Quảng cáo

Dấu ấn chiến thuật của ĐT Hà Lan trong sơ đồ 5-3-2

Thứ hai, 14/06/2021 10:32 AM (GMT+7)

ĐT Hà Lan đã cùng Ukraine tạo ra trận cầu kịch tính nhất tại EURO năm nay qua đó mới thấy dấu ấn chiến thuật của HLV Frank De Boer.

Trận cầu rực lửa nhất tại EURO 2021

Rạng sáng ngày 14/6, ĐT Hà Lan có trận đấu đầu tiên tại EURO 2021 trước tập thể Ukraine của HLV Shevchenko trên SVĐ Johan Cruyff Arena. Cả 2 đội bóng đại diện cho 2 ĐTQG đã trình diễn cho NHM một trận đấu giàu sức cống hiến và nhiều bàn thắng được ghi.

Trước khi EURO khởi tranh, các CĐV ĐT Hà Lan phải cảm thấy nuối tiếc bởi thiếu đi một hòn đá tảng như Virgil Van Dijk. Tuy nhiên, những gì mà bộ 3 trung vệ Blind - De Vrij - Timber thể hiện thì họ cảm thấy khá yên tâm với sự lựa chọn này.

Có thể nói ‘Cơn lốc màu da cam’ dưới thời HLV Frank De Boer thể hiện một lối chơi đúng với biệt danh của mình. Họ chơi tốc độ, và áp đảo thế trận suốt 90 phút của trận đấu bằng thứ bóng đá pressing tầm cao khiến đại diện tới từ Đông Âu phải lúng túng trong thế trận phòng ngự.

weghorst-03175910
ĐT Hà Lan đang cho thấy dấu hiệu tích cực trong lối chơi

Thành quả đến với 2 bàn thắng đầu tiên, đó không phải là một sự may mắn mà đến từ dấu ấn chiến thuật của HLV Frank De Boer. Những vị trí của các cầu thủ trên sân đều có ý đồ rõ ràng của vị chiến lược gia 51 tuổi mà đó là những bàn thắng vô cùng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của ĐT Hà Lan.

Ukraine đã có sự vùng lên mạnh mẽ ở 20 phút cuối trận. Quả thực đáng khen cho thầy trò HLV Shevchenko, họ quyết tâm gỡ hoà với 2 pha lập công vô cùng đẹp mắt và đó là lúc mà ‘Cơn lốc màu da cam’ mới hiểu rằng đối thủ của mình không phải để đùa. Đây là đội bóng được coi như một ẩn số khó đoán và bất kì ai chạm mặt đều phải gặp khó khăn.

Chính bàn thắng đầy cảm xúc của Dumfries giúp ĐT Hà Lan kết thúc màn trình diễn khá thuyết phục của mình để qua đó có 3 điểm đầu tiên tại EURO 2021, giải đấu lớn mà họ trở lại sau khủng hoảng bóng đá trước đó.

3-5-2 là chân ái của ‘Cơn lốc màu da cam’?

Theo Daily Mail, vụ việc hy hữu xảy ra 2 ngày trước, khi một chiếc phi cơ bay qua sân tập của ĐT Hà Lan mang theo thông điệp thúc dục HLV Frank De Boer từ bỏ sơ đồ 5-3-2 và áp dụng trở lại sơ đồ 4-3-3 truyền thống. Tuy nhiên, sau khi trận đấu với Ukraine khép lại thì hẳn CĐV thuê chiếc phi cơ đó phải suy nghĩ lại.

Không nhiều HLV dám thay đổi sơ đồ chiến thuật khi giải đấu đã cận kề ngày khai mạc. HLV Frank De Boer chính là người hiểu các cậu học trò của mình nhất. Khi Van Dijk vắng mặt, để hàng phòng ngự chắc chắn hơn, ông đã bố trí 3 trung vệ để án ngữ trước khung thành. 

Chiến thắng 3-2 của ‘Cơn lốc màu da cam’ trước Ukraine có sự góp công rất lớn của 2 wingback là Dumfries và Patrick van Aanholt luôn chờ thời cơ để dâng cao. Khi ĐT Hà Lan có bóng, cả 2 tịnh tiến lên thành 5 cầu thủ tấn công và giúp đội chủ nhà áp đảo hơn rất nhiều. Chính Dumfries là người ấn định tỷ số cho trận cầu giàu sự kịch tính, qua đó mới thấy quyết định của thuyền trưởng ‘Cơn lốc màu da cam’ đúng đắn như thế nào.

ha-lan-ha-ukraine-sau-man-ruot-duoi-sieu-kich-tinh
Dumfries là người ấn định tỷ số cho trận cầu giàu sự kịch tính.

Tuy nhiên, chính vị trí của 2 wingback khiến Hà Lan bị khai thác ở những tình huống mà Dumfries và Patrick van Aanholt không thể về kịp, 2 lần trong hiệp 1 đội khách đã suýt trừng phạt họ. Mặc dù vậy, HLV Frank De Boer vẫn tin vào chiến thuật của mình: 

Chúng tôi đã thấy một sơ đồ tốt của Hà Lan, nó nhỏ gọn và giúp bạn chiếm ưu thế cũng như tạo ra nhiều cơ hội. Đó là những gì chúng tôi muốn thấy. Nhưng 2 bàn thắng là điều chúng tôi không muốn thấy nữa, chúng tôi đã để thủng lưới quá dễ dàng. Chúng tôi cần phải thông minh hơn trong những tình huống này.

Quả thực là một chiến thắng hú vía cho ĐT Hà Lan, 5-3-2 có thể hay nhưng vẫn còn vấn đề tồn đọng và nếu muốn tiến sâu hơn thì đội chủ sân Johan Cruyff Arena cần phải thực hiện những sự thay đổi.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan