Quảng cáo

World Cup 2018 kết thúc: Bóng đá - thứ tình yêu bất diệt

Thứ hai, 16/07/2018 11:47 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Cuối cùng, World Cup 2018 cũng đến hồi kết thúc và đã để lại trong trái tim người hâm mộ bóng đá thế giới biết bao những cảm xúc lẫn lộn.

Bóng đá là một điều kỳ diệu. Nó là thứ ngôn ngữ thông dụng hơn bất kì thứ tiếng nào, dù là tiếng Anh, tiếng Trung Quốc hay tiếng Latin. Một nhà báo người Pháp đã viết rằng: "Bóng đá là ngôn ngữ của cả thế giới. Đây là thứ tiếng duy nhất mà từ vựng và ngữ pháp của nó không hề có sự khác biệt dù là ở Bắc Cực hay đường xích đạo. Tuy nhiên, dù giống nhau đến đâu, ở mỗi góc của thế giới, người ta lại nói "bóng đá" theo một ngữ điệu khác nhau".

Quả thực, khi quyết định theo dõi một trận bóng đá, khán giả có thể sẽ được xem một vở hài kịch, một tấn bi kịch hay cũng có thể là một bản hùng ca bi tráng. World Cup 2018 đã thất vọng với hình ảnh bạc nhược của những nhà đương kim vô địch Đức, đã bất ngờ với nước chủ nhà Nga, ngả mũ trước tinh thần chiến đấu không bao giờ bỏ cuộc của ĐT Croatia, và cùng chúc mừng chức vô địch xứng đáng của người Pháp. Các CĐV Pháp ở khắp nơi trên thế giới đã hò reo, đã ăn mừng vì "ngôi sao thứ hai" trên ngực áo đội tuyển của họ, nhưng dường như không một ai có thể thốt nên lời khi được hỏi phỏng vấn. Đúng thế, mọi từ ngữ lúc này đều chỉ là những đoạn miêu tả rời rạc của một dòng cảm xúc phức tạp trải dài trong suốt 90 phút, trong cả giải đấu, mà thậm chí là trong suốt 20 năm đằng đẵng chờ đợi.

Pháp

Bóng đá không bao giờ dừng lại. Quãng nghỉ chỉ diễn ra giữa hai hiệp đấu hoặc giữa các trận đấu. Trong môn bóng rổ, đồng hồ sẽ có những lúc dừng lại, nhưng trong bóng đá thì không. Một khi đồng hồ đã chạy, nó sẽ chạy cho đến khi hồi còi cuối cùng vang lên. Chính vì thế, mỗi trận đấu đều là một chuỗi diễn biến liên tục. Đó cũng chính là lý do khiến hàng triệu triệu người trên thế giới trở thành tín đồ trung thành của túc cầu giáo. Chúng ta say đắm quả bóng tròn, tôn thờ nét đẹp của sự bất ngờ, của những điều chẳng ai có thể đoán trước hay tưởng tượng được cho đến khi nó thật sự diễn ra. Liệu có ai nghĩ rằng ĐKVĐ Đức sẽ ra về ngay sau vòng bảng? Ai đoán được một ĐT Nga "yếu nhất trong lịch sử" có thể đánh bại Tây Ban Nha, Nhật Bản dẫn trước Bỉ tới 2 bàn nhưng rồi vẫn để thua ngược với tỉ số 2-3?

Croatia

Sau cùng, bóng đá vẫn là vị vua của các môn thể thao và ngai vàng của nó là một thứ có sức mê hoặc kì lạ. Mỗi trận đấu đều là cuộc chiến giữa tấn công và phòng ngự, và trải qua bao nhiêu năm, biết bao những bộ óc vĩ đại, những đôi chân tài ba đã làm tất cả để có thể tìm ra cách đánh bại mọi đối thủ. Cả thế giới đã chứng kiến sự thống trị của Tây Ban Nha và tiki-taka cách đây 8 năm, thế hệ vàng của người Đức đã khiến giấc mơ World Cup của Lionel Messi chẳng bao giờ thành hiện thực, và bây giờ là chức vô địch "thực dụng đến mức tàn nhẫn" của Pogba và các đồng đội. Cái tên Didier Deschamps cũng sẽ được nâng đến tầm huyền thoại khi ông là người tiếp theo vô địch thế giới trên cả cương vị cầu thủ lẫn HLV (sau Mario Zagallo và Franz Beckenbauer). Đó chính là vẻ đẹp bất tận của bóng đá. Cả nước Pháp đang ăn mừng ở hiện tại, nhưng 4 năm nữa, chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra.

Bóng đá là trò chơi của cảm xúc. Nhà văn, nhà báo người Uruguay, Eduardo Galeano từng nói: "Bàn thắng chính là cơn khoái cảm của bóng đá". Nhưng không chỉ dừng lại ở phép so sánh ấy, bóng đá còn có sự hào hứng, sục sôi, từng phút giây hồi hộp, căng thẳng, sự vỡ òa của chiến thắng, và cảm giác thất vọng, tan vỡ của kẻ chiến bại.

chung kết

Cơn mưa ở Luzhniki sẽ làm chức vô địch của ĐT Pháp thêm lung linh, nhưng cũng là những giọt nước mắt tiếc nuối dành cho Luka Modric và ĐT Croatia. 64 trận đấu ở World Cup 2018 đã kết thúc. Người hâm mộ thế giới sẽ trải qua một vài ngày tiếc nuối "ngẩn ngơ" vì một tháng ăn ngủ cùng bóng đá đã trôi qua. Nhưng có sao đâu, vì trước mắt đang là một mùa giải mới với vô số những trận đấu sôi động. World Cup 4 năm mới có một lần, nhưng quả bóng tròn thì không bao giờ ngừng chuyển động. Tình yêu của cả thế giới dành cho nó cũng vì thế mà chẳng lúc nào vơi.


Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT