Quảng cáo

VĐV điền kinh Việt Nam dính doping: Cấm thi đấu và hơn thế nữa

Thứ sáu, 05/05/2023 16:16 PM (GMT+7)

Ngay trước lễ khai mạc SEA Games 32, 5 vận động viên của đội tuyển điền kinh Việt Nam dương tính doping khi thi đấu tại SEA Games 31 đã được công bố. Chắc chắn những án phạt từ vụ việc này sẽ mang lại rất nhiều những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các vận động viên và cả hình ảnh của thể thao Việt Nam.

Nghe nội dung bài viết

Tại cuộc họp do Hội đồng thể thao Đông Nam Á tổ chức vào ngày hôm qua (4/5), 5 VĐV điền kinh dương tính doping của Việt Nam được xác định gồm: Quách Thị Lan (HCV 400m rào, HCV tiếp sức 4x400m, HCĐ 400m), Khuất Phương Anh (HCV 800m, HCB 1.500m), Vũ Ngọc Hà (HCV nhảy xa, HCB nhảy 3 bước), Hoàng Thị Ngọc (HCV tiếp sức 4x400m), Lê Ngọc Phúc (HCB 400m, HCB tiếp sức 4x400m).

Vì sao 5 VĐV điền kinh Việt Nam cùng dính doping? ảnh 1
VĐV Quách Thị Lan bị xác nhận sử dụng doping

Theo thông tin mới nhất, Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) đã đưa ra án cấm thi đấu 4 năm (từ năm 2022 đến năm 2026) đối với 5 VĐV điền kinh của Việt Nam dính doping.

Tất cả những tấm huy chương 5 VĐV giành được cũng sẽ bị tước và trao cho các vị trí kế tiếp. 

Tương lai mù mịt 

Có thể nói 4 năm tới sẽ là khoảng thời gian rất khó khăn đối với các vận động viên kể trên. Tất cả họ đều trong giai đoạn có thể phát triển sự nghiệp với độ tuổi còn khá trẻ. Việc không được thi đấu, cọ xát trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến các vận động viên bỏ lỡ giai đoạn đỉnh cao của mình.

Quách Thị Lan hay Hoàng Thị Phúc năm nay cũng đã 27, 28 tuổi, 4 năm sau, khi trở lại với điền kinh họ cũng đã ngoài 30, độ tuổi mà các vận động viên sẽ phải mất rất nhiều công sức và thời gian để mong lấy lại phong độ. 

Phương Anh, Ngọc Phúc và Ngọc Hà may mắn hơn khi mới ở độ tuổi 20-22. Nhưng các vận động viên này là những tài năng lớn của điền kinh nước nhà. Mất đi 4 năm thi đấu sẽ là mất đi khoảng thời gian được tích lũy kinh nghiệm và nâng cao thành tích của bản thân.

Khuất Phương Anh mạnh mẽ trên đường đua, nhưng khóc nức nở trong vòng tay mẹ
Tương lai nào chờ đón Khuất Phương Anh sau án phạt. Ảnh: VOV

Bên cạnh đó, vì bị cấm thi đấu, chắc chắn các vận động viên này sẽ bị ngành thể thao loại khỏi danh sách đầu tư trọng điểm với các chương trình tập huấn bài bản ở nước ngoài. Trong điều kiện mà các cơ sở tập luyện điền kinh ở trong nước chưa quá tốt, sẽ là rất khó cho tuyển thủ điền kinh giữ vững phong độ chứ chưa bàn tới việc có thể phát triển hơn.

Ngoài về yếu tố chuyên môn, đời sống tài chính của các vận động viên sẽ bấp bênh hơn trước. Không được thi đấu đồng nghĩa các khoản lương, thưởng sẽ không được nhận, cuộc sống của họ sẽ phải khó khăn để xoay xở hơn. Yếu tố tài chính không ổn định chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến động lực tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của các vận động viên.

Tác động xấu tới thể thao nước nhà

Việc Việt Nam bị nêu ra tới 5 vận động viên dính doping tại SEA Games trước, nhiều nhất trong các nước tham gia, sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của thể thao nước nhà trên đấu trường quốc tế. 

Tại Đông Nam Á, chúng ta từng có các đội cử tạ của Malaysia và Thái Lan đã bị cấm thi đấu quốc tế do liên quan tới doping. Không biết chừng những sự việc tương tự như vậy sẽ xảy đến đối với đội tuyển điền kinh của chúng ta.

Điền kinh luôn là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam ở mỗi kỳ SEA Games. 2 Đại hội thể thao Đông Nam Á gần nhất chúng ta đều dẫn đầu về số HCV về điền kinh. Năm nay, khi mà 5 vận động viên bị cấm đều là những gương mặt cốt cán, có tiềm năng giành nhiều chiến thắng, thì chắc chắn thành tích của điền kinh Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Có thể chúng ta sẽ mất ngôi vị số 1 vào tay điền kinh Thái Lan.

Điền kinh Việt Nam khẳng định vị thế nhất toàn đoàn SEA Games 31 | Tạp chí  Tuyên giáo
Thành tích của điền kinh Việt Nam có thể sẽ bị ảnh hưởng

Rõ ràng, với án phạt vừa qua, câu chuyện của 5 vận động viên là một bài học cho tất cả phải suy ngẫm trong sự chuẩn bị về chuyên môn chung của các đội tuyển thể thao Việt Nam. Bởi lẽ, đã dính tới doping, sẽ có rất nhiều những hệ quả khôn lường có thể xảy đến.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo ArtTimes - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng