Quảng cáo

Mạc Hồng Quân: Số 9 ảo trong mắt ông Park

Thứ ba, 24/09/2019 08:23 AM (GMT+7)

Trở lại ĐT Việt Nam sau 2 năm vắng bóng, Mạc Hồng Quân sẽ một lần nữa được trao cơ hội ở vị trí tiền đạo của ĐTQG.

Trong danh sách triệu tập của HLV Park Hang Seo, nhiều gương mặt thân thuộc dưới thời HLV Miura được gọi trở lại. Đó là Hoàng Thịnh, Huy Toàn và đặc biệt là Mạc Hồng Quân, ngôi sao Việt kiều đang chơi bóng cho Than Quảng Ninh.

Những năm gần đây Than Quảng Ninh vươn lên trở thành một trong những thế lực của bóng đá Việt Nam khi dưới sự dẫn dắt của ông Phan Thanh Hùng, đội bóng đất Mỏ mang bản sắc riêng với lối chơi và chiến thuật rõ ràng. Sơ đồ 4-3-3 giúp Than Quảng Ninh áp đặt hầu hết đối thủ ở V-League. Trong lối chơi đó vai trò của hai tiền vệ trung tâm (hay các số 8) là rất quan trọng, những người đảm nhận vị trí này ở Than Quảng Ninh là Nguyễn Hải Huy và Mạc Hồng Quân.

Tiền vệ công cũng là vị trí mà Mạc Hồng Quân được đào tạo bài bản ở CH Séc. Tuy nhiên khi trở về Việt Nam, vì quá đa năng và sở hữu kỹ năng đa dạng, anh bị đẩy lên đá tiền đạo cắm với hi vọng sẽ khai thác tốt thể hình và sức càn lướt. Cũng chính điều ấy khiến hạn chế của Hồng Quân bộc lộ khi khâu dứt điểm chưa tốt. Sau kỳ AFF Cup 2014, anh bị gắn mác "chân gỗ" và hiểu lầm về khả năng thực sự của cầu thủ này.

Tuy nhiên những mùa giải đã qua, Mạc Hồng Quân đóng vai trò thiết yếu trong lối chơi của Than Quảng Ninh khi trở lại vị trí sở trường. Điều đáng buồn là trong giai đoạn thành công của bóng đá Việt Nam kể từ năm 2018 lại không ghi dấu cái tên Mạc Hồng Quân.

Thậm chí ở các giải đấu đã qua, ông Park cũng "bỏ quên" Mạc Hồng Quân dù phong độ luôn ở ngưỡng cao nhất của V-League. Lý do đưa ra chỉ đơn giản rằng ĐTQG không có nhiều thời gian chuẩn bị để những cái tên mới có cơ hội.

Ông trời không phụ lòng ai, cuối cùng Hồng Quân cũng được trao cơ hội ở lần tập trung cho trận đấu quan trọng với Malaysia sắp tới. Trong buổi họp báo, HLV Park cũng tiết lộ Hồng Quân nằm trong số những dạng cầu thủ khá "đặc biệt" bởi sơ đồ 3-4-3 rất kén cầu thủ. Tiền vệ sinh năm 1992 thiếu kỹ năng phòng ngự để đá tiền vệ trung tâm, chưa đủ tốc độ để chơi dạt biên. Vì vậy anh một lần nữa được thử sức ở vai trò cũ tiền đạo cắm, nơi mà anh từng thất bại.

Ông Park chắc chắn đã xem tư liệu về Hồng Quân khi từng chơi ở vị trí này trước đây, vì vậy ông không "dại" mà mắc sai lầm như người đồng nghiệp cũ. Nhưng ông muốn thử nghiệm ngôi sao Việt kiều ở vị trí này một lần nữa bởi những điểm tích cực mà Mạc Hồng Quân có thể mang lại.

Bỏ qua khâu dứt điểm, Hồng Quân sở hữu những kỹ năng mà bất cứ tiền đạo của Việt Nam nào cũng phải mơ ước. Đó là đôi chân khéo léo khi xử lý cực tốt trong phạm vi hẹp. Được đào tạo bài bản trong môi trường bóng đá châu Âu, kỹ thuật bước một hay rê bóng đều được đánh giá rất cao. Thể hình là yếu tố không thể bỏ qua, điều đó giúp anh trở thành mục tiêu từ các đường chuyền của đồng đội. Đồng thời Mạc Hồng Quân còn sở hữu nhãn quan thông minh của một tiền vệ, từ ấy sẽ giúp anh bao quát không gian và đưa ra những quyết định hợp lý tạo sự gắn kết trong lối chơi.

Những kỹ năng này làm giới chuyên môn phần nào liên tưởng đến xu thế mới của bóng đá thế giới những năm gần đây. Đó là vị trí số 9 ảo, cầu thủ đá vị trí này thường được đẩy lên từ vị trí tiền vệ công lên đá tiền đạo. Anh ta không chỉ là một tiền đạo cắm đơn thuần mà còn có nhiệm vụ lùi về hỗ trợ hàng tiền vệ khi luân chuyển bóng, đồng thời tạo áp lực quyết liệt lên trung vệ đối phương khi đội nhà phòng thủ. Những cầu thủ điển hình của số 9 ảo mà chúng ta biết tới là Dusan Tadic (Ajax Amsterdam) và Roberto Firmino (Liverpool) hay xa hơn là Messi (dưới thời HLV Pep Guardiola).

So sánh với những cầu thủ trên là khập khiễng với Mạc Hồng Quân, tuy nhiên xét về trình độ giải đấu đang tham dự, có thể hi vọng về sự hiệu quả tương đương mà anh có thể mang lại cho chiến thuật mà HLV Park Hang Seo đang tạo dựng.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT