Quảng cáo

Những môn thể thao “độc lạ Campuchia” tại SEA Games 32

Thứ sáu, 05/05/2023 09:00 AM (GMT+7)

Bất ngờ tại SEA Games 32 lần này, tấm HCV đầu tiên của Việt Nam lại đến từ bộ môn cờ Ouk - môn cờ truyền thống của Campuchia được họ đưa vào thay thế cờ vua.

Nghe nội dung bài viết

Cờ ốc (Ouk Chaktrang

Cờ ốc, hay còn gọi là Ouk Chaktrang, là một trò chơi phổ biến ở Campuchia và có nhiều điểm tương đồng với cờ vua. Tuy nhiên, cách sắp xếp quân và cách di chuyển của từng quân trong cờ ốc khác với cách di chuyển trong cờ vua.

Trong trò chơi Cờ ốc, hai người chơi sẽ sử dụng các quân cờ của mình để di chuyển và bắt các quân cờ của đối phương. Mỗi người chơi sẽ điều khiển 6 quân cờ, được đặt trên 6 ô đầu tiên của bàn cờ. Mỗi ô vuông trên bàn cờ có thể chứa nhiều hơn một quân cờ.

Mục tiêu của trò chơi là bắt hết tất cả các quân cờ của đối phương hoặc khi không thể di chuyển được nữa. Người chơi có nhiều quân cờ hơn sẽ có lợi thế trong trò chơi này.

Ouk Chatrang | Board Game | BoardGameGeek
Bàn cờ của môn Ouk Chaktrang

Đặc điểm của bộ môn này là diễn ra khá chậm hơn và thường kết thúc bằng kết quả hòa. Tuyển cờ ốc Việt Nam tham gia vào SEA Games 32 được lựa chọn từ nhóm các kỳ thủ của tuyển cờ vua.

Tưởng rằng Cờ ốc sẽ là bộ môn Campuchia săn “vàng” tại SEA Games lần này, nhưng đã bị hai kỳ thủ của đoàn Thể thao Việt Nam là Phạm Thanh Phương Thảo và Tôn Nữ Hồng Ân xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành được vị trí số 1.

Kun Bokator

Kun Bokator là một môn võ đặc trưng của Campuchia, được phát triển từ thời Khmer cổ đại. Nó kết hợp các kỹ thuật chiến đấu với sự tập trung vào giáo dục thể chất và tâm linh. Kun Bokator đã được sử dụng trong quân đội và tổ chức đấu vật truyền thống Campuchia trong hàng ngàn năm. 

Luật thi đấu của môn võ này khác biệt hoàn toàn so với các môn khác đã xuất hiện tại SEA Games. Khi thi đấu, các VĐV Bokator phải đeo găng hở ngón giống như găng võ thuật tự do (MMA), đeo mũ, giáp, bọc ống chân và cùi chỏ. 

Các võ sĩ còn mặc quần ngắn và khố truyền thống của người Campuchia. Trận đấu của môn Bokator diễn ra trong ba hiệp, mỗi hiệp ba phút và có thời gian nghỉ một phút giữa các hiệp. 

Để tính điểm, VĐV được công nhận điểm dựa trên 4 cách tấn công: đòn tay, đòn chân, đòn vật và đòn đặc trưng. Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam đã tham gia môn võ này với 9 võ sĩ, đều là thành viên nòng cốt của tuyển võ cổ truyền dân tộc.

Image
Kun Bokator có đôi nét giống với võ cổ truyền của Việt Nam.

Đây cũng là bộ môn mà Việt Nam hứa hẹn sẽ gây bất ngờ khi tại Giải vô địch Kun Bokator Đông Nam Á  trước thềm SEA Games tổ chức tại Campuchia đầu tháng 4, đội tuyển Việt Nam với nòng cốt là các vận động viên võ cổ truyền đã giành 3 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ.

Kun Khmer 

Tiếp tục một môn võ truyền thống nữa được Campuchia đưa vào SEA Games lần này. Kun Khmer còn được gọi là "Khun Khmer" hoặc "Pradal Serey". Môn võ này có nhiều đòn tấn công và phòng thủ, bao gồm cả đấm, đá, kẹp, quật và đòn đá xoay.

Kun Khmer có nhiều điểm tương đồng giống môn Muay Thái. Đã có khá nhiều  tranh cãi diễn ra giữa Thái Lan và Campuchia, Thái Lan cho rằng Kun Khmer chỉ là cách gọi khác của muay do người Thái tạo ra. 

Trước khi SEA Games 32 diễn ra, Thái Lan đã phản ứng dữ dội khi Campuchia quyết định loại bỏ muay và thay vào đó là Kun Khmer. Tuy nhiên, sau đó, họ đã đồng ý đưa bộ môn này thi đấu nhưng không cử VĐV nào tranh tài. Đội tuyển Kun Khmer Việt Nam có 4 vận động viên tham gia thi đấu tại SEA Games 32 với HLV trưởng là “độc cô cầu bại” " Nguyễn Trần Duy Nhất.

Muay Thai and Kun Khmer: a comparative overview
Kun Khmer có nhiều điểm tương đồng với Muay Thái

Jet Ski

Trái với 3 bộ môn ở trên, Jet Ski không phải môn thể thao truyền thống của Campuchia. Môn thể thao dưới nước này đang trở nên phổ biến hơn nhưng chưa được đưa vào thi đấu nhiều tại các ngày hội thể thao.

Jet Ski bao gồm việc sử dụng một chiếc xe đạp nước (hay còn gọi là jet ski, wave runner hoặc personal watercraft) để di chuyển trên mặt nước với tốc độ cao và thực hiện các kỹ thuật như nhảy sóng, xoắn và quay.

Các cuộc đua Jet Ski thường được tổ chức với các loại hình khác nhau, bao gồm đua tốc độ, đua địa hình và đua trên biển. 

10 Best Jet Skis in 2023 | Buyer's & Brand Guide
Jet Ski vẫn chưa được thi đấu nhiều tại các ngày hội thể thao

Jet Ski đã từng xuất hiện tại Asiad 2018 ở Indonesia và Campuchia đã giành được một huy chương vàng. Có hai nội dung chính trong môn đua này là runabout (ngồi thi đấu) và stand-up (đứng thi đấu), và các hình thức đua có thể là vòng tròn khép kín, đua tốc độ ngoài khơi, đua sức bền hoặc tự do. Tuy  nhiên, Việt Nam không có VĐV tham gia môn này do đây không phải là môn thể thao thông dụng.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo ArtTimes - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng