Quảng cáo

Thiếu Xhaka nhưng Thụy Sĩ vẫn chơi đầy quật cường trước La Roja

Thứ bảy, 03/07/2021 09:59 AM (GMT+7)

Thụy Sĩ đã thể hiện một lối chơi đầy khoa học trước Tây Ban Nha và họ chỉ thua ở những loạt đá luân lưu.

Sức chiến đấu tuyệt vời của Thụy Sĩ

Sau khi đánh bại tuyển Pháp tại vòng 1/8, Thụy Sĩ bước vào vòng Tứ kết và tiếp tục phải gặp một đội bóng mạnh như Tây Ban Nha. Dẫu vậy, tinh thần tập thể vẫn là điểm tựa để thầy trò HLV Petkovic tự tin bước vào trận đấu trên sân Krestovsky. Dù có khó khăn đến đâu, chơi 10 người hay thi đấu 120 phút thì họ vẫn thể hiện sự quật cường của mình và chỉ chịu thua trên chấm luân lưu.

Theo đó, ở trận đấu gặp tuyển Tây Ban Nha, đội bóng áo đỏ thiếu đi người đội trưởng Granit Xhaka bởi anh đã lĩnh đủ số thẻ vàng và phải ngồi ngoài. Thụy Sĩ như lạc nhịp nơi tuyến giữa. Bởi vậy, vị thuyền trưởng của họ buộc phải tung Zakaria vào sân, người được chọn để chơi một trận đấu quan trọng. Tuy nhiên, cầu thủ này thể hiện sự lóng ngóng khi giơ chân quá vô duyên và phản lưới nhà.

Nhưng không vì thế tuyển Thụy Sĩ mất tinh thần, họ vẫn miệt mài với lối chơi phòng ngự đầy khoa học của mình dù có những thời điểm đội tuyển này thực sự khó khăn khi bị bắt bài. Cái hay của những đội bóng cửa dưới là họ tận dụng rất tốt thời cơ mà mình có được và bàn thắng của Shaqiri giúp Thụy Sĩ cân bằng được tỷ số.

rsz_2021_07_02t175421z_1151752711_up1eh721dqjtq_rtrmadp_3_soccer_euro_swi_esp_report
Thụy Sĩ không hề đầu hàng trước một La Roja đã áp đảo họ cả trận đấu

Có lẽ, đội bóng của HLV Petkovic đã quá quen với việc bị dồn ép và họ đã quá nhuần nhuyễn cách hóa giải những đường tấn công của đối thủ. Thụy Sĩ có một Yann Sommer cực hay, anh liên tục cản phá những bàn thắng của tuyển Tây Ban Nha, khó đến mấy thì người gác đền thuộc biên chế CLB Borussia Monchengladbach cũng cố gắng vươn mình hết sức để cản phá.

Tinh thần của Granit Xhaka vẫn còn đó, anh không được thi đấu nhưng vẫn truyền cho những người đồng đội của mình sự tập trung cần thiết, động lực để họ vượt qua cơn những bão táp luôn thường trực đến từ tuyển Tây Ban Nha. Khó có một đội bóng nào căng mình chơi 120 phút trong 2 trận đấu mà vẫn hừng hực khí thế để chống đỡ. 

Chỉ tiếc rằng Thụy Sĩ không gặp may như trong trận đấu với tuyển Pháp, đối thủ của họ bản lĩnh hơn trên chấm luân lưu và những gì mà thầy trò HLV Petkovic làm được tại EURO 2021 thực sự đáng ghi nhận. Một tinh thần quật khởi cùng sự quyết tâm không chịu bỏ cuộc giúp họ ‘làm mình làm mẩy’ trước những đội bóng lớn.

Tây Ban Nha như từ ‘cõi chết’ trở về

Khi biết rằng đối thủ của mình tại vòng Tứ kết đã đánh bại Pháp ở trận đấu trước đó nên đội bóng xứ bò phải tìm hiểu rất kỹ đối thủ. Và có thể thấy Tây Ban Nha đã chuẩn bị khá tốt khi hành quân tới sân Krestovsky khi hạn chế lối chơi của tuyển Thụy Sĩ bằng chính sự áp đảo trong cách vận hành chiến thuật.

Suốt hiệp 1, Thụy Sĩ như bị ngộp thở với việc đội bóng xứ bò là những người kiểm soát bóng nhiều hơn. Họ cầm bóng lên tới 71%, thực hiện 3 pha dứt điểm và có một bàn thắng. La Roja đã làm chủ cả thế trận và tạo ra những sức ép lớn tới khung thành thủ môn Yann Sommer.

Có cảm giác mỗi khi Tây Ban Nha cầm bóng, khu vực nào của họ cũng xuất hiện cái bóng áo trắng để sẵn sàng nhận đường chuyền. Đó là một điều hay ho trong chiến thuật của HLV Luis Enrique. Khi rút Morata ra sân, La Roja không có một tiền đạo thực thụ và người ta mường tượng lại một Tây Ban Nha cách đây chừng 10 năm trước với lối chơi 4-6-0 trứ danh.

rsz_2021_07_02t161720z_1866616623_up1eh72198ulu_rtrmadp_3_soccer_euro_swi_esp_report
Tây Ban Nha may mắn không đi vào vết xe đổ của Pháp

Bên cạnh đó, thuyền trưởng của La Roja chỉ đạo Jordi Alba và Azpilicueta không dâng quá cao mà thay vào đó  bịt chặt cả 2 cánh, nơi mà Thụy Sĩ thường xuyên khai thác để thực hiện những đường tạt bóng hướng tới Seferovic. Bởi vậy mà Under hay Widmer không có nhiều đất diễn.

Mặc dù vậy, ở trận đấu này, đội bóng xứ bò vẫn thiếu đi một chút gì đó của sự sắc bén nơi tuyến trên, họ vừa không có duyên mà còn phải đối mặt với thủ thành chơi đầy kinh nghiệm như Yann Sommer. Đến nỗi khi đã bước vào hiệp phụ, họ vẫn không thể khoan phá được khung thành của người gác đền này.

Tuy nhiên, bằng sự bản lĩnh của một đội bóng đẳng cấp thế giới, họ chứng tỏ mình là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch năm nay. Bình tĩnh trên những đôi chân để đánh bại Thụy Sĩ trên chấm luân lưu. Quả thực Tây Ban Nha như từ ‘cõi chết’ trở về, may cho họ khi không đi vào vết xe đổ của Pháp và hành trình của La Roja vẫn còn đó sự kỳ vọng.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan