Quảng cáo

Toàn cảnh Euro 2024: Bóng đá đẹp, kỷ lục và nước mắt tiếc nuối

Thứ tư, 17/07/2024 17:42 PM (GMT+7)
A A+

Euro 2024 đã chính thức khép lại, để lại những ấn tượng của bóng đá đẹp, nhưng kỷ lục vô tiền khoáng hậu được tạo ra và không thể thiếu những giọt nước mắt tiếc nuối.

Euro 2024 lần thứ 17 mùa hè nước Đức đã kết thúc không thể kịch tính hơn tại sân vận động Olympia Stadion Berlin nơi chúng ta chứng kiến Tây Ban Nha ghi danh vào lịch sử khi trở thành đội bóng thành công nhất với chức vô địch lần thứ 4. Trải qua hơn 1 tháng ăn, ngủ cùng bóng đá với 51 trận đấu chính thức và giờ là lúc chúng ta cùng nhìn lại bức tranh toàn cảnh Euro 2024, một kỳ Euro đáng nhớ với những trận đấu kịch tính, đẹp mắt, bên cạnh sự chỉn chu, tỷ mỉ trong khâu tổ chức của nước chủ nhà Đức.

Vô địch lần thứ 4 cho Tây Ban Nha

Với lối chơi nhanh, quyến rũ, đậm chất kỹ thuật cùng khả năng tạo ra đột biến từ những tài năng ở độ tuổi còn rất trẻ kết hợp với những cựu binh già dặn dưới sự chỉ đạo của HLV Luis De La Fuente, Tây Ban Nha đã giành chiến thắng thuyết phục trước Anh để lên ngôi vô địch mặc dù đã phải trải qua không ít những khó khăn của 1 trong những trận chung kết hấp dẫn và đáng xem nhất trong lịch sử Euro.

tbn-1721212083.jpeg
Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 sau trận chung kết kịch tính trước Anh. Ảnh: Getty

Trên sân vận động Olympia Stadion Berlin, thủ đô nước chủ nhà Đức, 2 đội tuyển hay nhất giải đấu Anh, Tây Ban Nha đã đem đến những diễn biến vô cùng hấp dẫn với chất lượng chuyên môn cao. Hiệp 1 trận đấu những chàng trai La Roja đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng khi tuyển Anh của Gareth Southgate lựa chọn lối chơi phòng ngự. Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha tiếp tục chịu tổn thất lớn khi tiền vệ thu hồi bóng hay nhất thế giới thời điểm hiện tại Rodi gặp chấn thương và phải rời sân, như tưởng những chàng trai của HLV De La Fuente sẽ gặp khó khăn thì họ lại chơi thăng hoa trong cảm xúc của những con người trẻ tuổi đã làm “náo loạn” giới truyền thông thế giới.

Lamime Yamal, Nico Williams đã tạo lên bàn thắng mở tỷ số rất đáng nhớ cho một vòng chung kết đáng xem và cho 1 trận chung kết lịch sử để rồi sau đó Oyarzabal chấm dứt giấc mơ danh hiệu kéo dài gần 60 năm của Tam Sư tại các giải đấu lớn bằng pha đệm bóng cận thành sau đường căng ngang của hậu vệ Cucurella.  

Giành chiến thắng 2-1 trong trận chung kết, Tây Ban Nha lên ngôi vô địch Euro 2024 đầy thuyết phục, thành tích này giúp La Roja thiết lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch Euro, đồng thời họ trở thành nhà vô địch xuất sắc nhất trong lịch sử khi giành chiến thắng cả 7 trận đấu trong hành trình của mình (không tính chiến thắng bằng loạt đá 11m tại các trận đấu loại trực tiếp).

anh-1721212318.jpg
Giấc mơ danh hiệu của ĐT Anh không thể thành hiện thực bởi Tây Ban Nha. Ảnh: Getty

ĐT Anh chưa thể đưa bóng đá trở về nhà

Đã có rất nhiều chỉ trích, lên án lối chơi bạc nhược, kém thuyết phục, thiếu gắn kết trong tư duy chiến thuật của HLV Gareth Southgate khi trong tay ông là giàn hảo thủ thượng hạng hay nhất thế giới bóng đá thời điểm hiện tại nhưng Southgate lại chọn lối chơi “thu mình”, phòng ngự tiêu cực, nhưng theo một cách nào đó, Southgate vẫn đúng khi ông cùng các học trò của mình cứ lừng lững bước đi và rồi họ chơi trận chung kết thứ 2 liên tiếp tại các kỳ Euro.

Không hay, không đẹp mắt nhưng lại có được thứ mình cần là cách tuyển Anh của Southgate hướng đến, họ đoàn kết, gắn bó với nhau, chơi thứ bóng đá của họ, họ biết mình đang ở đâu để khi vào trận đấu họ được thoải mái nhất khi là chính họ với một tinh thần không bỏ cuộc và trận chung kết cũng đã chứng minh điều đó, tiếp tục bị dẫn trước nhưng một lần nữa người Anh lại gỡ hoà như tất cả các trận tại vòng loại trực tiếp mà họ đã trải qua, nhưng như thế là chưa đủ vì Tây Ban Nha ở một đẳng cấp khác, ngoài lối chơi nhanh, trực diện thì con người trong tay HLV Luis De La Fuente cũng không thua kém người Anh là mấy, thậm trí ở những vị trí quan trọng họ còn nổi trội hơn để rồi họ tung cú đấm quyết định ở phút cuối cùng của trận đấu hạ nốc ao Tam Sư.

palmer-1721212552.jpg
Bàn quân bình tỉ số của Palmer trong trận chung kết Euro 2024 không thể giúp Anh thay đổi cục diện. Ảnh: Getty

Không phải lúc nào may mắn cũng song hành, lúc nào cũng có thể tạo ra khoảnh khắc từ các ngôi sao để có được màn lội ngược dòng khi gặp khó khăn, điều cần là sự bền vững, sự ổn định về mặt lối chơi để định hình cho hiện tại cũng như tương lai và với thất bại trước Tây Ban Nha tại trận chung kết đã khiến cho nỗi đau người Anh cứ kéo dài mãi và bóng đá vẫn chưa thể về nhà sau gần 60 năm chờ đợi.

Kỳ Euro cuối cùng của những con người vô song

Euro 2024 có lẽ sẽ là kỳ Euro được giới túc cầu thế giới nhớ mãi khi một loạt các tên tuổi, những cầu thủ tài hoa, những tượng đài, những huyền thoại của huyền thoại đã nói lời chia tay sau hơn gần 2 thập kỷ cống hiến cho bóng đá.

Những Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha, 39 tuổi), Pepe (Bồ Đào Nha, 41 tuổi), Toni Kroos (Đức, 34 tuổi), Thomas Muller (Đức, 34 tuổi), Kevin De Bruyne (Bỉ, 33 tuổi), Luka Modric (Croatia, 38 tuổi), Lewandowski (Ba Lan, 35 tuổi) là những tên tuổi lớn, đã cống hiến cho túc cầu giáo cả sự nghiệp và cũng đã có được những thành công rất đáng ngưỡng mộ cấp đội tuyển cũng như câu lạc bộ tại bóng đá Châu Âu, mặc dù, vẫn còn những người để lại sự tiếc nuối, hụt hẫng khi chưa cùng với tuyển quốc gia chiến thắng tại Euro, tuy nhiên, “tình chỉ đẹp khi còn giang dở”. Sự kết thúc một thế hệ những con người tài năng, chuẩn mực về phong cách thi đấu cũng như tập luyện, là tấm gương cho rất rất nhiều thế hệ trẻ trên toàn thế giới học hỏi và noi theo đã dừng lại cho kỳ Euro được xem là cuối cùng trong sự nghiệp của họ, có những kỷ lục đã được tạo ra nhưng cũng có những giọt nước mắt đã tuôn rơi trên những chiến binh bất tử của môn thể thao “vua”. Xin được nói lời chào tạm biệt và cảm ơn về tất cả. 

ronaldo-kroos-1721212679.jpg
Những huyền thoại Ronaldo, Kroos và Modric dừng bước tại EURO, nhường sàn diễn cho thế hệ trẻ.

Sự toả sáng của những “bút măng”

Có thể nói Euro 2024 là nơi đã chứng kiến một loạt các tài năng trẻ, những “bút măng” tương lai của bóng đá thế giới toả sáng rực rỡ trên bầu trời nước Đức, nổi bật trong đó phải kể đến Lamine Yamal, người đã thiết lập lên hàng tá những kỷ lục Euro mà có lẽ rất lâu nữa mới có người chạm đến và phá vỡ.

Trường hợp tương tự phải kể đến là những Jamal Musiala, Florian Wirtz cùng 21 tuổi của tuyển Đức, Jude Bellingham 21 tuổi, Kobbie Mainoo 19 tuổi của tuyển Anh, Xavi Simons 21 tuổi, Hà Lan, Eduardo Camavinga 21 tuổi, Pháp hay chàng trai trẻ 19 tuổi Guler đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả những còn người này mới có lần đầu tiên hít thở bầu không khí của 1 kỳ Euro nhưng đã thể hiện bản lĩnh, sự sắc xảo, quyến rũ cũng như sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc trong phong cách chơi bóng, những con người này gợi nhớ cho chúng ta rất nhiều điều thú vị khi họ sẽ là lớp kế cận tiếp theo sau đây của thế giới túc cầu giáo.

Những con người trẻ tuổi này, họ đều là những “sao mai” và “bút măng” của thế giới bóng đá, dù chúng ta không thể biết hay đoán định được tương lai họ có trở thành những huyền thoại của bóng đá hay không nhưng với những gì họ đã thể hiện, sự xuất sắc, trẻ chung với những bước chạy không mỏi của tuổi trẻ, họ đã mang đến một kỳ Euro đáng nhớ khi thể hiện sự tươi mới, nhiệt huyết nhưng không kém phần mền mại cho thứ bóng đá đang dần khô cứng xù xì đầy toan tính, thực dụng và khẳng định rằng, điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống nói chung và bóng đá nói riêng luôn tồn tại.

yamal-1721212893.jpg
Yamal, tài năng trẻ toả sáng rực rỡ tại Euro 2024. Ảnh: Getty

Bóng đá đẹp vẫn còn chỗ đứng

Trong thời đại “kim tiền”, mọi thứ đều trở lên thực dụng, thực dụng từ đời sống trong xã hội đến bóng đá, các HLV những đội bóng họ không quan tâm dư luận, chẳng thèm để ý khán giả thích gì, muốn gì mà họ chỉ biết xây dựng lối chơi cho đội bóng của họ là phải thắng trong mọi trận đấu dù có xấu xí, rời rạc trong lối chơi nhưng chiến thắng mới là mục tiêu và cái họ cần.

Bóng đá suy cho cùng cũng chỉ là một môn thể thao và ở đó quan niệm về giải trí luôn phải được đề cao, tuy nhiên, khán giả bỏ tiền vào xem những trận bóng nhưng lại chứng kiến sự tẻ nhạt đến mức nhạt nhẽo từ các trận đấu “sặc mùi” ăn thua với những chiến thuật xấu xí đã làm mất cái đẹp của bóng đá nói riêng, thể thao nói chung và Euro 2024 cũng không nằm ngoài lằn răn của ranh giới này. Các đội bóng lớn như Anh, Pháp và đâu đó là Bồ Đào Nha, Bỉ đã thể hiện lối chơi xù xì đến mức xấu xí, lối chơi nhàm chán khiến cho khán giả buồn ngủ khi xem.

Tuy nhiên, bóng đá đẹp vẫn có chỗ đứng và đại diện ưu tú nhất không ai khác là đương kim vô địch Tây Ban Nha khi họ trở thành đội bóng đáng xem nhất và cũng hội tụ đầy đủ yếu tố gọi là “giải trí” nhất trong một kỳ Euro đầy toan tính của sự chắc chắn, La Roja sở hữu lối chơi quyến rũ, khi là đội ghi nhiều bàn thắng nhất giải, đội thắng nhiều nhất. Bên cạnh một Tây Ban Nha tuyệt đỉnh trong cảm xúc thăng hoa thì chủ nhà Đức hay cơn lốc màu da cam Hà Lan cũng mang lại cho người xem gợi nhớ về bóng đá tấn công vẫn còn tồn tại trong thế giới của sự toan tính và chắc chắn.

anh-tay-ban-nha-362-1721212996.jpg
Tây Ban Nha chắc hẳn có thêm rất nhiều fan hâm mộ sau kỳ Euro 2024. Ảnh: Getty

Những kỷ lục đã được tạo ra

Tây Ban Nha có lẽ là đội ghi danh lịch sử Euro nhiều nhất với hàng loạt kỷ lục được thiết lập, họ đánh bại người Anh trong trận chung kết kịch tính để trở thành đội bóng vô địch nhiều nhất với 4 lần lên ngôi. Họ cũng trở thành đội bóng chiến thắng nhiều nhất giải với 7 lần đánh bại các đối thủ trên con đường tiến tới vinh quang, họ cũng trở thành đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất tại 1 kỳ Euro khi có được 15 bàn thắng. La Roja cũng trở thành đội bóng Châu Âu đầu tiên chiến thắng 4 trận chung kết các giải đấu lớn liên tiếp Euro, World cup khi vô địch Euro vào các năm 2008, 2012, 2024 và World cup năm 2010.

Lamine Yamal, cái tên đã làm điên đảo giới túc cầu giáo thế giới tại kỳ Euro lần này tiếp tục lập lên những kỷ lục cho riêng mình bên cạnh những kỷ lục về cầu thủ trẻ nhất ghi bàn, cầu thủ trẻ nhất chơi bóng tại Euro, cầu thủ trẻ nhất kiến tạo ở Euro thì sau trận chung kết với người Anh, Yamal tiếp tục lập lên những kỷ lục mới khi trở thành cầu thủ trẻ nhất giành danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải, cầu thủ trẻ nhất từng vô địch Euro hay cầu thủ trẻ nhất từng chơi 1 trận chung kết Euro và cầu thủ trẻ nhất có được chức vô địch Euro.

Tuyển Anh thất bại và không thể đưa bóng đá trở về nhà sau gần 60 năm chờ đợi cũng thiết lập lên kỷ lục đáng buồn khi trở thành đội tuyển đầu tiên thua ở cả 2 trận chung kết Euro liên tiếp, hay Cristiano Ronaldo có kỳ Euro lần thứ 6 liên tiếp trong sự nghiệp cầu thủ vốn đã quá vĩ đại của mình, rồi Pepe cũng trở thành người nhiều tuổi nhất trong lịch sử chơi bóng tại Euro khi đã 41 tuổi 126 ngày nhưng tất cả đều là những kỷ lục buồn cho 1 kỳ Euro thất bại.

Vẫn còn rất nhiều những kỷ lục khác nữa đã được tạo ra tại kỳ Euro thứ 17 mùa hè nước Đức, một kỳ Euro không thể quên với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, 1 kỳ Euro tiếp tục củng cố thông điệp về sự đoàn kết, gắn bó và hòa nhập giữa các quốc gia châu Âu, 1 kỳ Euro thành công mà người Đức đã cho thấy sự chỉn chu, khoa học, hiện đại nhưng cũng rất truyền thống trong khâu tổ chức, 1 kỳ Euro mà chính Trưởng Ban tổ chức giải đấu, nguyên đội trưởng tuyển Đức Phillip Lahm đã nói trước khi trái bóng Fussballliebe bắt đầu lăn “Hãy gạt sang một bên những muộn phiền và mệt mỏi! Chúng ta cùng bước ra và tranh tài”.

Author Thethao247.vn Đinh Hải Sơn / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm