Thethao247.vn
  • zalo

Nguyễn Hoàng Quốc Chí: Từ những ngày bốc gạch kiếm sống đến màu áo ĐTQG

09/10/2018 16:55:00 (GMT+7)Ngọc Bảo

Thể Thao 247 - Trong bản danh sách rút gọn 30 cầu thủ ĐTVN chuẩn bị cho AFF Cup có một cái tên vô cùng đặc biệt - Nguyễn Hoàng Quốc Chí, cầu thủ có con đường đến với bóng đá chẳng giống ai.

Sáng nay (9/10), LĐBĐ Việt Nam đã có văn bản chính thức công bố danh sách rút gọn gồm 30 cầu thủ được triệu tập lên ĐTQG chuẩn bị cho AFF Cup 2018. Đáng chú ý trong bản danh sách này là nhiều sự vắng mặt đáng tiếc, nhưng bên cạnh đó cũng có một vài cái tên lần đầu được lên tuyển, Nguyễn Hoàng Quốc Chí là một trong những cái tên như vậy.

'Ngày đó nhà em nghèo nên em chẳng ngại việc gì cả. Mỗi lần đi làm là em kiếm được 100-200 ngàn'

Con đường đến với bóng đá không giống ai

Quốc Chí thuộc mẫu tiền vệ tấn công đá dạt cánh. Anh sinh năm 1991, chỉ cao 1m69 nhưng ở hữu nền tảng thể lực cộng với kỹ thuật chơi bóng tuyệt vời. Mùa giải 2017, Nguyễn Hoàng Quốc Chí chỉ ghi được 4 bàn, nhưng mùa 2018, anh là cây săn bàn xếp thứ 6 các chân sút nội V-League với 8 bàn thắng. Là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong thành công của S. Khánh Hòa nhiều năm nay, ấy thế mà cầu thủ quê miền biển này lại chỉ đến với bóng đá từ năm...18 tuổi.

quoc-chi Chơi tốt bằng cả 2 chân, đặc biệt là kèo trái rất 'dị', Quốc Chí được đồng đội ví như 50% sức mạnh của Sanna Khánh Hòa

Dù Quốc Chí được sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá, nhưng anh không được ăn tập từ thuở niên thiếu như nhiều cầu thủ khác, Quốc Chí đã phải trải qua một tuổi thơ đầy khốn khó. Do gia cảnh lúc trước rất nghèo, Quốc Chí đã phải làm nhiều nghề để phụ giúp gia đình, trong số đó có cả bốc gạch, phụ vữa. Tới tận bây giờ, bạn bè của Chí vẫn hay kể lại câu chuyện ngày xưa anh đi bốc gạch và bốc không biết mệt để kiếm đồng ra đồng vào.

Anh trai của Quốc Chí tiếng là cầu thủ từng ăn tập ở CLB quê hương, nhưng vì mải chơi, không chịu tập luyện nên đã bị thanh lý hợp đồng. Bởi thế, ước mơ có con là cầu thủ chuyên nghiệp được cả gia đình đặt cả vào đứa con trai út - Quốc Chí.

Theo Chí, ngày còn niên thiếu, ngoài cái “que trái” thì anh chẳng có gì đặc biệt ở các giải bóng đá phong trào. Cơ may đến khi có một người anh lúc đó đang đá tiền đạo cho Khánh Hòa biết và kéo lên giới thiệu vào đội. Thế là vào năm Chí tròn 18 tuổi, anh gia nhập Khánh Hòa theo kiểu “tay ngang”, tức là chẳng qua lớp lang gì về kỹ thuật hay chiến thuật bóng đá.

nguyen-hoang-quoc-chi2 Chí kể, ngày xưa đi học cực quá nên chỉ đá bóng khi rảnh, mà gần như cũng chẳng có nhiều thời gian để chơi.

Những khoảnh khắc đáng nhớ

Ngày 22/6/2018, ở trận đấu giữa Than Quảng Ninh gặp Sanna Khánh Hòa trong khuôn khổ vòng 15 V-League, Quốc Chí đã có pha làm bàn để đời bằng chân không thuận từ...chấm phạt góc. Phát hiện thấy thủ môn Tuấn Linh có ý định nhao ra bắt bài, tiền vệ này đã quyết định dứt điểm đưa bóng đi theo một quỹ đạo mà đến cả những thủ môn đẳng cấp nhất thế giới cũng khó mà cản phá được.

nguyen-hoang-quoc-chi3 Khoảnh khắc Quốc Chí solo, biến hậu vệ và thủ môn của TP HCM thành những 'gã hề' sân cỏ

Ngày 28/9/2018, trong trận tiếp đón TP HCM trên sân nhà, Quốc Chí có một pha solo độc diễn qua một rừng hậu vệ và biến thủ môn đối phương thành gã hề trước khi dứt điểm bằng chân không thuận không khác gì Leo Messi.

Lý do Quốc Chí lọt vào mắt xanh của thầy Park

Ở Sanna Khánh Hòa, Quốc Chí được cả HLV và các đồng đội ví như 50% sức mạnh của CLB. Nhận xét đó quả không sai chút nào khi mỗi lần Chí ra sân là Khánh Hòa lại chơi tưng bừng trước mọi đối thủ. Chẳng sở hữu ngôi sao nào quá nổi cũng chẳng phải bạo chi, Khánh Hòa của Quốc Chí đã chơi một thứ bóng đá rất giản dị nhưng lại là nỗi khiếp sợ với mọi ông lớn ở V-League trong vài năm trở lại đây.

Dù sở hữu thể hình không mấy vượt trội, chỉ cao 1 mét 69 nhưng mỗi lần ra sân Quốc Chí luôn “chiến“ hết mình. Chơi tốt bằng cả hai chân, đặc biệt là với cái 'kèo trái' rất ngoan, Quốc Chí luôn sẵn sàng tạo ra những pha tấn công nguy hiểm cho khung thành của đối phương. Rất nhiều cầu thủ ngoại đã đến với Sanna Khánh Hòa nhưng Quốc Chí luôn là cầu thủ quan trọng trong lối chơi của CLB. Mỗi mùa bóng đi qua, Quốc Chí lại hoàn thiện kỹ năng chơi bóng hơn. Năm nay, Khánh Hòa của Quốc Chí suýt chút nữa đã trở thành nhà Á quân V-League 'giản dị' lần đầu tiên trong lịch sử.

quoc-chi Quốc Chí (sau cùng phía tay phải) không chỉ tấn công hay mà còn luôn tích cực lui về phòng ngự, tuân thủ tuyệt đối chiến thuật của BHL. Anh từng là ác mộng với các cầu thủ HAGL.

Cho dù sự nghiệp của Quốc Chí có lúc thăng lúc trầm, nhưng mỗi lần ra sân tiền vệ này luôn thi đấu với một tinh thần quyết tâm rất cao. Và đó là lẽ dĩ nhiên HLV Park Hang-seo không thể nào bỏ qua 'viên ngọc thô' như Quốc Chí. Nhất là trong bối cảnh bộ khung gồm các cầu thủ U23 của ông đã bị các đối thủ châu lục và khu vực nghiên cứu rất kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, Chí mới chỉ được triệu tập vào danh sách sơ bộ. HLV Park cần thời gian để chọn ra 23 cái tên cuối cùng trước khi bước vào giải đấu thực sự. Để đảm bảo được 1 suất chính thức ở tuyển, dĩ nhiên Quốc Chí cần phải nỗ lực chứng tỏ mình nhiều hơn nữa trong chuyến tập huấn nửa tháng ở Hàn Quốc sắp tới.

>>> Thống kê tổng kết V-League mùa 2018

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn