Quảng cáo

Bỉ truất ngôi vương Bồ Đào Nha bằng điểm yếu của đối thủ

Thứ hai, 28/06/2021 14:19 PM (GMT+7)

Tuyển Bỉ đã thể hiện lối chơi đầy thực dụng và biến ‘Selecao Châu Âu’ trở thành cựu vương của giải đấu.

Sự thực dụng của tuyển Bỉ

Bước vào trận đấu tại vòng 1/8, cả Bỉ và Bồ Đào Nha đều dành sự tôn trọng lớn cho nhau khi họ thiết lập một thế trận chặt chẽ. ‘Quỷ đỏ’ hẳn đã hiểu rõ sức tấn công của tuyển ‘Selecao Châu Âu’ trong những cuộc đối đầu nên họ sử dụng chính lối đá của Bồ Đào Nha đã thành công vào năm 2016 cũng như tấn công vào yếu điểm của đội bóng màu bã trầu để giành quyền đi tiếp.

HLV Roberto Martinez vẫn áp dụng sơ đồ 3 trung vệ quen thuộc đã tạo nên thành công trong những năm qua. Tuy nhiên, vị chiến lược gia 48 tuổi chỉ đạo các học trò chơi chậm, chắc chắn ở phần sân nhà thay vì đá pressing, tấn công ngay từ đầu. Ai cũng phải tích cực lui về sân nhà hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết.

Một sự thực dụng mà ít ai được chứng kiến tại tuyển Bỉ nhưng sơ đồ 3-4-3 là vậy, vừa tấn công hay mà cũng vừa phòng ngự chặt. Vì vậy nên ‘Quỷ đỏ’ dùng chính lối đá của Bồ Đào nha tại EURO 2016 để đánh bại đối thủ của mình ở vòng 1/8 EURO năm nay.

rsz_2021_06_27t194434z_1605367459_up1eh6r1iu8db_rtrmadp_3_soccer_euro_bel_por_report
Pha dứt điểm của Thorgan Hazard tạo ra sự khác biệt cho trận đấu

Dữ liệu thống kê sau trận đấu đã chỉ rõ. Xuyên suốt 90 phút bóng lăn trên SVĐ La Cartuja, tuyển Bỉ chỉ chiếm 44% thời lượng kiểm soát bóng, nhường thế trận cho Bồ Đào Nha. Không chỉ vậy, họ tung ra tổng cộng 6 cú sút, con số khá khiêm tốn với đội hình sở hữu nhiều chân sút tốt như Bỉ. Trong số đó chỉ có 1 cú sút trúng đích và đem về bàn thắng duy nhất của trận đấu đã cho thấy sự hiệu quả đến đáng sợ.

Ngoài ra, HLV Roberto Martinez đã bố trí anh em nhà Hazard chơi cùng nhau bên phía cánh trái, đó cũng là nơi Bồ Đào Nha bộc lộ điểm yếu tại giải đấu năm nay. Bộ đôi này thể hiện sự hiểu ý, tả xung hữu đột với sự mềm mại của Eden Hazard và sự mạnh mẽ tới từ Thorgan Hazard. Chính cú sút như búa bổ của người em đã giúp cho tuyển Bỉ giành tấm vé vào vòng Tứ kết.

Trước Bồ Đào Nha, Bỉ có thể không quá xuất sắc nhưng họ biết tận dụng những gì mình có được trong trận đấu, tận dụng tốt điểm yếu của đối để dành chiến thắng tối thiểu qua đó loại đi một đội tuyển mạnh.

Vấn đề của Bồ Đào Nha còn đó

Dù rất nhiều CĐV yêu thích tuyển Bồ Đào Nha nhưng trước Bỉ thì ‘Selecao Châu Âu’ xứng đáng bị loại khi không tận dụng tốt cơ hội mình có được. Đồng thời, thầy trò HLV Fernando Santos chưa thể tìm ra phương án tối ưu cho vị trí của Joao Cancelo để rồi trở thành cựu vương.

Phải nhắc rất nhiều về vị trí cánh phải của tuyển Bồ Đào Nha, giải đấu năm nay họ nhận rất nhiều bàn thua tại đó. Trước Đức, Semedo như bị ngợp bởi Gosens còn khi đối đầu với tuyển Bỉ, dù đã thay bằng Diogo Dalot nhưng anh cũng chẳng khá hơn là bao khi để anh em nhà Hazard lộng hành.

Bồ Đào Nha thực sự lủng cánh và trong một trận cầu lớn thì khó có thể đảm bảo rằng vị trí của Dalot không bị khai thác triệt để. Đặc biệt tại vòng 1/8, khi đã để thua thì khó có thể làm lại. Sai lầm của ‘Selecao Châu Âu’ còn nằm ở việc tiếp tục sử dụng Jota, anh vẫn vậy, tham lam và luôn dứt điểm một cách bừa bãi mà không chịu khó phối hợp cùng các đồng đội.

rsz_2021_06_27t202014z_1457866563_up1eh6r1khng1_rtrmadp_3_soccer_euro_bel_por_report
Jota luôn phung phí cơ hội một cách khó hiểu

Tuy nhiên, cũng phải dành lời khen cho đội bóng áo bã trầu nơi tuyến giữa. Bộ đôi Palhinha và Renato Sanches tạo ra điểm nhấn đáng chú ý. Họ làm mờ nhạt đi vai trò của Kevin De Bruyne với lối chơi giàu nhiệt huyết, thoát pressing hay và mở ra không gian thuận lợi ở khu vực trung tuyến.

Đến lúc này, chỉ biết trách Bồ Đào Nha, một thế hệ vàng nhưng dừng bước ngay tại vòng 1/8. Đáng tiếc cho Ronaldo dù anh thực sự cố gắng để dìu dắt đàn em để rồi vẫn nhận về kết quả không muốn xem lại. ‘Selecao Châu Âu’ đã trở thành cựu vương và chờ đợi vào tuyển Bỉ ở vòng tiếp theo khi chạm trán Italia.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan