Quảng cáo

Đã đến lúc Gareth Southgate nên quay trở lại sơ đồ 3-5-2?

Thứ bảy, 19/06/2021 10:56 AM (GMT+7)

ĐT Anh đã có trận hòa thất vọng trước Scotland và liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để thuyền trưởng Tam Sư trở lại với sơ đồ cũ?

Niềm tin vào sơ đồ 4 trung vệ?

Trên SVĐ Wembley đêm ngày 19/6, ĐT Anh ra sân tại lượt trận thứ 2 bảng D, chỉ cần một trận nữa là họ chắc suất và chính thức bước vào vòng 1/8. Tuy nhiên trước một ĐT Scotland đầy ngoan cường, đội bóng của HLV Gareth Southgate thi đấu thiếu hiệu quả, không thể tận dụng những cơ hội mình có được để rồi nhận một trận hòa thất vọng.

Phải chia điểm với Scotland, người ta bắt đầu nhắc đến hệ thống đội hình 4-2-3-1 của ĐT Anh tại EURO năm nay. Tại trận mở màn, Tam Sư đã có chiến thắng khá thuyết phục 1-0 trước một đương kim Á quân thế giới như Croatia bằng hệ thống chiến thuật đầy mới mẻ này. Mặc dù vậy đây lại là một sơ đồ không thể giúp các cầu thủ Anh phát tiết ra những kỹ năng thượng thừa của mình.

Cách đây vừa tròn 55 năm, tại kỳ World Cup lần thứ 8 được diễn ra tại Anh – quê hương bóng đá, một phát minh chiến thuật vĩ đại đem tới vinh quang cho ĐT Anh tại giải đấu ấy chính là sơ đồ 4-2-2 của HLV Alf Ramsey và khiến cho hệ thống đó dần trở nên viral tại xứ sở sương mù. Nhưng sau này, vì quá làm dụng nó mà Tam Sư không có những thành tích tốt tại những đấu trường danh giá.

tuyenanh
ĐT Anh nên trở lại với sơ đồ chiến thuật cũ

Tuy nhiên, kể từ khi Gareth Southgate dẫn dắt ĐT Anh, ông loại bỏ ‘đặc sản’ 4-4-2 cũ kỹ và thay bằng 3-5-2 linh hoạt hơn. Vị chiến lược gia 51 tuổi cũng trọng dụng những cầu thủ trẻ trung, nhiệt huyết, phù hợp với triết lý bóng đá hiện đại mà mình xây dựng.

Nhưng tại kỳ EURO năm nay, nhà cầm quân sinh năm 1970 lại sử dụng sơ đồ 4 trung vệ tại ĐT Anh, ông khá tin vào công thức này, hệ thống mà Tam Sư đã thi triển trong 2 trận giao hữu trước thềm giải đấu nhằm tối ưu hóa những hỏa lực tấn công.

Dù vậy, đó lại chưa mang đến sự hiệu quả nhất định và ĐT Anh chưa thể nắm chắc tấm vé vào vòng 1/8 EURO 2021. Vì lẽ đó mà nhiều người cho rằng, HLV Gareth Southgate nên chơi chắc chắn và sử dụng lại sơ đồ 3-5-2 quen thuộc đã làm nên thành công.

Một Harry Kane thiếu hiệu quả

Tại Tottenham Hotspur, Harry Kane đã quá quen thuộc với vai trò của 1 cầu thủ đá cắm trên hàng tấn công. Tuy nhiên trong 2 trận đấu vừa qua, vua phá lưới đồng thời cũng là vua kiến tạo tại Ngoại Hạng Anh lại trình diễn cho các CĐV một bộ mặt thất vọng, thể hiện sự nhạt nhòa trên sân. Đến lúc này, người được kỳ vọng như Kane lại chưa thể nổ súng.

Vẫn như thường lệ, dù chơi cao nhất trong sơ đồ của ĐT Anh nhưng chân sút 28 tuổi luôn có thiên hướng lùi về nhận bóng và trở thành một chân chuyền thứ thiệt. Để rồi xuyên suốt hiệp 1, cầu thủ số 10 chỉ có đúng 10 lần chạm bóng (ít nhất trên sân), 1 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương, chuyền bóng 2/5 lần thành công. Đó chính là sự thiếu hiệu quả của một tiền đạo hàng đầu.

Nhiều chuyên gia bóng đá của nước Anh như Roy Keane hay Graeme Souness đều cho rằng Kane như một cái bóng của chính mình, lóng ngóng, thiếu nhiệt huyết và không bắt kịp tốc độ cũng như nhịp độ của trận đấu. Hơn thế, người ta nghĩ Kane đã quá mệt mỏi trong giai đoạn nước rút của Ngoại Hạng Anh khiến ngôi sao này như rã rời trên sân.

dT-Anh-da-nhu-ga-mac-toc-Harry-Kane-bi-chi-trich-kane-1-1624062072-702-width660height371
Harry Kane đã trình diễn bộ mặt thất vọng ở 2 trận đấu đầu tiên của ĐT Anh

Để rồi anh được rút ra khỏi sân ở phút 74 và được thay thế bằng Marcus Rashford. Về phần mình, Kane nói về quyết định của HLV Southgate: “Đó là một phần của trận đấu, HLV cảm thấy đó là quyết định đúng đắn nên bạn chỉ cần thực hiện nó. Đơn giản là vậy.

Có vẻ, thuyền trưởng của ĐT Anh đã đúc kết được rất nhiều thứ từ trận hòa trước ĐT Scotland. Hơn hết, ông cần phải thực hiện những sự thay đổi, trận đấu cuối tại bảng D, Tam Sư sẽ chạm trán CH Séc, một đối thủ đang có phong độ khá cao với đầu tàu là Patrik Schick.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan