Quảng cáo

Điều kiện nhập tịch Trung Quốc cho những 'lính đánh thuê' khắt khe thế nào?

Thứ ba, 10/09/2019 06:12 AM (GMT+7)

Càng gần vòng loại World Cup, câu chuyện về nhập tịch những cầu thủ nước ngoài tại Trung Quốc lại càng rầm rộ. Cùng tìm hiểu sự phức tạp để trở thành 1 cầu thủ Trung Quốc chính hiệu.

Video: Tiến Linh ghi bàn vào lưới U22 Trung Quốc (Next Sport)

Càng gần vòng loại World Cup, câu chuyện về nhập tịch những cầu thủ nước ngoài của Trung Quốc lại càng rầm rộ. Nhập tịch hàng loạt như vậy nhưng thực sự không đơn giản để trở thành một cầu thủ bóng đá Trung Quốc đích thực.

Nguồn cơn từ việc Trung Quốc ồ ạt nhập tịch số lượng kỉ lục những cầu thủ nước ngoài, không có nguồn gốc gì liên quan đến người bản địa là bởi tham vọng lớn của nền bóng đá nước này, trong khi đó thành tích mà họ có được lại cực kì tệ hại.

vòng loại World Cup 2022, Trung Quốc, Trung Quốc nhập tịch, cầu thủ nhập tịch Trung Quốc, Elkeson, Yennaris, Madilves vs Trung Quốc

Trong lịch sử, Trung Quốc mới chỉ 1 lần tham dự World Cup vào năm 2002, giải đấu được tổ chức tại châu Á bởi Nhật Bản và Hàn Quốc. Vì là 2 nước đăng cai nên Nhật và Hàn nghiễm nhiên có suất vào thẳng VCK World Cup, qua đó tạo cơ hội cho Trung Quốc giành vé trong tình thế không nhiều đối thủ cạnh tranh.

Thậm chí chủ tịch Tập Cận Bình đã lớn tiếng đặt mục tiêu bóng đá Trung Quốc phải là 1 thế lực vào năm 2050, nhưng trước mắt, điều đầu tiên "đội bóng tỉ dân" cần làm là có mặt tại World Cup 2022, đó là lí do họ có quyết định gây sốc khi nhập tịch đến 9 cầu thủ không có gốc gác hoặc có gốc Hoa nhưng sống và mang quốc tịch nước ngoài từ nhỏ. Thế nhưng đằng sau sự "ồ ạt" đó, là những điều kiện cực kì khắt khe cho bất cứ cầu thủ nào muốn khoác lên mình tấm áo tuyển Trung Hoa Dân Quốc.

Theo như những gì tìm hiểu được từ truyền thông Trung Quốc, các quan chức trong giới bóng đá của quốc gia này muốn các cầu thủ nhập tịch phải thấm nhuần tư tưởng dân tộc, chứ không đơn giản là sắm vai "lính đánh thuê".

Cụ thể hơn, những ngôi sao như Elkeson (Al Kesen - Ngải Khắc Sâm) hay Yennaris (Li ke - Lý Khả) sẽ phải học nghiêm túc về ngôn ngữ, văn hóa lịch sử, địa lý, quốc kì, quốc huy của đất nước, đồng thời hát thuần thục Nghĩa dũng quân tiến hành khúc (Quốc ca Trung Quốc).

vòng loại World Cup 2022, Trung Quốc, Trung Quốc nhập tịch, cầu thủ nhập tịch Trung Quốc, Elkeson, Yennaris, Madilves vs Trung Quốc

Không chỉ học, mà Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) còn yêu cầu các CLB cắt cử người theo dõi tình hình học tập, trau dồi kiến thức của các cầu thủ nhập tịch. Chẳng thế mà Elkeson hăng hái đi học cách viết tên mình bằng tiếng bản địa như thế, chân sút này trong buổi gặp gỡ đầu tiên sau khi trở thành 1 công dân Trung Quốc thực thụ cũng đã "bắn" 1 tràng chào hỏi, giới thiệu tên bằng tiếng Trung.

Mục đích cuối cùng của các quan chức Trung Quốc là tạo ra những cầu thủ vượt trội về mặt chuyên môn nhưng không khác biệt nhiều về văn hóa đối với người bản địa.

vòng loại World Cup 2022, Trung Quốc, Trung Quốc nhập tịch, cầu thủ nhập tịch Trung Quốc, Elkeson, Yennaris, Madilves vs Trung Quốc

Hiện tại, 2 cái tên nổi bật nhất là Elkeson và Yennaris đã chính thức được HLV Marcello Lippi triệu tập lên đội tuyển Trung Quốc nhằm chuẩn bị cho cuộc đối đầu Maldives trong khuôn khổ bảng A vòng loại World Cup 2022 vào ngày 10/9 tới đây. Một vài cái tên khác như Alan Carvalho, Ricardo Goulart, Fernando, Aloisio Goncaves sẽ là những cái tên tiếp theo dự kiến sẽ được gọi để tăng cường sức mạnh cho Trung Quốc.

>> HLV vô địch World Cup hé lộ lí do từ chối Ngoại hạng Anh để tới Trung Quốc

>> Trực tiếp Turkmenistan vs Hàn Quốc: Son Heung-min và đồng đội ra quân

Author Thethao247.vn Như Ý / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT