza - huyền thoại của Inter - luôn là mối đe dọa cho hàng phòng ngự đối phương. Sau này tên ông được Inter lấy làm tên cho sân nhà tại thành phố Milan cho tới nay.

 

Vị trí trung vệ ra đời

 

Lối chơi truyền thống của các đội tuyển trước đó là 2-3-5, hai hậu vệ đối đầu 3 tiền đạo đối phương. Nhưng HLV tuyển Đức Hugo Otto đã kéo tiền vệ giữa Fritz Szepan xuống đá vị trí trung vệ. Chiến thuật mới mẻ này đã hạ gục người Áo, đem về chiếc huy chương đồng cho đội tuyển Đức.

 

Chủ nhà lại vô địch

 

World Cup 1934,ĐKVĐ Uruguay,bỏ giải vì tự ái,vị trí trung vệ ra đời,tuyển Anh không dự World Cup,Italia vô địch,Lịch sử World Cup,Lịch sử bóng đá,Ký ức World Cup

Italia vui mừng với chức vô địch

 

Giống như Uruguay ở kỳ World Cup trước, Italia lần này đăng cai và ẵm luôn chức vô địch. Trận chung kết giữa Tiệp Khắc và Italia thu hút 50.000 khán giả. Hầu hết hiệp 1, Ý chỉ chống đỡ thế công mạnh mẽ của Tiệp. Sang hiệp 2, Tiệp Khắc mở tỉ số do công của Puc Antonin. Nhưng chỉ 8 phút sau, Orsi đột phá, sút bóng căng như kẻ chỉ xuyên qua hai tay Planicka gỡ hòa cho đội quân áo thiên thanh. Sang hiệp phụ, Italia có bàn ấn định tỉ số 2-1 nhờ công của Schiavo ở phút 96 và chính thức vô địch lần đầu tiên.

 

Thông tin thêm về World Cup 1934

 

- Kỳ World Cup này có sự tổ chức với quy mô vượt trội về điều kiện vật chất so với giải năm 1930 khi có 8 sân vận động được xây mới hay sửa chữa trên toàn nước Ý.

 

- Đây là lần đầu tiên giải có vòng loại, 32 đội bóng được chia thành 12 nhóm để thi đấu chọn ra 16 đội vào vòng chung kết.

 

 - Ai Cập là đội châu Phi đầu tiên tham dự World Cup. Phải mất 36 năm sau lục địa đen mới có đại diện ở giải vô địch thế giới.

 

- Brazil mất 11 ngày để đi tàu biển tới Italia, nhưng rồi bị loại ngay trong trận đầu tiên dưới tay TBN, đội đã đi tàu cùng tới họ đến dự World Cup.

 

- Aldo Donelli, người ghi bàn duy nhất của tuyển Mỹ ở giải này, là một cầu thủ bóng bầu dục Mỹ sau này trở thành HLV ở giải nhà nghề NFL.

 

- Zamora, thủ thành Tây Ban Nha bị gãy ba xương sườn vẫn tiếp tục thi đấu tại vòng tứ kết

 

World Cup 1934,ĐKVĐ Uruguay,bỏ giải vì tự ái,vị trí trung vệ ra đời,tuyển Anh không dự World Cup,Italia vô địch,Lịch sử World Cup,Lịch sử bóng đá,Ký ức World Cup

SVĐ diễn ra trận chung kết giữa Italia và Tiệp Khắc

 

16 đội tuyển tham gia:

 

Italy - Tiệp Khắc - Đức - Áo - Tây Ban Nha - Thụy Sĩ - Thụy Điển - Hungary - Mỹ - Rumani - Pháp - Brazil - Hà Lan - Argentina - Ai Cập - Bỉ.

 

Những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng:

 

4 bàn: Nejedly (Tiệp Khắc); Conen (Đức); Schiavo (Italy)

3 bàn: Kieholz (Thụy Sĩ); Orsi (Italy)

Bàn thắng nhanh: Giây 30: Lehner (Trận Đức - Áo)

Đội ghi nhiều bàn thắng nhất: Italy 12 bàn

Tổng số bàn thắng: 70 (4,12 bàn mỗi trận)

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT