Quảng cáo

ĐT Việt Nam và chiến thắng giải tỏa ở AFF Cup

Thứ ba, 07/12/2021 09:08 AM (GMT+7)

Với chiến thắng 2-0 trước ĐT Lào, thầy trò HLV Park Hang Seo phần nào giải tỏa được những áp lực nhưng sự khắc nghiệt đang dần hiện hữu tại AFF Cup.

Highlights Việt Nam 2-0 Lào (AFF Cup 2021) (Nguồn: Next Media)

Lào không còn dễ chơi

Bước vào trận đấu mở màn của AFF Cup 2021, ĐT Việt Nam chỉ phải gặp Lào, một đội bóng không được đánh giá quá cao tại bảng B dù cho họ sở hữu tiền đạo Billy Ketkeophomphone đang thi đấu tại Pháp. Tuy nhiên, trái ngược với sự kỳ vọng, thay vì một tỷ số đậm như ở các giải đấu trước đó thì thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ giành chiến thắng với kết quả rất khiêm tốn trước 'hàng xóm'.

Có thể thấy rằng các nền bóng đá trong khu vực Đông Nam Á đang phát triển lên từng ngày. Những đội bóng từng bị coi là yếu như Timor Leste, Campuchia hay Lào đều đã có sự đầu tư nhiều hơn vào bộ môn thể thao vua. Rõ ràng, họ đã đặt một mục tiêu nhất định tại AFF Cup 2021. Không gì khác ngoài việc sẵn sàng tạo ra sự khó khăn cho những đội tuyển nằm ở cửa trên.

Nhập cuộc trong trận đấu gặp ‘Rồng Vàng’, ĐT Lào thể hiện lối chơi thực dụng của mình ngay từ những giây đầu tiên. HLV Selvaraj yêu cầu các học trò chơi thấp và nhường thế trận hoàn toàn cho ĐT Việt Nam. Bởi vậy mới thấy binh đoàn áo đỏ cầm bóng lên tới 76,2% suốt cả trận. Tuy nhiên, không dễ để cho chúng ta xé lưới đối thủ.

truc-tiep-viet-nam-1-0-lao-cong-phuong-toa-sang-93173
Lào không còn là đối thủ dễ chịu tại AFF Cup

‘Thimsad’ (biệt danh của ĐT Lào) đã phòng ngự với 2 hàng ngang 5-4 và lùi hẳn về khu vực 1/3 sân nhà. Chính hệ thống ấy khiến cho Công Phượng cùng các đồng đội gặp khó trong việc chia cắt, lôi kéo đối phương để phá vỡ cấu trúc đội hình. Không có nhiều tình huống ĐT Việt Nam ban bật ở trung lộ mà thay vào đó là Xuân Trường cũng như Hoàng Đức thường xuyên thực hiện những đường tỉa bóng ra cánh, nơi có nhiều khoảng trống hơn. 

Chính điều này vô tình giúp cho ‘Rồng Vàng’ nhìn nhận ra một vấn đề của chính mình đó là hạn chế trong việc tạo ra các tình huống đột biến. Phải đến khi trung vệ của ĐT Việt Nam dâng cao hơn, thì thầy Park và các học trò mới được hưởng niềm vui. Đó là khi nhiệm vụ phân phối bóng được giao cho tuyến phòng thủ, lúc này, các nhân tố phía trên thay nhau hoán đổi vị trí để có thời cơ ghi bàn.

Chiến thắng trước ĐT Lào không nói lên quá nhiều điều khi nhà cầm quân người Hàn cất đi nhiều nhân tố chủ chốt nhưng có thể thấy rằng trình độ giữa 2 đội đang được thu hẹp lại. ‘Thimsad’ chơi theo cách rất biết mình biết ta và trận thua với tỷ số 0-2 là một kết quả quá đỗi thành công đối với thầy trò HLV Selvaraj. Trong tương lai, ĐT Lào có thể là kẻ ngáng đường rất khó chịu.

Chiến thắng giải tỏa của ĐT Việt Nam

Với chiến thắng nhẹ nhàng trong ngày đầu ra quân, ĐT Việt Nam phần nào cởi bỏ một chút áp lực sau những trận thua tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Bên cạnh đó, thắng lợi ấy còn tạo bước đà quan trọng cho binh đoàn ‘Rồng Vàng’ trên hành trình bảo vệ chức vô địch AFF Cup dù nó không quá mãn nhãn với các CĐV đang theo dõi đội tuyển nước nhà.

Ở đó, chúng ta đã thấy được nụ cười của những Công Phượng hay đặc biệt hơn là Văn Đức, người bị chỉ trích nặng nề khi anh thể hiện phong độ không tốt ở sân chơi cấp độ cao hơn. Những bàn thắng mà cả 2 ghi được là minh chứng rõ ràng cho tuyên bố của họ trước khi giải đấu diễn ra. Các pha lập công ấy có thể đến theo kịch bản khá dễ dàng nhưng nó thực sự quan trọng.

Công Phượng đã ngay lập tức ghi bàn khi trở về sân chơi Đông Nam Á
Công Phượng đã ngay lập tức ghi bàn khi trở về sân chơi Đông Nam Á

Ở đó, Nguyên Mạnh đã có cơ hội sửa sai trong màu áo tuyển khi anh được HLV Park Hang Seo lựa chọn và xuất phát ở đội hình chính. Không có nhiều tình huống để thủ môn thuộc biên chế CLB Viettel thể hiện mình nhưng anh vẫn luôn cho thấy sự chắc chắn, đặc biệt là ở pha bóng 1 đối 1 với Billy Ketkeophomphone.

Có lẽ, bạn bè trong khu vực sẽ nghĩ rằng ĐT Việt Nam đang quá gặp khó trước một Lào nhỏ bé khi chỉ ghi được 2 bàn. Tuy nhiên, cần phải nhớ, ‘Rồng Vàng’ trong tay thầy Park luôn cho thấy sự khó lường. Mỗi đối thủ là một cách tiếp cận khác nhau. Vị chiến lược gia 64 tuổi sẽ có những sự điều chỉnh khi gặp những đội bóng mạnh hơn.

Vậy nên, nhà ĐKVĐ AFF Cup 2018 vẫn đang giấu bài chứ không hề nhìn ra nhiều vấn đề như ĐT Thái Lan trong trận gặp Timor Leste. Dẫu sao, với 3 điểm có được, ĐT Việt Nam nên vui vì thành quả đó nhưng đừng vội hài lòng bởi trước mắt chúng ta là những trận đánh lớn hơn. Các tuyển thủ cần phải giữ một cái tâm thật tĩnh khi chuẩn bị bước vào các cuộc chiến cam go, căng thẳng.  

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin nổi bật
Tin liên quan
Bảng xếp hạng