Quảng cáo

Robert Lewandowski: Cánh én lẻ loi

Thứ năm, 24/06/2021 13:49 PM (GMT+7)

Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, Ba Lan rời EURO trong sự tiếc nuối của NHM và đặc biệt là Robert Lewandowski.

Ba Lan chưa phải là nền bóng đá mạnh ở châu Âu nhưng nơi đây luôn sản sinh ra những ngôi sao hàng đầu. Thập niên 70, 80 là khoảng thời gian nhiều huyền thoại Ba Lan tạo nên những thành công nhất định.

Có thể kể đến Zbigniew Boniek và Grzegorz Lato. Vào cuối thế kỷ 20 đầu 21 thì có anh em song sinh nhà Zewlakow cũng được nhiều người biết đến với sự nghiệp bóng đá tương đối thành công và trở thành trụ cột của bóng đá Ba Lan. Và ngày nay, bóng đá Ba Lan xuất hiện Robert Lewandowski.

Trong trận cuối vòng bảng Euro 2020 gặp Thụy Điển, Lewandowski lập cú đúp đẳng cấp nhưng ‘Đại bàng trắng’ vẫn phải về nước. Hai bàn thắng không cứu vãn được tình thế nhưng để lại một kỷ niệm đẹp trong lòng người hâm mộ bóng đá Ba Lan.

lw

Lewandowski  đã là một tên tuổi lớn, một tiền đạo nổi tiếng với khả năng chọn vị trí, kỹ thuật và dứt điểm hoàn hảo. Thời điểm Robert nổi lên chính là lúc anh chuyển từ Dortmund sang Bayern Munich.

Đến với ‘Hùm Xám’ Bavaria, Robert Lewandowski tiếp tục chinh phục thêm những danh hiệu cá nhân lẫn tập thể. Khi Pep Guardiola rời Nou Camp đến Allianz Arena tìm kiếm những thử thách mới thì Robert Lewandowski trở thành một phần không thể tách rời trong chiến thuật của ông.

Mọi hàng thủ ở Bundesliga đều đã bị chàng tiền đạo người Ba Lan xuyên phá. Một thành tích thực sự đáng gờm đối với chân sút đã 33 tuổi này. Pep Guardiola từng nói về Robert: “Cậu ấy là một trong những cầu thủ chuyên nghiệp nhất tôi từng làm việc cùng. Anh ấy ăn, ngủ, tập luyện vì bóng đá. Robert chưa bao giờ bị chấn thương bởi vì cậu ấy có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như sự chuẩn bị kỹ càng cho mỗi trận đấu”.  Nhìn vào màn trình diễn của Bayern Munich cũng như bản thân Lewandowski ở mùa giải này, việc  tiền đạo người Ba Lan  vượt qua kỷ lục của chính mình và thậm chí còn cả những kỷ lục của huyền thoại Gerd Muller hơn 40 năm trước đó là hiển nhiên.

lwd

Ở cấp độ đội tuyển Ba Lan,  anh là nhạc trưởng không thể thiếu trong đoàn quân của “Đại bàng trắng”. Những bàn thắng của Lewandowski góp công không nhỏ trong việc đưa Ba Lan vào các vòng chung kết Euro 2016, World Cup 2018 và Euro 2020.

Chiếc băng đội trưởng tuyển Ba Lan trong mấy năm qua phần nào cũng chứng minh được sự tin tưởng của các vị huấn luyện viên đối với “đứa con cưng” này. Tuy nhiên, chất lượng đội hình của Ba Lan lúc này không được đánh giá cao, thêm vào đó, tiền đạo chơi ăn ý Arkadiusz Milik  bỏ lỡ Euro 2020 sau khi anh này chấn thương đầu gối, gánh nặng đặt lên đôi chân của Robert là rất lớn và khó có được kết quả tốt nhất là điều đã dự báo.

Ở tuyển Ba Lan hiện nay, và có lẽ là cả sau này nữa, Lewandowski giống như một một huyền thoại sống trong lòng người dân nước này. Robert Lewandowski với khả năng làm bàn ấn tượng nhưng để tồn tại và phát triển được trong thời đại bóng đá đề cao tính tập thể cũng như yếu tố chiến thuật đặt lên hàng đầu, các cầu thủ khác trong  đội tuyển cần thay đổi lối chơi để thích nghi. Một cánh én lẻ loi không làm nên được mùa xuân, nhưng nhìn vào anh, ít nhất người Ba Lan cũng thấy được an ủi phần nào.

Kết thúc vòng bảng Euro 2020,  đội tuyển Ba Lan của Lewandowski bị loại, nhưng đây cũng là trường hợp của không ít ngôi sao châu Âu đang nổi lên ở các câu lạc bộ nhưng chỉ là đốm sáng lẻ loi ở đội tuyển. Những cầu thủ lớn đó đành phải chấp nhận trở thành kẻ ngoại cuộc, miễn cưỡng ngồi nhà xem tivi nhìn các đồng nghiệp căng mình tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh.  Một kết thúc buồn cho bóng đá Ba Lan nhưng người hâm mộ luôn nhớ mãi hình ảnh chàng cầu thủ có một phong cách rất riêng - một phong cách rất Robert.

Author Thethao247.vn Độc giả Quang Huy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan