Quảng cáo

Ý chí vươn lên phi thường của VĐV lặn giành 3 HCV SEA Games

Thứ sáu, 19/05/2023 10:26 AM (GMT+7)

Với 3 HCV, VĐV lặn Cao Thị Duyên trở thành một gương mặt tiêu biểu của thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. Để có được thành công như ngày hôm nay, Cao Thị Duyên đã phải vượt qua nhiều khó khăn trong đời sống cũng như tập luyện. 

Nghe nội dung bài viết

SEA Games 32 là kỳ đại hội thành công của lặn Việt Nam khi giành đến 14 HCV, đứng nhất Đông Nam Á. Trong thành tích vượt trội đó, VĐV Cao Thị Duyên đã góp tới 5 huy chương, trong đó có 3 tấm HCV, 2 HCB và phá 2 kỷ lục SEA Games.

Cao Thị Duyên đã giành được 3 HCV ở các nội dung 4x200m vòi hơi chân vịt tiếp sức nữ, 4x100m vòi hơi chân vịt tiếp sức nữ và 4x50m tiếp sức hỗn hợp, đồng thời giành 2 HCB ở các nội dung 100m chân vịt đôi và 50m vòi hơi chân vịt. 2 nội dung VĐV người Thanh Hóa phá kỷ lục là các nội dung tiếp sức 4x100 và tiếp sức 4x200.

thiet-ke-chua-co-ten-24-1684466344.jpg
Cao Thị Duyên thi đấu xuất sắc tại SEA Games 32

Để có được những vinh quang như ngày hôm nay thì Cao Thị Duyên đã trải qua một cuộc sống khá cơ cực.

Cao Thị Duyên sinh năm 2001 là người dân tộc Mường, cô là con gái đầu trong gia đình có hai anh em ở thôn Quý Tân, xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá.

Ngôi nhà gia đình cô ở chỉ chừng 30m2, nằm dưới chân một quả đồi trọc. Ngôi nhà vừa bé mà lại vừa rất thô sơ khi được bố cô nhặt đá vụn, loại đá thường được dùng để làm hàng rào, rồi kiếm ít vôi vữa ghép thành nơi ở. Ngôi nhà cũng đã xuống cấp khá nhiều, vách tường đã tróc lở, bạt được căng ra để tránh nóng.

Đời sống gia đình của cô cũng khá ki cóp khi bố làm "phu đá", mẹ ngày ngày đan cót và làm ruộng để mưu sinh.

Và dù Cao Thị Duyên đã đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp, bố mẹ cô vẫn phải miệt mài bám víu vào những công việc này.

Thậm chí, khi Duyên thi đấu tại Campuchia, bố mẹ của cô còn không xem được con gái mình thi đấu vì TV đã hỏng và cũng không có điện thoại thông minh, chỉ có máy "cục gạch" phục vụ liên lạc hằng ngày.

Ý chí vươn lên phi thường của VĐV lặn giành 3 HCV SEA Games 281906
Bộ sưu tập đồ sộ huy chương của Cao Thị Duyên. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Dù gia cảnh nghèo khó nhưng Cao Thị Duyên lại có được tài năng về môn bơi. 10 tuổi Cao Thị Duyên đã xa bố mẹ xuống Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa, cách nhà hơn 100 cây số luyện bơi. 

Bố mẹ dù nghèo nhưng vẫn quyết tâm cho Cao Thị Duyên theo đuổi con đường này để mai sau có một tương lai tốt hơn.

Thế nhưng, con đường sự nghiệp của Cao Thị Duyên cũng không được bằng phẳng. Ban đầu, cô được đào tạo để trở thành VĐV bơi lội chuyên nghiệp. Tuy vậy, trong quá trình tập luyện, Duyên phát hiện bị viêm gan B, khó có khả năng phát triển. Cao Thị Duyên đã được khuyên được khuyên trở về gia đình, tiếp tục theo học văn hóa, lựa chọn con đường khác.

Tuy nhiên, HLV Phạm Tuấn Anh đã tin tưởng vào tài năng của Duyên, có một quyết định bước ngoặt chuyển cô sang môn lặn. HLV Phạm Tuấn Anh cũng là người đồng hành với Cao Thị Duyên từ những ngày bé, giúp đỡ cô rất nhiều để có được thành công như ngày hôm nay.

Việc chuyển môn thi đấu là một quyết định đúng đắn, bằng ý chí và nghị lực vươn lên. Cao Thị Duyên đã gặt hái được vô số thành công tại môn lặn. Năm 2017, ở tuổi 16, Duyên đoạt 3 HCV, phá 1 kỷ lục tại giải vô địch quốc gia; đồng thời giành 2 HCV giải vô địch trẻ Châu Á.

Tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2018, Duyên giành 1 HCV, 2 HCB, phá 1 kỷ lục đại hội. Các năm 2020 và 2021, Cao Thị Duyên giữ vững thành tích đoạt 2 HCV giải vô địch quốc gia môn lặn.

Đặc biệt, trong năm 2022, Cao Thị Duyên đã giành 2 HCV SEA Games 31, 3 HCV, 3 HCB tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc, phá 2 kỷ lục đại hội.

Ý chí vươn lên phi thường của VĐV lặn giành 3 HCV SEA Games 281905
Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch Thanh Hóa trao tặng 50 triệu đồng cho gia đình Cao Thị Duyên. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Đến năm nay, Cao Thị Duyên đã gặt hái thêm được 3 HCV SEA Games 32. Với những thành tích đạt được, Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch Thanh Hóa đã trao tặng 50 triệu đồng cho gia đình cô. Cùng với đó, huyện Cẩm Thủy cũng trao tặng gia đình 50 triệu đồng.

Ngay sau SEA Games 32, Cao Thị Duyên sẽ tiếp tục tham dự 2 giải đấu quan trọng là giải VĐQG vào tháng 10 và giải vô địch châu Á vào tháng 11.

Với tài năng, và ý chí vươn lên nỗ lực không ngừng nghỉ, Cao Thị Duyên rất được kỳ vọng có thêm được nhiều thành tích cao trong tương lai và trên hết là phụ giúp xây dựng gia đình cô có một cuộc sống ổn định hơn.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo ArtTimes - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng