Quảng cáo

Ưu nhược điểm của Mazda3? Có nên mua Mazda3 thời điểm này?

Thứ ba, 10/10/2023 11:25 AM (GMT+7)
A A+

Mazda 3 là mẫu sedan cỡ C được đánh giá cao tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên nó cũng có cả ưu lẫn nhược điểm mà người dùng cần cân nhắc trước khi quyết định mua xe.

Nghe nội dung bài viết

Mazda3 là một trong những mẫu sedan cỡ C đáng mua nhất đến từ Nhật Bản đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ khá lâu, chiếm được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Đối thủ cạnh tranh của mẫu xe này có thể kể đến những cái tên “sừng sỏ” như Toyota Corolla Altis, Kia K3 hay Honda Civic.

Tuy nhiên Mazda 3 vẫn giữ được "phong độ" về doanh số trong phân khúc này.

Vào năm 2019, Mazda3 đã ra mắt thế hệ thứ 4 tại Việt Nam với những cải tiến toàn diện về thiết kế, công nghệ và động cơ.

1-175033

Mazda3 được lắp ráp tại Việt Nam với 2 kiểu dáng sedan và hatchback (Sport), gồm 5 phiên bản khác nhau.

Dù luôn được đánh giá cao về chất lượng, tuy nhiên Mazda3 không phải không có những nhược điểm. Bài viết dưới đây sẽ đi vào chỉ ra và phân tích cả ưu điểm lẫn nhược điểm của mẫu xe này để người đọc có cái nhìn đầy đủ nhất trước khi “xuống tiền”.

1. Ưu điểm của Mazda3

1.1. Thiết kế ngoại thất trẻ trung, vượt thời gian

Ngôn ngữ thiết kế KODO được giới thiệu lần đầu vào năm 2010 thông qua mẫu xe ý tưởng Shinari. Giám đốc Thiết kế Ikuo Maeda đã có một mục tiêu rõ ràng trong đầu vào thời điểm đó: nắm bắt được bản chất của chuyển động và cảm xúc trong ngoại thất của một chiếc ô tô. 

Nhóm thiết kế đã làm việc không mệt mỏi để loại bỏ những yếu tố được xem là không thực sự cần thiết trong bản thiết kế, mục đích tạo nên một hình dạng xe hơi rõ ràng và mang năng lượng chuyển động của một sinh vật sống, được các nhà thiết kế Mazda gọi bằng một khái niệm "KODO - Linh hồn của sự chuyển động".

Đầu xe

Có nên mua Mazda3 337688

Phần đầu xe của Mazda3 mang ngôn ngữ thiết kế KODO trẻ trung, sang trọng; chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng Việt Nam. Lưới tản nhiệt hình chiếc khiên được mở rộng hơn về 2 bên, với đường viền chrome cỡ lớn bên dưới nối liền hai cụm đèn. 

Các phiên bản Sport có thiết kế phần đầu xe hơi khác so với các phiên bản tiêu chuẩn. Đầu tiên, cản trước có thiết kế mới, bề thế hơn và sơn màu đen mờ.

Lưới tản nhiệt được làm lại theo dạng lưới tổ ong và được sơn màu đen bóng, có logo Mazda mạ crôm ở giữa tạo vẻ ấn tượng. Viền lưới tản nhiệt được sơn màu xám bóng  thay vì mạ chrome như trên bản sedan.

Thân xe

Có nên mua Mazda3 337689

Đến với thân xe, Mazda3 thể hiện sự hài hòa giữa nét thời trang và thể thao. Xe ít những đường cong hơn phiên bản cũ, đồng thời tối giản đường gân thân xe giúp tăng cường hiệu ứng ánh sáng khi nhìn từ các góc độ khác nhau.

Gương và tay nắm cửa được sơn cùng màu với thân xe. Gương xe được thiết kế giống như hình một chiếc lá, có tính năng gập điện, chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ (trang bị tiêu chuẩn).

Đuôi xe

Có nên mua Mazda3 337690

Đuôi của Mazda3 có thiết kế tạo sự thống nhất với tổng thể xe. Đối với các phiên bản Sport, điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy đầu tiên chính là cụm đèn được phủ đen rất ấn tượng. Bên dưới là cản sau được thiết kế mới sử dụng ốp nhựa màu đen cùng  ống xả kép hơi nhô ra giúp tăng thêm nét thể thao cho xe.

1.2. Nội thất hiện đại, nhiều tiện nghi

Tuân theo triết lý thiết kế “Lấy con người làm trung tâm”, nội thất của Mazda3 tạo cảm giác hướng về phía người lái với mọi chi tiết đều được bố trí xung quanh tài xế. 

Có nên mua Mazda3 337691

Nội thất của Mazda 3 được thiết kế lại theo hướng mới, tập trung khai thác theo chiều ngang. Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản ưu tiên sử dụng chất liệu da ở cabin đồng thời hạn chế chất liệu nhựa, mang đến cảm giác sang trọng hơn. 

Vô-lăng 3 chấu bọc da, có đầy đủ các nút bấm menu, âm lượng, gọi điện thoại rảnh tay, kiểm soát hành trình thích ứng… Ở mặt sau, các mẫu xe của Mazda có cụm đồng hồ quen thuộc kết hợp giữa 2 cụm analog và 1 màn hình kỹ thuật số hình tròn. 

Phiên bản cao cấp nhất Premium có thêm tính năng HUD, giúp hiển thị thông tin trên kính lái.

Có nên mua Mazda3 337692

Chính giữa cabin là màn hình cảm ứng 8,8 inch đặt hướng về phía người lái, kết nối đầy đủ qua AUX, USB, Apple CarPlay, Android Auto... Điều hòa tự động 2 vùng độc lập với khe gió được đặt dưới nút khởi động.

Mazda 3 trang bị cấu hình 5 chỗ, có ghế bọc da ở bản Luxury và Premium. Ngoài ra, hai bản cao cấp còn có ghế lái chỉnh điện và nhớ vị trí ghế.  Hàng ghế thứ 2 của Mazda3 có một số ưu điểm như: có cửa gió điều hòa, bệ tỳ tay, hộc chứa đồ... 

Có nên mua Mazda3 337693

Ngoài các tính năng nói trên; Mazda3 còn sở hữu một số điểm đáng chú ý trong nội thất như gương chiếu hậu chống chói tự động, dàn âm thanh 8 loa, lẫy chuyển số trên vô lăng (bản Luxury và Premium), cửa sổ trời (bản Premium)…

>> Xem thêm: Thông số kỹ thuật xe Mazda3 các phiên bản

1.3. Nhiều công nghệ an toàn tiên tiến

Mazda3 sở hữu lượng trang bị an toàn khá phong phú, trong đó bao gồm ABS, EBD, EBA, ESS, DSC, TCS hay HLA. Tất cả các phiên bản của mẫu sedan này đều có tới 7 túi khí và camera lùi.

Ngoài ra, trên hai biến thể Luxury và Premium còn được trang bị thêm cảm biến va chạm phía sau.

Đáng chú ý, bản Premium của xe được ưu ái trang bị độc quyền gói an toàn chủ động i-ActivSense với nhiều tính năng hiện đại.

Có nên mua Mazda3 337694

Cụ thể, Mazda3 bản này sẽ có thêm các tính năng bao gồm: 

  • Hệ thống mở rộng góc chiếu đèn trước theo hướng đánh lái AFS
  • Hệ thống tự động điều chỉnh chế độ đèn chiếu xa HBC
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
  • Cảnh báo chệch làn LDW
  • Hỗ trợ giữ làn LAS
  • Hỗ trợ phanh thông minh SBS
  • Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp radar MRCC

1.4. Giá bán hấp dẫn

Hiện tại, giá xe Mazda3 đang có nhiều lợi thế khi đặt cạnh các đối thủ trong phân khúc sedan cỡ C như Toyota Corolla Altis (giá từ 719 đến 860 triệu), Honda Civic (giá từ 730 đến 870 triệu) và ngang ngửa Kia K3 (giá từ 539 đến 725 triệu).

Giá niêm yết của các phiên bản Mazda3:

Phiên bản

Giá niêm yết (Triệu đồng)

Sedan 1.5 Deluxe 

579

Sedan 1.5 Luxury  

619

Sedan 1.5 Premium

729

Sport 1.5 Luxury

649

Sport 1.5 Premium 

709

>> Xem thêm: So sánh các phiên bản của Mazda3 - Nên mua phiên bản nào?

2. Nhược điểm của Mazda3

2.1. Hệ thống treo chưa tốt

Khi người dùng tìm đến một mẫu xe phục vụ gia đình như Mazda 3 cùng mức giá gần 1 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp, chắc chắn họ sẽ kỳ vọng về độ êm ái của hệ thống treo, nhằm đem lại cảm giác thoải mái cho hành khách trên xe.

Có nên mua Mazda3 337695
Mazda3 sử dụng hệ thống treo dạng thanh xoắn

Mặc dù vậy, Mazda 3 không phải một chiếc xe làm quá tốt điều này khi người dùng vẫn cảm nhận được những cú thúc ở lưng ghế khi xe đi qua những đoạn đường xấu hay gờ giảm tốc.

2.2. Không gian nội thất chật chội

Đáng tiếc, như nhiều dòng xe Mazda khác, Mazda3 vẫn có điểm yếu cố hữu đó là không gian nội thất chưa được thoải mái.

Có nên mua Mazda3 337696
Không gian trên Mazda3 được đánh giá là chưa bằng các đối thủ cùng phân khúc

Ở thế hệ mới, Mazda 3 đã được tăng chiều dài trục cơ sở từ 2.700 mm lên 2.720 mm, hứa hẹn một không gian rộng hơn. Tuy nhiên, theo trải nghiệm thực tế, không gian ghế ngồi của Mazda 3 không thay đổi so với đời cũ và vẫn thua kém các đối thủ trong phân khúc sedan hạng C. 

Khoảng để chân ở hàng ghế thứ 2 của xe chỉ khoảng gần 90 cm, cùng với đó là trần xe khá thấp. Những hành khách có thể bắt đầu cảm thấy chật chội sau một thời gian ngắn, đặc biệt trong trường hợp ngồi 3 người lớn.

3. Đối tượng khách hàng phù hợp của Mazda3

Mỗi mẫu xe hay thương hiệu ô tô đều có những ưu nhược điểm nhất định. Tùy theo mong muốn và khả năng của mình mà người dùng có thể lựa chọn chiếc xe phù hợp. 

Có nên mua Mazda3 337697

Mazda3 là một mẫu sedan cỡ C với thiết kế trẻ trung, nhiều công nghệ hiện đại, do đó đây là sự lựa chọn lý tưởng khách hàng trẻ tuổi thành đạt, yêu thích khám phá những tiện nghi, công nghệ. Chỉ với mức giá phải chăng, khách hàng có thể tận hưởng những tiện nghi không kém một chiếc xe đầu bảng.

Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng có thể đáp ứng tốt yêu cầu để trở thành một mẫu xe gia đình nhờ được trang bị các tính năng an toàn tiên tiến, đảm bảo những chuyến hành trình được thượng lộ bình an.

>> Xem thêm: 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT