Quảng cáo

Jordan Pickford: Chàng tí hon "khổng lồ" của người Anh

Thứ hai, 09/07/2018 14:32 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Vậy là người Anh đã vào đến bán kết một kỳ World Cup sau 28 năm, và góp công rất lớn vào thành tích đó chính là người gác đền số 1 của họ, Jordan Pickford.

Highlights: Thụy Điển 0-2 Anh (Tứ kết World Cup 2018) (Video VTV)

Với người dân xứ sở sương mù, loạt penalty cân não từ lâu chẳng khác nào cơn ác mộng tồi tệ đối với họ. Khi ĐT Anh vượt qua vòng bảng và bước vào những trận đấu mang tính chất loại trực tiếp, người Anh nếu được hỏi thì luôn trả lời rằng các cầu thủ của họ sẽ chiến thắng đối thủ ngay trong 90 hoặc 120 phút, chứ tuyệt nhiên không ai nhắc đến những quả 11m.

Năm lần gần nhất phải phân định thắng bại trên chấm phạt đền, ĐT Anh đều thất bại. Euro 1996 để thua trước ĐT Đức, World Cup 1998 là trước Argentina. Euro 2004, ĐT Anh dừng bước trước chủ nhà Bồ Đào Nha, World Cup 2006, cũng lại là Bồ Đào Nha gieo sầu cho Tam Sư sau những loạt penalty. Euro 2012, họ thêm một lần nữa gục ngã sau loạt đấu súng, lần này là trước người Ý. Từ 1996 đến 2012, từ David Seaman cho đến Joe Hart, những thủ môn vốn "to lớn" với chiều cao đều trên 1m90 chẳng thể nào giúp ĐT Anh vượt qua nỗi ám ảnh mang tên penalty. Nó giống như một bóng ma không chỉ đối với những cầu thủ thi đấu trên sân mà còn lởn vởn trong tâm trí mỗi cổ động viên Anh Quốc.

Khi những người "khổng lồ" không thể giúp ĐT Anh chiến thắng trong suốt gần 2 thập kỉ, thì đến World Cup 2018, Gareth Southgate đã tìm thấy một anh chàng "tí hon" nhưng lại vô cùng vững vàng trước khung thành và đã giúp Tam Sư vượt qua cơn ác mộng penalty. Anh là Jordan Pickford.

Pickford

"Pickford thấp hơn tôi tới 10cm. Nếu là tôi thì tôi đã cản được cú sút đó. Pickford quá bận bay người nên mới thất bại" Thibaut Courtois, thủ thành số 1 của ĐT Bỉ, người có chiều cao lên tới 1m99 nhận xét  về Jordan Pickford, người chỉ cao có 1m85.

Pha bay người hết cỡ để cản phá cú sút xa của Mateus Uribe cùng tình huống đổ người chính xác để cản cú sút 11m của Carlos Bacca, Pickford đã chứng minh rằng con số 1m85 khiêm tốn ấy chẳng là vấn đề gì nếu bạn có phản xạ nhanh như điện, sự chắc chắn như một bức tường và bản lĩnh vững vàng trong thời điểm quan trọng nhất. Ngày hội bóng đá diễn ra ở Nga hấp dẫn bởi sự khó lường của nó, và một trong số những bất ngờ ấy là ĐT Anh đã biết cách chiến thắng trên chấm luân lưu. Cứ ngỡ rằng cơn ác mộng lại tới một lần nữa khi cú đánh đầu của Yerry Mina mang đến bàn gỡ hòa ở phút cuối cùng cho Colombia. Nhưng Jordan Pickford và đoàn quân trẻ của Gareth Southgate đã cho thấy, nỗi ám ảnh ngày nào đã hoàn toàn thuộc về quá khứ.

Khi đã giúp cả dân tộc thay đổi lịch sử đau buồn, Pickford tiếp tục thuyết phục giới chuyên môn bằng màn trình diễn siêu hạng trong trận tứ kết trước Thụy Điển. ĐT Anh đã lần đầu tiên góp mặt ở bán kết World Cup sau 28 năm, và thủ thành luôn bị gắn cái mác "thấp bé" đã ít nhất 3 lần cứu cho ĐT Anh những bàn thua trông thấy. Nhìn cái cách anh chàng mặt "búng ra sữa" này hét vào mặt đồng đội sau khi những đầu ngón tay của anh ngăn cản bóng bay vào lưới mới thấy rằng, đôi khi bản lĩnh của một con người không thể hiện ở vẻ bề ngoài.

Pickford

Người ta chỉ biết đến Jordan Pickford như là bản hợp đồng lên tới 30 triệu bảng của Everton, chứ không mấy ai biết rằng Pickford đã có khoảng thời khó khăn ở những CLB bán chuyên Darlington và Alfreton. Những sân bóng lầy lội chẳng khác gì cái ruộng vốn không dành cho cầu thủ trẻ và những cú sút liên tục từ những người đàn anh cao lớn chính là thứ đã trui rèn nên Jordan Pickford của ngày hôm nay.

"Tôi vẫn nhớ cái cảm giác bầm dập trong các pha va chạm với các anh lớn khi cản phá những quả tạt liên tiếp. Chúng đã giúp đỡ tôi rất nhiều", Pickford chia sẻ về quãng thời gian gian khổ.

Có thể chiều cao 1m85 của Pickford khiến anh giống như một người "tí hon" so với các đồng nghiệp, nhưng nếu hỏi cảm giác của các chân sút Thụy Điển hay Colombia, chắc chắn họ sẽ nói rằng Jordan Pickford giống như một người khổng lồ chắn trước mảnh lưới của Tam Sư vậy.

>>> Lịch thi đấu World Cup 2018

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT