Quảng cáo

Bên lề World Cup 2014: Bệnh người Anh giống bệnh của V-League

Chủ nhật, 22/06/2014 13:48 PM (GMT+7)

So sánh hơi khập khiễng nhưng vấn đề của ĐT Anh sau 2 trận thua tại World Cup 2014 này, tôi thấy có nhiều điểm tương đồng với ĐT Việt Nam, với V-League


Sau những trận đấu, tôi vẫn có thói quen trò chuyện với cầu thủ. Hôm nay tôi hỏi các bạn ấy rằng, điểm khác biệt và dấu ấn lớn nhất ở World Cup 2014 này là gì, đó là thể lực, sức mạnh.

So với các giải đấu gần đây, năm nay thể lực được đề cao và trở thành nhân tố quyết định. Va chạm, cài tỳ đè, tranh chấp, nhiều đội chơi sức mạnh, nhiều cầu thủ chủ động va và trọng tài cúng cho phép những pha bóng thể hiện sức mạnh. Croatia, Chile hay Hy Lạp là ví dụ. Thậm chí khi Hy Lạp chơi với 10 người, họ vẫn không hề thua kém và nếu dứt điểm tốt còn có thể chiến thắng, bởi họ có sức mạnh.

 

World Cup 2014, Anh

ĐT Anh thiếu những cá nhân như Suarez, một cầu thủ của giải Ngoại hạng


ĐT Anh đá bóng không có sức mạnh, đó là vấn đề đầu tiên. Đó là lý do đấu tay đôi họ thua tranh chấp, thua độ va và độ nhanh. Sai lầm cá nhân nhiều, đó là vấn đề thứ 2. Thứ 3, họ không có thứ vũ khí gì cả khi ra trận chiến đấu. Thế nên nếu có bị loại thì cũng là xứng đáng, không có gì phải bàn cãi cả.

Khán giả xem giải Ngoại hạng Anh nhiều nên quen mặt, có tình cảm với ĐT Anh chứ thực rao ở sân chơi cỡ lớn cỡ World Cup hay Euro, như tôi vẫn nói, phải hỏi họ là ai? Chẳng là cái gì cả, so với những đối thủ mà họ vấn được xếp ngồi chung mâm. World Cup 2014 này, họ có thể hiện sự tiến bộ so với chính họ, với những gì thể hiệ ở dọc vòng loại. Nhưng để tranh đấu ở World Cup thì ĐT Anh chưa là cái gì và không có gì cả.

Họ không để lại dấu ấn gì, đó mới là vấn đề. Lối chơi, chiến thuật, sức mạnh, tốc độ hay nhân tố con người, không có gì để nhớ về người Anh. Điều nguy hiểm nhất, đội bóng này đến từ một nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới, nhưng bao năm qua, họ không hề có bản sắc, không có con người xuất sắc. Không có bản sắc, lối chơi riêng mình và đá đơn giản như cách người Anh đá thì gặp cách chơi sức mạnh ở World Cup này thì tắt điện là phải.

Giải Ngoại hạng Anh bị một vấn đề giống V-League với những ngoại binh đóng vai trò trụ cột quyết định lối chơi, sức mạnh, đó là phụ thuộc vào các cầu thủ ngoại. Người Anh không đảm bảo yếu tố con người và đó chính là nỗi lo lớn nhất.

Một vài gương mặt trẻ để lại chút ấn tượng và có vẻ triển vọng, nhưng để hy vọng vào tương lai thì quá khó. Thế nên nếu Anh bị loại thì có khi lại tốt, khi họ có thêm một cơ hội nữa nhìn lại để biết mình là ai, có gì và cần làm gì để thay đổi.

HLV Lê Thụy Hải

Author Thethao247.vn Phú Văn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT