Quảng cáo

Novak Djokovic: Hành trình trở thành tay vợt số một thế giới

Thứ tư, 24/03/2021 17:48 PM (GMT+7)
A A+

Cùng với những thành tích đáng nể của mình, Novak Djokovic xứng đáng được ghi tên vào danh sách những huyền thoại của làng tennis thế giới.

Năm 2007, khi Roger Federer tung hoành tại làng quần vợt thế giới, một thanh niên người Serbia sở hữu lối di chuyển linh hoạt cùng cú đánh trái tay tinh quái bắt đầu ghi tên mình vào lịch sử tennis. Để vươn lên các vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng, Novak Djokovic vượt qua hàng loạt tay vợt đã từng bị Federer đánh bại trước đó. Nhiều người tự hỏi rằng liệu Djokovic có thực sự khác biệt hay không.

Djokovic đáp lại: “Tại sao tôi phải sợ hãi? Đối với tôi đó là một điều hoàn toàn bình thường. Nếu bạn ra sân với suy nghĩ tích cực: 'Tôi có thể thắng bất kỳ ai', tôi nghĩ đó là một điều đúng đắn. Nếu bạn thi đấu với tâm lý thua cuộc, bạn còn ra sân làm gì?”

Hành trình bứt phá của Djokovic có lẽ luôn gắn liền với Roger Federer và Rafael Nadal. Djokovic luôn được cho là có năng lực cạnh tranh các danh hiệu Grand Slam nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào anh có thể liên tục vượt qua hai huyền thoại trẻ của môn thể thao này.

Ảnh 1

Anh phải mất đến tận ba năm để tìm ra đáp án cho câu hỏi này. Trong quãng thời gian đó, Djokovic phải đối mặt với những nỗi đau thể xác và những nghi ngờ về tính chính trực của mình, nhưng khi thời điểm đến anh đã có một bước đột phá đầy ngoạn mục.

Djokovic khởi đầu mùa giải 2011 với chuỗi 42 trận toàn thắng, trong đó anh hạ gục Nadal trong nhiều tuần liên tiếp trên mặt sân đất nện bằng đòn đánh thuận tay đáng sợ nhất thế giới.

Đây cũng là năm đáng nhớ với Djokovic, anh giành được ba trong số bốn danh hiệu Grand Slam và vươn lên vị trí số một thế giới. Một đoạn video tổng hợp những cái bắt tay sau trận đấu của Djokovic với Nadal đã tiết lộ một cách rõ nét về sự thay đổi này khi những cái ôm ấm áp trở thành những cái bắt tay lạnh lùng. Kẻ thách thức cuối cùng đã được coi trọng.

Từng để thua trong thành tích đối đầu trước Nadal và Federer, Djokovic đến nay đã lật ngược thành tích của cả hai đối thủ đáng gờm để trở thành tay vợt vĩ đại nhất làng banh nỉ. Anh là chủ đề chung trong vô số phân tích, chẳng hạn như 10 giờ 43 phút điên cuồng trong trận bán kết và chung kết Úc mở rộng năm 2012 với Andy Murray và Nadal.

Quan trọng nhất, sự thống trị của Djokovic đã mang lại một số thành tích vượt trội nhất (và cũng bị đánh giá thấp nhất) cho lịch sử quần vợt.

Với chức vô địch Roland Garros năm 2016, anh trở thành tay vợt nam thứ ba cùng lúc nắm giữ cả bốn danh hiệu Grand Slam và là tay vợt duy nhất làm được điều đó trên cả ba mặt sân. Djokovic cũng phá kỷ lục điểm xếp hạng ATP.

Ảnh 1
Novak Djokovic nâng cao chiếc cúp vô địch Pháp mở rộng 2016

Năm 2018, anh trở thành tay vợt duy nhất giành được mọi danh hiệu Grand Slam, Masters 1000 và Nitto ATP.

Với Djokovic, quần vợt không phải nơi thể hiện tính cách và sự nổi tiếng. Là người có những bứt phá ngoạn mục và chấm dứt sự thống trị của hai tay vợt nam được yêu thích nhất, vẫn có những trận đấu anh không giành được chiến thắng.

Quần vợt thực tế thú vị hơn nhiều. Trong khi Federer sở hữu những trận đấu đầy tính nghệ thuật, Nadal sở hữu sự gan lì không ngừng nghỉ, thật khó để có thể lý giải một cách ngắn gọn lý do tại sao Djokovic lại ngang hàng với họ.

Điểm mạnh của Djokovic được thể hiện rõ trong những cú phi người đáng kinh ngạc sang hai bên cánh và những pha trượt chân cứu bóng ko khác gì trượt băng. Theo thống kê, anh là một trong những cầu thủ trả bóng xuất sắc nhất mọi thời đại và những cú đánh trái bằng hai tay của anh thì ít ai sánh bằng.

Ảnh 1
Cú đánh trái tay điệu nghệ của Djokovic

Khi Djokovic cứu được hai championship point ở set thứ 5 của trận chung kết Wimbledon trước Federer vào năm ngoái cho thấy khả năng chịu đựng áp lực và căng thẳng của anh, không có tay vợt nào trong lịch sử có thể tìm lại được sự minh mẫn như vậy trong sự hỗn loạn.

Những ưu điểm đó khiến nhiều người liên tưởng Djokovic như một máy nghiền không ngừng. Nhưng anh còn hơn thế nữa. Những cú giao bóng của Djokovic là một vũ khí có sức tàn phá thầm lặng, liên tục tạo ra những cú ăn điểm trực tiếp và những cú trả bóng ngắn.

Trong trận đấu của Djokovic, người xem có thể dễ dàng nhận ra khó khăn của đối thủ khi phải đối mặt với những cú đánh bóng thay đổi hướng liên tục cùng với những cú bóng xoáy khó lường của anh.

Một điều nữa giúp Djokovic trở thành tay vợt xuất sắc là rất khó đọc vị hướng đánh của anh. Djokivic có thể tiếp cận một trận đấu theo cách mình mong muốn và đối thủ ở phía bên kia lưới thường sẽ không nắm bắt được ý định của anh cho đến khi trận đấu kết thúc.

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Novak Djokovic quần vợt tennis tay vợt xuất sắc Grand Slam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT