Quảng cáo

MU chọn Southgate để làm gì?

Thứ tư, 20/03/2024 16:59 PM (GMT+7)

Trên mạng xã hội, người ta đặt dấu chấm hỏi to đùng khi biết được thông tin Sir Jim Ratcliffe tính thay HLV Erik Ten Hag bằng Gareth Southgate – thuyền trưởng đương nhiệm của ĐT Anh? Phần lớn các fan đều chung ý kiến: “Rồi Southgate có khá hơn Ten Hag”.

Đáp án có lẽ đã có. Chắc hẳn không 9/10 thì cũng 7/10 bình luận sẽ cùng chung ý kiến là “chưa chắc”. Chưa chắc thì cũng là phải thôi bởi Southgate có bao giờ dẫn dắt đội bóng lớn nào trong sự nghiệp đâu? Đội bóng lớn nhất chính là ĐT Anh lúc này đó thôi.

Ấy thế mà BLĐ MU mà cụ thể hơn Sir Jim Ratcliffe lại suy nghĩ tới phương án “lạ lùng” như thế. Tất nhiên điều này chỉ xảy ra nếu Southgate không làm tại Tam sư nữa. Nếu ĐT vô địch EURO 2024, thì chắc chắn Southgate sẽ được giữ lại để giúp đội nhà giành thành tích cao ở VCK World Cup 2026 tổ chức ở Bắc Mỹ.

Mà cái “Nếu” này thì có khi Southgate sẽ cân nhắc nhiều đấy, trường hợp MU nghiêm túc mời ông và đưa ra mức thù lao không thể chối từ. Kể từ khi dẫn dắt đội tuyển Anh vào năm 2016, Southgate đã thay đổi vận mệnh bóng đá quốc gia, đưa họ giành Hạng Tư World Cup 2018 và á quân tại EURO 2020. Với những tài năng đẳng cấp thế giới bao gồm những cầu thủ như Harry Kane, Jude Bellingham và Phil Foden trong đội hình của mình, Anh sẽ tới Đức vào mùa hè này với tư cách là một trong những ứng cử viên vô địch EURO 2024. Nhưng để Anh có thể lên ngôi lần đầu tiên ở EURO thì chưa chắc. Hơn nữa, thứ gọi là bản lĩnh mà Anh đang được trui rèn dưới thời Southgate vẫn khá mong manh.

MU chọn Southgate để làm gì? 425634
Southgate có chia tay ĐT Anh để về MU?

Như ở trận chung kết EURO 2020 thua Italia trên chấm luân lưu, nhiều cầu thủ kinh nghiệm xin không đá, một vài người phải chờ thầy hỏi mới dám nhận nhiệm vụ và sau đó, kết quả ra sao ai cũng thấy. Được cổ vũ tối đa trên sân nhà nhưng dàn sao của ĐT Anh “cóng” và đá hỏng vài quả. Hay đơn giản hơn trong 90 phút chính thức, Anh sau khi có bàn mở tỷ số lại chơi cầm chừng và để gỡ hòa một cách đáng tiếc. Đó không phải tâm lý của nhà vô địch. Đó là tâm lý của kẻ sợ thua và thất bại.

Chúng ta không nói ra để phủi sạch những gì Southgate đã làm được nhưng nếu bạn nhìn sang Deschamps ở ĐT Pháp, Lionel Scaloni của Argentina thì mới thấy, Southgate vẫn chưa phải là “người truyền lửa” đúng nghĩa. MU bây giờ thật sự đang thiếu một ông thầy có khả năng thôi thúc như kiểu Mourinho ở Chelsea trong giai đoạn đầu tiên hay chính Liverpool của Jurgen Klopp và Man City của Pep Guardiola bây giờ.

Nếu bảo sa thải Ten Hag là phù hợp, là hợp lý… thì chưa chắc đúng. Chấn thương bủa vây MU quá nhiều, các bản hợp đồng mới tới khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè gần kết thúc. Chính các tân binh cũng phải nghỉ dài hạn như trường hợp của Ramus Hojlund đó thôi. Nhưng rồi thì sao? Hojlund vượt qua sức ép và trở thành Vua phá lưới của MU ở đấu trường Champions League. Đến trước khi nghỉ thi đấu vì chấn thương cách đây chưa lâu, anh ghi hàng loạt bàn thắng ở Ngoại hạng Anh. Hay thủ thành Andre Onana cũng thế. Hãy hỏi các cầu thủ Liverpool ở trận thua MU tại FA Cup cuối tuần trước xem Onana chơi xuất sắc thế nào.

MU có nên mời Southgate và sa thải Ten Hag

Có người nói MU bây giờ mới “bắt đầu” mùa giải. Thực tế, Quỷ đỏ đã chơi tốt trong hơn 1 tháng qua kể từ khi họ đủ quân số với sự quay lại của Casemiro, Lisandro Martinez, Luke Shaw rồi cả phong độ tốt từ Garnacho, Dalot, Hojlund, Maguire, Onana… Giờ thì MU đã lọt vào bán kết FA Cup và đang cố gắng để chen chân vào top 5 Ngoại hạng Anh, qua đó có suất dự Champions League 2024/25.

Giờ giả dụ Ten Hag giúp MU vô địch FA Cup và có suất dự Champions League 2024/25 thì Sir Jim Ratcliffe sẽ liệu thế nào? Vẫn sa thải hay giữ lại? Lựa chọn số 1, chắc chắn là không phù hợp bởi cách làm đó quá vô tình và MU chưa bao giờ có truyền thống đó. Hơn nữa, sa thải Ten Hag và bộ sậu còn tốn hơn cả tiền đền bù hợp đồng của Southgate với ĐT Anh. Theo đó, con số để MU hay bất kỳ CLB nào muốn mua lại giao kèo của Southgate với ĐT Anh chỉ vào khoảng 800.000 – 1 triệu bảng. Nhưng để tạm biệt Ten Hag và cộng sự, con số là gấp 10 lần.

MU chọn Southgate để làm gì? 425635
MU nên trao thêm cơ hội cho Ten Hag

Phương án 2 thì như thế nào? Lần gần nhất Southgate dẫn dắt một CLB đã cách đây 15 năm. Khi đó, Southgate cầm quân tại Middlesbrough và họ cũng là CLB duy nhất trong sự nghiệp cầm quân của HLV này. Trong ba mùa giải dẫn dắt Middlesbrough (2006-2009), CLB này lần lượt xếp thứ 12 – 13 – 19. Tệ nhất, Southgate không tạo ra được lối chơi xuyên suốt và mất kiểm soát phòng thay đồ. Ông chưa bao giờ có thể được so sánh với những HLV huyền thoại như kiểu Guardiola, Klopp, Mourinho, Wenger hay Sir Alex Ferguson. Người ta nhớ nhất về Southgate là ông đá hỏng quả 11m khi Anh thua Đức ở bán kết EURO 1996 ngay trên sân nhà.

Rõ ràng, mời Southgate cũng được cho là sẽ chẳng thua gì việc MU bất ngờ bổ nhiệm David Moyes năm xưa và kết quả ra sao thì ai ai cũng nhớ. Dĩ nhiên, tất cả cho tới lúc này vẫn đang chỉ là các thông tin xung quanh và người ta cũng chưa khẳng định MU sẽ bổ nhiệm Southgate. Nhưng nếu có phương án khác, MU nên cân nhắc. Hoặc đơn giản hơn, họ nên trao gửi niềm tin cho Ten Hag thêm ít nhất 1 mùa giải nữa.

Klopp cũng có những năm đầu tệ hại và phải cần thời gian để tạo được một đế chế Liverpool như hiện nay. Pep Guardiola cũng cần những người lãnh đạo hiểu mình, tin mình và đầu tư mạnh tay để tạo ra Man City “bá đạo” hiện nay. Giữa sự mạo hiểm và an toàn, BLĐ MU nên thực sự tỉnh táo.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan