Quảng cáo

World Cup 2022 trang bị loạt công nghệ tân tiến, tự bắt được việt vị

Thứ năm, 17/11/2022 15:56 PM (GMT+7)

FIFA xác nhận hàng loạt sự cải tiến sẽ được áp dụng tại World Cup 2022, trong đó nổi bật là Công nghệ xác định việt vị bán tự động.

Nghe nội dung bài viết

Bên cạnh những công cụ đã được áp dụng từ lâu như Xác định bàn thắng tự động Goal-line hay Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR), tại World Cup 2022 tới đây FIFA sẽ trình làng thêm hàng loạt cải tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng các trận đấu, qua đó đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khán giả.

Công nghệ xác định việt vị bán tự động

Kể từ năm 2019, FIFA đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để nghiên cứu Công nghệ xác định việt vị bán tự động (SAOT) dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI). Nó đã được thử nghiệm tại Cúp thế giới các CLB hồi tháng 2 vừa qua, và áp dụng tại Champions League mùa giải 2022/23 và cả World Cup 2022 tới đây.

Theo ESPN, mục đích của SAOT là nhằm giảm thời gian cần thiết để thực hiện các tình huống VAR xác định việt vị. Trung bình mỗi lần xem lại pha bóng như vậy sẽ tiêu tốn 70 giây và giờ được kỳ vọng sẽ giảm xuống còn 25 giây.

World Cup 2022 trang bị trái bóng công nghệ cao, tự xác định việt vị 154360
Các tình huống check VAR đang tiêu tốn khá nhiều thời gian của trận đấu và làm giảm trải nghiệm ăn mừng của cầu thủ cũng như khán giả.

Trong khi công nghệ VAR hiện tại đang sử dụng camera truyền hình để xác định và ra quyết định việt vị thì với SAOT, 12 camera sẽ được đặt riêng lẻ dưới mái che của sân vận động.

Hệ thống 'mắt thần' này sẽ tối ưu khả năng theo dõi tất cả 22 cầu thủ trên sân. Chúng sẽ ghi lại chính xác 29 điểm dữ liệu trên tất cả các bộ phận bao gồm cánh tay trên, ngón chân, đầu gối và đầu... để hệ thống có thể tính toán vị trí chính xác của một cầu thủ tại bất kỳ thời điểm nào trong trận đấu.

World Cup 2022 trang bị trái bóng công nghệ cao, tự xác định việt vị 154362
Công nghệ SOAT sẽ ghi lại chính xác từng điểm dữ liệu trên cơ thể của cầu thủ để đưa ra quyết định việt vị chính xác nhất

Bóng thu thập dữ liệu

Điểm nhấn của SOAT còn nằm ở trái bóng thi đấu chính thức năm nay do Adidas sản xuất có tên "Al Rihla". Cụ thể, quả bóng này sẽ được trang bị một cảm biến bên trong có chức năng gửi dữ liệu với tốc độ 500 phiên/giây. Điều này sẽ giúp hệ thống SOAT phát hiện điểm rơi của bóng trong các tình huống đá phạt hay việt vị chính xác hơn so với công nghệ VAR truyền thống ( bị giới hạn 50 khung hình/giây).

World Cup 2022 trang bị trái bóng công nghệ cao, tự xác định việt vị 154365
Bên cạnh hệ thống camera tân tiến, World Cup 2022 sẽ còn trang bị trái bóng công nghệ cao với cảm biến ghi và gửi dữ liệu đạt tốc độ 500 phiên/giây.

Dữ liệu sẽ được gửi về phòng VAR, nơi có 8 chuyên viên điều hành mỗi trận đấu để tư vấn cho các trọng tài chính trên sân. Đó cũng là lý do công nghệ này không được gọi là 'Robot trọng tài' mà chỉ là bán tự động. Bởi SOAT sẽ chỉ tự động ghi lại dữ liệu còn quyết định sau cùng vẫn thuộc về các vị vua áo đen.

Công nghệ mô phỏng hình ảnh 3D

Ngoài ra, các pha việt vị cũng sẽ được mô phỏng thành hoạt ảnh 3 chiều (3D) mô tả chi tiết vị trí chính xác của từng cầu thủ tham gia vào tình huống.

World Cup 2022 trang bị trái bóng công nghệ cao, tự xác định việt vị 154366
Các tình huống việt vị sẽ được AI mô phỏng lại thành hoạt ảnh 3D rồi phát trực tiếp lên màn hình lớn trên sân và trên TV.

Nếu cần thiết, nó có thể được và được phát trực tiếp lên màn hình lớn trên sân cũng như TV để cung cấp góc nhìn chính xác nhất cho khán giả.Công nghệ video 3D mới này sẽ bổ sung cho công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được  giới thiệu tại World Cup 2018.

Công nghệ theo dõi hiệu suất cầu thủ

FIFA cho biết họ đã phát triển ứng dụng FIFA Player, theo đó tất cả các cầu thủ tham dự World Cup 2022 sẽ có thể chủ động theo dõi được hiệu suất thi đấu của mình một cách chi tiết.

Nguồn lưu lượng thông tin sẽ được tích hợp từ các cảm biến, hệ thống quang học trên sân. Các thông số đáng chú ý sẽ được ghi lại như bản đồ nhiệt, thời gian di chuyển tốc độ cao (25 km/h), tốc độ tối đa được ghi lại chính xác nhất.

World Cup 2022 trang bị loạt công nghệ tân tiến, tự bắt được việt vị 218916
Mọi thông tin, số liệu và dữ liệu hiệu suất về cầu thủ trong mọi trận đấu sẽ được cung cấp cho khán giả trên toàn thế giới một cách chi tiết nhất

Các dữ liệu trên ứng dụng này sẽ được đồng bộ hóa với các video diễn biến trên sân, qua đó giúp phân tích, nhận định về mọi khoảnh khắc quan trọng của trận đấu. 

FIFA muốn 'cải tiến' bóng đá bằng luật bóng rổ?

Lịch thi đấu World Cup 2022

Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT