Quảng cáo

Bán kết Euro 2024: Tài năng trẻ và 'siêu dự bị' lên ngôi

Thứ năm, 11/07/2024 16:03 PM (GMT+7)
A A+

Bán kết Euro 2024 đã kết thúc sau 2 cặp đấu ngang tài, cân sức và vô cùng hấp dẫn, 2 đại diện ưu tú của bóng đá Châu Âu đã lộ diện chơi trận chung kết tại SVĐ Olympic Berlin, Đức. Dấu ấn để lại tại vòng bán kết đó là bản lĩnh ông lớn, tài năng trẻ và siêu dự bị toả sáng.

Tây Ban Nha thể hiện bản lĩnh và khí chất nhà vô địch

Trước khi giải đấu chính thức khởi tranh, La Roja không được xếp là ứng cử viên số 1 cho ngôi vị cao nhất, nhưng khi trái bóng Fussballliebe bắt đầu lăn, đội bóng được dẫn dắt bởi HLV De la Fuente, một HLV ít tên tuổi và chỉ được người ta biết đến với công tác đào tạo trẻ tại Tây Ban Nha, ông đã thổi một làn gió mát lành trong hơi thở của Tây Ban Nha khi.

HLV HLV De Fuente đã xây dựng lối chơi nhanh với những phương án tấn công đa dạng, đặc biệt là ở 2 cánh và không ưu tiên cho việc kiểm soát bóng Tiki – Taka chứ danh, nhưng hiệu quả vô cùng lớn và đã biến những chàng trai đến từ xứ sở đấu bò thành một đội bóng bất khả chiến bại khi toàn thắng cả 6 trận đấu kể từ đầu giải. Nếu không tính chiến thắng bằng hình thức đá 11m thì Tây Ban Nha đang thiết lập một kỷ lục là đội giành chiến thắng nhiều nhất trước khi đá trận chung kết trong lịch sử các lần tổ chức Euro. Họ cũng sở hữu hàng công mạnh nhất giải với 13 bàn và với những gì các học trò của HLV De la Fuente đang thể hiện, họ xứng đáng là nhà vô địch.

tbn-1720688413.jpg
ĐT Tây Ban Nha đã thể hiện sức mạnh toàn diện tại Euro 2024. Ảnh: Getty

Tuyển Anh không đáng bị “lên án” như vậy

Bước vào giải đấu với tư cách là ứng cử viên số 1, khi HLV Gareth Southgate sở hữu trong tay đội hình đắt giá nhất hành tinh với những hảo thủ đã khẳng định tên tuổi trên bản đồ bóng đá thế giới. Tuy nhiên, những gì họ thể hiện lại là sự thất vọng, lối chơi có phần nhàm chán, xù xì đến mức xấu xí, các ngôi sao của họ dường như bị lạc lối và không tìm thấy nhau, để rồi, sau mỗi trận đấu, truyền thông cũng như các chuyên gia, cựu cầu thủ đều không ngừng chỉ trích và lên án lối chơi của Tam Sư nhưng họ lại đang có được thứ họ cần khi cùng với Tây Ban Nha chơi trận chung kết Euro tại Olympia Berlin và đây cũng là trận chung kết thứ 2 liên tiếp trong 2 kỳ Euro gần nhất họ tham dự.

Chưa hoàn hảo, chưa gắn kết được những ngôi sao trong đội hình nhưng lối chơi của Tam sư phần nào đó vẫn cho thấy sức sống theo chiều hướng tốt lên sau từng trận đấu, có cảm giác, tuyển Anh chơi hay hơn khi thi đấu với các đối thủ được đánh giá ngang tầm và Hà Lan tại trận bán kết là minh chứng rõ nét nhất. Họ kiểm soát thế trận, tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm trước 1 “cơn lốc màu da cam” đang vào phom để rồi tung cú đấm quyết định kết liễu đối thủ.

dtanh-1720688506.jpg
ĐT Anh thể hiện tích cực hơn sau mỗi lượt trận.Ảnh: Getty

Cũng cần phải nói thêm sự mát tay của HLV Gareth Southgate, trong những thời điểm quyết định của trận đấu, ông đã rất sáng suốt khi có sự điều chỉnh nhân sự chính xác, tại vòng 1/16 ông tung Ivan Toney vào sân khi trận đấu đã bước sang phút 90+4 (khi trận đấu chỉ còn 1 phút bù giờ và Anh bị dẫn 0-1) và sự xuất hiện của Toney giúp Tam sư sống lại bởi ngay sau đó Bellingham ghi bàn quân bình tỉ số để kéo trận đấu sang hiệp phụ.  Sau đó chính Tony đánh đầu đưa bóng vào khu vực nguy hiểm để rồi Harry Kane có cú đánh đầu nối ở cự ly gần kết liễu một Slovakia lỳ lợm. Đến trận đấu với Hà Lan tại bán kết, mọi người đều tin rằng Toney sẽ là người được lựa chọn nhưng tất cả đã nhầm, Southgate đã quyết định khi đặt niềm tin vào Ollie Watkins và chính cầu thủ này đã làm nên chiến thắng cho tuyển Anh ở phút bù giờ khi anh ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho người Anh.

Có thể Tây Ban Nha đang rất hay, hoa mỹ và uyển chuyển, tạo cảm hứng bất tận cho người xem khi thể hiện lối chơi tấn công quyến rũ nhưng nếu so sánh trên bàn cân, Tam Sư không hề thua kém Tây Ban Nha, về mặt nào đó, thậm chí họ còn được đánh giá cao hơn với những ngôi sao tầm cỡ, có thể toả sáng tại bất cứ thời điểm nào của trận đấu để kết liễu đối thủ và cùng với sự mát tay của HLV Gareth Southgate trong những tình huống thay người, Tam sư sẽ đem bóng đá trở về nhà sau bao nhiêu năm chờ đợi.

Lịch sử gọi tên Lamine Yamal 

Lamine Yamal, 16 tuổi 362 ngày, thật khó tin với một cầu thủ trẻ mà độ tuổi của anh đáng ra đang phải cắp sách tới trường lại toả sáng rực rỡ tại kỳ Euro đầu tiên anh tham gia khi thiết lập rất nhiều kỷ lục mà có lẽ sẽ rất lâu nữa mới có người chạm đến. Trong ngày tuyển Tây Ban Nha vào chung kết Euro 2024 khi đánh bại người Pháp thì Yamal cũng đi vào lịch sử khi anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Euro, đồng thời, xô đổ kỷ lục của vua bóng đá Pele khi là cầu thủ trẻ nhất thi đấu và ghi bàn tại bán kết giải đấu lớn là Euro và World Cup.

Trước bàn thắng để đời vào lưới tuyển Pháp tại bán kết, Lamine Yamal cũng đã thể hiện tài năng khi được HLV De la Fuente điền tên vào đội hình xuất phát của La Roja, trong 6 trận đấu được ra sân Yamal có 3 kiến tạo, 1 bàn thắng sau 15 cú sút. Yamal cũng đã thực hiện 15 lần rê bóng thành công, 14 đường chuyền vào khu vực 11m, 13 lần thu hồi bóng và thực hiện thành công 53/56 đường chuyền, những con số ấn tượng và nếu không có gì thay đổi, cái tên Lamine Yamal sẽ được chọn cho vị trí cầu thủ hay nhất Euro (quả bóng vàng Euro) hoặc chí ít cũng là cầu thủ trẻ hay nhất Euro 2024.

yamal-12
Yamal là gương mặt trẻ xuất sắc nhất Euro tính tới hiện tại.Ảnh: Getty

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, đặc biệt là trong môn thể thao vua, nhưng ngay từ lúc này, mọi nhận định đều tìm đến điểm luân chuyển Lamine Yamal khi anh đang là cầu thủ đáng xem nhất cho sự kế thừa thời kỳ hậu Lionel Messi - Cristiano Ronaldo.

Những “kẻ đóng thế” hoàn hảo

Tây Ban Nha đang trên con đường tìm lại vinh quang đã bị “ngủ vùi” hơn 1 thập kỷ với lối chơi hoa mỹ, quyến rũ cùng những con người trẻ tuổi nhưng đầy nhiệt huyết và tài năng mà truyền thông thế giới đã được một phen “náo loạn” sau trận bán kết trước người Pháp. Tuy nhiên, sự hoàn hảo cũng như hiệu quả trong lối chơi được HLV De la Fuente xây dựng vẫn cần có những con người “đóng thế” hoàn hảo và Dani Olmo là một minh chứng rõ nét nhất khi anh không phải là người được chọn trong đội hình xuất phát nhưng lại đang thể hiện phẩm chất tuyệt vời.

Trận tứ kết với người Đức, Olmo vào sân bất đắc dĩ từ băng ghế dự bị thay Pedri chấn thương và ghi bàn kết liễu người đối thủ. Trong trận bán kết trước Pháp, Dani Olmo được lựa chọn và anh đã đền đáp xứng đáng sự tin tưởng của HLV De la Fuente khi ghi bàn tiễn người Pháp về nước.

yamal-olmo-1720688546.jpg
Cầu thủ dự bị đang toả sáng tại Euro 2024. Ảnh: Getty

Không phải cầu thủ chính thức trong đội hình xuất phát nhưng những gì Dani Olmo thể hiện tại kỳ Euro lần này rất đáng được ghi nhận và trân trọng. Đến thời điểm hiện tại Olmo đang dẫn đầu danh sách “dội bom” khi có được 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo, đồng thời trở thành cầu thủ Tây Ban Nha đầu tiên từ thời David Silva ở Euro 2012 tham gia trực tiếp vào 5 bàn thắng của các chàng trai đến từ xứ sở đấu bò.

Với người Anh, HLV Gareth Southgate cũng đang sở hữu những quân bài dự bị cực kỳ chất lượng và có thể xoay chuyển thế trận ngay lập tức mỗi khi được tung vào sân, những Toney, Cole Palmer, Ollie Watkins là những cái tên nổi bật, những người “đóng thế” hoàn hảo của tuyển Anh tại kỳ Euro lần này, nếu như Toney tạo dấu ấn khi vào sân khi có đóng góp quan trọng trong bàn thắng của đội trưởng Harry Kane trước Slovakia tại vòng 1/16 thì bộ đôi Cole Palmer, Ollie Watkins đã tạo nên bàn thắng để đời cho Tam Sư tại phút thứ 90+1 để tiễn những cơn lốc màu da cam về nước.

Author Thethao247.vn Đinh Hải Sơn / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm