Quảng cáo

Thái Lan: SEA Games 33 sẽ đặc biệt nhất trong 62 năm qua

Thứ bảy, 20/05/2023 19:35 PM (GMT+7)

Hội đồng SEA Games đã sửa đổi quy chế điều lệ lớn nhất của kỳ đại hội trong 62 năm qua, áp dụng ngay tại SEA Games 33 tại Thái Lan.

Nghe nội dung bài viết

Sự thay đổi đầu tiên trong bản quy chế mới là việc lựa chọn các môn thể thao thi đấu tại SEA Games. Các môn thể thao thi đấu tại Olympic và Asian Games sẽ được ưu tiên và chiếm đa số các nội dung thi đấu của các VĐV.

Sẽ có 3 nhóm môn thể thao. Nhóm 1 là bơi lội và điền kinh. Nhóm 2 sẽ chọn ra thêm 10 môn thể thao cũng thuộc hệ thống Olympic và Asian Games. 20-25 môn thể thao nữa sẽ được xét duyệt thêm vào nhóm 3 tùy vào điều kiện thi đấu chung của các nước tham gia.

Trong đó, những môn thể thao địa phương chỉ được giới hạn trong 4 môn và 8 bộ huy chương. Do đó, tại SEA Games tới sẽ không còn thấy môn thể thao địa phương có đến 20-30 bộ huy chương. Đây là thay đổi cần thiết để hướng thể thao của ASEAN phát triển lên tầm của Olympic và Asian Games.

thiet-ke-chua-co-ten-1-1684574325.jpg
Các môn thể thao Olympic và Asian Games sẽ được chú trọng hơn

Tiếp theo đó, SEA Games 33 sẽ thắt chặt những điều lệ về VĐV nhập tịch. Ông Chaiyaphak Siriwat, tổng giám đốc của Liên đoàn thể thao SEA Games chia sẻ: “Việc nhập tịch các VĐV thi đấu là bình thường, nhưng chúng tôi sẽ không để tình trạng VĐV nhập tịch như SEA Games vừa qua.”

“Có thể những lỗ hổng trong văn bản pháp lý đã khiến việc các nước nhập tịch tràn lan VĐV nhập tịch. Có những môn thi đấu mà tất cả VĐV đều là VĐV nhập tịch, điều này chắc chắn sẽ không được tái diễn”

SEA Games vừa qua, chủ nhà Campuchia đã nhập tịch VĐV nước ngoài ở rất nhiều môn với tham vọng gặt hái huy chương vàng và  kế hoạch này đã phát huy hiệu quả khi Campuchia có được chức vô địch ở môn bóng rổ 3x3, Judo, cricket,...

cambodia-3v3-basketball-1684574508.jpg
Đội tuyển bóng rổ Campuchia hầu hết là VĐV nhập tịch

Tuy nhiên điều này khiến cho việc thi đấu sẽ trở nên kém công bằng đi và các VĐV địa phương mất đi cơ hội được tranh tài, cọ xát.

Cũng theo luật sửa đổi mới của SEA Games, các quốc gia và các VĐV sẽ được tham gia đồng đều như nhau, nước chủ nhà sẽ không được giới hạn số nội dung thi đấu trong các môn thể thao.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo ArtTimes - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng