Quảng cáo

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại

Thứ năm, 20/10/2022 22:10 PM (GMT+7)

Maguire đã trở thành quân bài quan trọng tại tuyển Anh dưới thời Southgate, nhưng có lẽ điều này không nên tiếp diễn tại World Cup 2022.

“Tôi biết mọi người đều nói rằng cậu ấy quan trọng đối với tôi. Cậu ấy quan trọng đối với chúng tôi. Là chúng tôi, không phải cá nhân tôi”, đó câu trả lời của Gareth Southgate sau khi liên tục bị đặt câu hỏi về việc sử dụng Harry Maguire.

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại 205796
Southgate luôn đặt niềm tin rất lớn vào Maguire

Hậu vệ của Man United đang đứng ở một ngã rẽ của sự nghiệp. Có vẻ như tất cả đang bắt đầu nhận ra những điểm yếu chí tử trong lối chơi của cựu hậu vệ Leicester City. Ten Hag đã loại anh ra khỏi đội hình xuất phát của Quỷ Đỏ và giờ tiếp tục là những tranh cãi cho suất đá chính trong đội hình của Tam Sư tại World Cup 2022.

“Tại sao chúng tôi chọn cậu ấy ư? Bởi vì cậu ấy mang đến cho chúng tôi cơ hội giành chiến thắng”, Southgate thực sự vẫn đặt trọn niềm tin của mình vào Maguire lúc này mặc cho những chỉ trích nhắm vào trung vệ 29 tuổi.

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại 205797
Maguire bị mất suất đá chính tại Man United sau khi Ten Hag lên nắm quyền

Trước hết, cần tìm hiểu lý do Maguire lại được lòng Southgate đến vậy. Trung vệ của United sở hữu bộ kỹ năng cơ bản của bất cứ trung vệ nào, nhưng sở hữu chiều cao 1m94 cùng thể hình to con và khả năng chuyền bóng ở mức chấp nhận được. Nếu nhìn vào những gì Maguire sở hữu, anh ta có thể không vươn tới mức quá xuất sắc nhưng cũng không phải quá tệ.

Chưa dừng lại ở đó, Maguire có khá nhiều những tình huống tịnh tiến bóng gây bất ngờ cho đối phương. Khả năng rê dắt bóng của anh còn được thể hiện qua mặt thông số ở mùa giải 2019/20, khi cựu trung vệ Leicester là người có tổng cự ly rê dắt bóng cao nhất Ngoại hạng Anh, gần 7,8 km. Nó cho thấy Maguire có thể đóng góp nhiều vào khả năng lên bóng của đội.

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại 205798
Maguire sở hữu kỹ năng ở mức trung bình đối với các trung vệ

Một trong những điều dễ thấy trong lối chơi của trung vệ này chính là những tình huống bỏ vị trí để băng lên cắt các đường chuyền nguy hiểm. Đây cũng là lý do giúp anh là trung vệ duy nhất góp mặt trong top 5 cầu thủ có thông số cắt đường chuyền cao nhất ở mùa 2019/20 với 55 lần sau 38 trận. Với chiều cao cùng thể hình vượt trội, dễ hiểu khi Maguire giành chiến thắng nhiều trong những pha tranh chấp trên không.

“Xuất sắc” trong mắt Gareth Southgate và trước đó là Ole Gunnar Solskjær, nhưng Maguire có những yếu điểm chí tử  trong các kỹ năng phòng ngự của anh ta mà có lẽ ai theo dõi nhiều cũng sẽ nhận ra.

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại 205799
Maguire có những điểm yếu chí tử mà Southgate không hề nhận ra

Đầu tiên, việc liên tục bỏ vị trí ở hàng thủ khiến các đối thủ rất dễ dàng nhử Maguire rời vị trí và khai thác vào vị trí anh ta bỏ lại. Điều này là hệ quả từ chính tư duy phòng ngự tập thể khi các quyết định của Maguire thường là tự phát và nó khiến cho hàng thủ đội nhà không còn ở trạng thái chắc chắn.

Dù chuyền bóng khá ổn, nhưng mỗi khi có bóng trong chân và chuẩn bị thực hiện một đường chuyền, điều Maguire làm không phải là quan sát khối đội hình của đối phương mà chỉ đơn giản là nhìn xem đích đến mà anh ta muốn đưa quả bóng tới là vị trí nào. Nếu quan sát chi tiết, Maguire thường sẽ đứng yên một chỗ quan sát người anh ta muốn chuyền tới mà không hề hay biết đối phương đang áp sát. Và khi nhận ra thì mọi thứ đã quá muộn.

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại 205800
Maguire thường để lộ điểm yếu của mình và khiến các đối thủ dễ dàng khai thác chúng

Khả năng xử lý và tiếp nhận các thông tin trên sân của Maguire cũng cực kỳ kém. Bởi mỗi khi bóng vào tới 1/3 phần sân đội nhà, anh sẽ chỉ để ý vào quả bóng mà không quan tâm những thứ xung quanh. Chưa kể, dù có thể hình cùng chiều cao vượt trội nhưng việc thiếu linh hoạt khiến Maguire rất dễ bị qua mặt nếu phán đoán tình huống sai. Thứ đã không ít lần biến anh thành trò cười tại Ngoại hạng Anh.

Và cùng đến với thứ được coi là điểm mạnh nhất của trung vệ này, tranh chấp bóng bổng. Không khó hiểu khi số tình huống tranh chấp bóng bổng thành công của Maguire rất nhiều vì anh ta là người được giao nhiệm vụ giành bóng một. Mùa 2020/21, Maguire tranh chấp 175 lần với tỷ lệ thắng lên tới 77,1%.

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại 205801
Nhiều người lầm tưởng về những thông số mà Maguire sở hữu

Nhưng nhiều người lầm tưởng rằng việc bạn chỉ cần thắng tình huống tranh chấp bóng bổng là đã hoàn thành nhiệm vụ. Đó là suy nghĩ sai lầm, bởi thứ quan trọng nhất ở những pha giành bóng một chính là việc đoạt bóng hai. Tức người tiếp theo nhận bóng sau pha tranh chấp bóng một phải là đồng đội của Maguire. Dù có thắng toàn bộ những pha tranh bóng một nhưng không thể có bóng hai thì tất cả đều trở nên vô nghĩa.

Nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao với nhiều điểm yếu như vậy mà Maguire không mấy khi mắc sai lầm trên tuyển Anh. Thì câu trả lời nằm ở Southgate khi HLV của Tam Sư dùng cả Kalvin Phillips lẫn Declan Rice đá tĩnh trước mặt Maguire để che đi những khiếm khuyết đó. Chính điều này đã khiến tuyển Anh tự làm khó mình khi bắt một chân kéo bóng tốt như Rice phải đã tĩnh trước mặt hàng thủ.

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại 205802
Southgate chỉ đạo Kalvin Phillips lẫn Declan Rice đá tĩnh để che mặt cho Maguire

Khi tuyển Anh vượt qua bảng D tại Euro 2020, họ chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng dù họ đã giữ sạch lưới ở cả 3 trận đấu. Trận đấu đầu tiên của Maguire cho đội tuyển Anh là trận đấu cuối cùng vòng bảng, trước khi đá chính tất cả các trận đấu sau đó, nơi Anh giữ sạch lưới trước Đức và Ukraine trên con đường vào chung kết.

Dẫu vậy, nếu xét trên tiềm lực và những gì Tam Sư có thể làm, họ không nhất thiết phải đá chắc chắn tới như vậy. Southgate hoàn toàn có thể chỉ đạo đội bóng của ông tấn công liên tục và gây sức ép ngược lại cho đối thủ. Nhưng như đã nói, việc HLV trưởng tuyển Anh tự triệt tiêu những quân bài tấn công tốt, như trường hợp của Rice để ‘bảo vệ’ cho sự thiếu chắc chắn của Maguire thì có lẽ hình ảnh của Tam Sư tại Qatar tới đây sẽ không thay đổi.

Đã đến lúc cánh cửa tới World Cup 2022 của Maguire đóng lại 205804
Southgate cần thay đổi nếu muốn mang về danh hiệu cho tuyển Anh

Nhưng nếu muốn thay đổi, Maguire nên là cái tên đầu tiên Southgate phải thay thế ngay lúc này. Thống kê số phút thi đấu của các trung vệ Anh mùa 2022/23 cho thấy trung vệ của Man United mới chỉ ra sân 190 phút từ đầu mùa. Trong khi đó, Eric Dier đang là người đứng đầu với 900 phút thi đấu và là cái tên sáng giá để thay thế người đồng nghiệp tại Qatar.

Cho tới sau cùng, Southgate mới là người sẽ quyết định những cái tên ông ta muốn sử dụng và không ngoại trừ việc Maguire vẫn được đặt niềm tin. Tuyển Anh đã rất lâu không có một danh hiệu dù đã rất gần với chúng. Nhưng trước hết, Southgate sẽ buộc phải thay đổi để tận dụng tối đa những nhân sự có trong tay thay vì cố gắng bảo vệ trò cưng của mình.

Tuyển Anh đón tin vui từ Kyle Walker

Bồ Đào Nha lao đao với danh sách chấn thương trước thềm World Cup 2022

Video Southgate chia sẻ về Maguire
Author Thethao247.vn Vũ Long / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT